Yên Bái: Hiệu quả “Cổng trường an toàn giao thông”

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2018 | 8:05:35 AM

YBĐT - Không có hiện tượng các học sinh chờ đợi nhau trước cổng trường gây khó khăn cho người đi sau, cũng không xảy ra tình trạng đi ngược chiều dẫn đến ùn tắc. Đây là kết quả, nỗ lực của thầy và trò Trường THPT Cảm Ân từ khi xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông”. 


Đội Thanh niên xung kích Trường THPT Cảm Ân tham gia giữ gìn TTATGT tại cổng trường.
Đội Thanh niên xung kích Trường THPT Cảm Ân tham gia giữ gìn TTATGT tại cổng trường.

Tại Trường THPT Cảm Ân, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình,  giờ tan học rất trật tự. Những học sinh đi xe đạp điện, xe máy dưới 50 cm3 ra khỏi cổng chưa đội mũ bảo hiểm hay dàn hàng 3, hàng 4 ngay lập tức sẽ được các thành viên Đội Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của trường nhắc nhở kịp thời. 

Không có hiện tượng các học sinh chờ đợi nhau trước cổng trường gây khó khăn cho người đi sau, cũng không xảy ra tình trạng đi ngược chiều dẫn đến ùn tắc. Đây là kết quả, nỗ lực của thầy và trò Trường THPT Cảm Ân từ khi xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT”. 

Trường nằm ngay quốc lộ 70, là tuyến đường có nhiều phương tiện giao thông qua lại, mật độ người tham gia giao thông lớn trong khi đó, học sinh khá đông với trên 660 em nên nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất cao. 

Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, năm 2012, nhà trường đã phối hợp với Huyện đoàn Yên Bình triển khai xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT”. 

Đoàn trường đã thành lập Đội Thanh niên xung kích gồm 15 em tham gia điều tiết, phân làn cho học sinh vào giờ cao điểm đến trường và tan trường, hướng dẫn các bạn tham gia giao thông đúng luật. Nhờ đó, TTATGT tại cổng trường luôn được bảo đảm. 

Em Nguyễn Thị Phương Thảo - học sinh lớp 11A chia sẻ: "Em rất vinh dự là thành viên Đội Thanh niên xung kích được tham gia giữ gìn TTATGT tại cổng trường. Hàng ngày, các thành viên trong Đội sẽ đến sớm hơn 15 phút và buổi chiều về muộn hơn 20 phút để bảo đảm giao thông thông suốt trước cổng trường. Các thành viên có nhiệm vụ phân làn đường, nhắc nhở các bạn có hành vi vi phạm như: không đội mũ, đội mũ không cài quai, đi xe máy quá phân khối, đèo 2 người trở lên... Hầu hết các bạn sau khi được nhắc nhở không vi phạm lần 2”.

Cùng với duy trì hiệu quả mô hình "Cổng trường ATGT”, nhà trường luôn xác định giáo dục pháp luật về ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục pháp luật cho học sinh. Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, các tiết học Giáo dục công dân, nhà trường tiến hành lồng ghép tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, tập huấn cho các đội xung kích, tuyên truyền, vận động học sinh thực hiện tốt "5 không” (không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ quy định khi điều khiển mô tô, xe máy; không cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi đã uống rượu bia; không chở quá số người quy định). 

Nhà trường phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương, lực lượng công an tăng cường kiểm tra, quản lý, nhắc nhở và xử lý kịp thời những học sinh cố tình vi phạm. Nhờ đó, nhiều năm liền, nhà trường không có học sinh vi phạm TTATGT.

Thầy giáo Lê Văn Cường - Bí thư Đoàn Trường THPT Cảm Ân cho biết: "Mô hình được triển khai không chỉ giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh mà còn góp phần giúp các em hình thành nhân cách từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục