UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 2:59:08 PM

YênBái - Để chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để nhân dân vui xuân, đón tết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trong tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 110-CTr/TU ngày 10/9/2015 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của  Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”; Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 10/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong tình hình mới”; các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý và phòng, chống mua bán người.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) rộng khắp, toàn diện trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và ngoài xã hội. Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, thực hiện nếp sống văn hoá ở khu dân cư, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật; tham gia cảm hoá, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ để củng cố các lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách, các tổ An ninh nhân dân, bảo vệ dân phố, các mô hình nhân dân tự quản… nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các lực lượng này trong công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết vào Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy; phản đối những luận diệu xuyên tạc, gây chia rẽ dân tộc, chống đối lại chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tập trung đấu tranh với tệ nạn cờ bạc; hoạt động tín dụng đen; tội phạm xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục đối với trẻ em; các tội phạm xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của con người; triệt xóa các đường dây, ổ nhóm tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, môi trường; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm.

Tổ chức đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm, vi phạm trong lĩnh vực kinh tế và môi trường. Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (tập trung vào các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán).

Làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài, Việt kiều về nước trong dịp Tết, lao động là người nước ngoài ở địa phương.

Tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/BBT ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019; Quyết định số 95/QĐ-TTg ngày 17/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo và đốt thả "đèn trời”; kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn toàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, công tác phòng cháy, chữa cháy. Chủ động đảm bảo an ninh, trật tự các Lễ hội văn hoá truyền thống, các điểm bắn pháo hoa đón năm mới, khu vui chơi giải trí, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở.

Tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh, của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, trại tạm giam, các nhà tạm giữ, không để xảy ra tình trạng bị can, phạm nhân trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc tự sát; vận động đầu thú và tổ chức truy bắt các đối tượng truy nã, nhất là các đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các hình thức cai nghiện ma tuý. Phối hợp với các ngành chức năng và các đoàn thể xã hội làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai, tổ chức công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện. Tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ các trường hợp nạn nhân là phụ nữ, trẻ em bị bán ra nước ngoài được giải cứu về địa phương, tạo điều kiện ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế để cai nghiện ma tuý. Tiếp tục triển khai và từng bước nâng cao chất lượng, tăng số bệnh nhân điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng Methadone vi phạm quy chế để loại ra khỏi chương trình điều trị, trao đổi thông tin với lực lượng công an để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện ma tuý bắt buộc.

Quản lý chặt chẽ các trường hợp bị bệnh lý tâm thần, sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến "ngáo đá”, không để các đối tượng này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác tư vấn, xét nghiệm, sàng lọc, phát hiện người nhiễm HIV/AIDS, trên cơ sở đó triển khai thực hiện các biện pháp can thiệp, giảm tác hại, hạn chế lây lan trong các đối tượng có nguy cơ cao.

Đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, sử dụng các loại thuốc có chứa chất gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh cho người trước, trong và sau dịp Tết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc, các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải, tổ chức tuyên truyền về việc xoá bỏ cây thuốc phiện và các cây khác có chứa chất gây nghiện; kiểm tra, rà soát, triệt phá diện tích trồng cây thuốc phiện. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho đồng bào ở các khu vực có tập quán trồng cây thuốc phiện nhằm xoá bỏ bền vững tình trạng trồng cây thuốc phiện.

Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng hoá chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục biện pháp phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma tuý trong thanh niên, học sinh và sinh viên, kiên quyết không để các loại ma tuý xâm nhập vào trường học, chú ý các chất, tiền chất có khả năng gây ảo giác, gây nghiện cho người sử dụng  như lá Khát, Nấm thần, bóng cười…. Tổ chức cho học sinh, sinh viên tự nguyện ký cam kết không sản xuất, buôn bán, vận chuyển và sử dụng các loại pháo và đốt thả đèn trời, không mắc các tệ nạn xã hội, không vi phạm Luật giao thông, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, các sở, ban, ngành có liên quan, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan thông tin các cấp tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống tội phạm; phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, chủ động phòng ngừa, phát hiện và tham gia đấu tranh; nêu gương các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm, góp phần động viên toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương.

Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan chỉ đạo cơ quan thông tin, các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, các hủ tục, trong đó đặc biệt chú trọng tới các đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao của tỉnh, chú trọng hình thức sân khấu hoá, xây dựng các tiểu phẩm…, nhằm giúp nhân dân hiểu rõ, nâng cao nhận thức về cách phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh có liên quan đến tiền chất ma tuý, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, sử dụng các loại tiền chất không đúng quy định, ngăn chặn kịp thời các hành vi sử dụng tiền chất vào sản xuất trái phép chất ma tuý. Chỉ đạo các lực lượng thực hiện công tác bình ổn giá và tăng cường kiểm tra hàng hoá trong dịp Tết, không để xảy ra hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm…chống thất thoát nguồn thu của Nhà nước, không để ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định; hướng dẫn các tập thể, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh động viên, khen thưởng kịp thời.

Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm ở địa phương. Chỉ đạo lực lượng Công an và các ngành có liên quan rà soát các loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán Bar - Karaoke để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng thời tuyên truyền và cổ vũ các tổ chức đoàn thể xã hội tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm tạo thành phong trào toàn dân tấn công trấn áp tội phạm. Làm tốt công tác thăm hỏi, động viên và khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, gia đình và tổ chức đã có thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia công tác phòng, chống tội phạm.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường chỉ đạo tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi tổ chức đoàn thể. Gắn phong trào phòng, chống tội phạm với phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2020 và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, "Xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma tuý và tệ nạn xã hội”. Chỉ đạo Mặt trận tổ quốc cấp cơ sở vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ  ANTQ; giám sát việc triển khai thực hiện đợt cao điểm và các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các ngành có liên quan chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tố tụng, không để xảy ra oan sai. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ án còn tồn đọng, kéo dài, dễ gây bức xúc khiếu kiện phức tạp.

Lựa chọn một số vụ án điển hình, được dư luận quan tâm, tổ chức xét xử công khai, lưu động tại các địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội, tạo thế răn đe, trấn áp tội phạm và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục