Yên Bái: Chú trọng bảo đảm an toàn giao thông ngày hè

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2018 | 7:56:48 AM

YBĐT - Bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) khi hè về luôn được các cấp, ngành, địa phương coi trọng bởi tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về ATGT trong khoảng thời gian này diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. 

Do vậy, để hạn chế vi phạm, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cần những giải pháp đồng bộ cả trong tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý, răn đe từ phía gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng.


Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ TNGT, làm 15 người chết, 66 người bị thương, giảm 9 vụ, 7 người chết, 16 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, tỷ lệ trẻ em thương vong liên quan đến TNGT chiếm tỷ lệ khoảng 20%.
 
Qua đó cho thấy, dù công tác bảo đảm trật tự ATGT có nhiều chuyển biến nhưng tình hình TNGT liên quan đến trẻ em, thanh, thiếu niên vẫn có những diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp hè khi hàng nghìn học sinh, sinh viên được nghỉ học. Đây là khoảng thời gian các em được thoải mái đi lại vui chơi, do vậy, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, lượng thanh, thiếu niên tham gia giao thông khá lớn.
 
Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý của nhà trường và sự nhắc nhở, trông nom của gia đình nên tình trạng vi phạm ATGT diễn ra khá phổ biến. Đó là những vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi...
 
Đặc biệt, vào thời điểm chiều và tối, lượng thanh, thiếu niên tụ tập tại các điểm giải trí, quán xá thường rất đông, gây ảnh hưởng và mất ATGT. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm ATGT ở các đối tượng thanh, thiếu niên ngoài xã hội diễn ra khá phổ biến, gây bất bình và nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông.

Trước tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng chủ động triển khai các giải pháp để bảo đảm ATGT trong dịp hè. Đối với các đơn vị trường học, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT tới học sinh thông qua các buổi ngoại khóa, chính khóa, hội thi thì vào cuối năm học đã triển khai nhắc nhở các em chấp hành tốt các quy định ATGT trong dịp nghỉ hè.
 
Kiên quyết hơn, trong thời gian nghỉ hè, nhiều trường học thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, địa phương có phương án kịp thời chấn chỉnh tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT. Những trường hợp vi phạm khi cơ quan chức năng có thông báo gửi về trường sẽ bị xử lý nghiêm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của năm học tới.
 
Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Yên Bái chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua đó, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè, nhất là các quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy. 

Ngoài ra, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm trật tự ATGT liên quan đến học sinh, thanh, thiếu niên. Đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là thời điểm chiều và tối.
 
Đặc biệt, từ giữa tháng 6, Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018 chính thức khởi tranh, lượng thanh, thiếu niên tham gia giao thông dự báo sẽ rất lớn, nhất là tại các tụ điểm giải trí. Do vậy, lực lượng công an cũng chủ động phương án tuần tra, xử lý vi phạm sau các trận đấu, nhằm hạn chế nguy cơ đua xe, va chạm và TNGT.

Cùng với các giải pháp của cơ quan chức năng, các gia đình cần có biện pháp quản lý con em mình trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, phải thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông… Có như vậy, nghỉ hè mới thực sự trở nên bổ ích, an toàn cho mọi học sinh, thanh, thiếu niên.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục