Đôi điều về tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 8:13:39 AM

YênBái - Ô tô, xe máy dù cũ hay mới, dù đơn giản hay hiện đại tới đâu mà người điều khiển trong tình trạng thần kinh bị kích động, say rượu hay phê ma túy thì bỗng nhiên chuyển đổi công năng thành "vũ khí” giết người. 

Cán bộ Trung tâm đăng kiểm tỉnh Yên Bái kiểm tra chất lượng phương tiện giao thông khi tham gia giao thông. (Ảnh: Đức Toàn)
Cán bộ Trung tâm đăng kiểm tỉnh Yên Bái kiểm tra chất lượng phương tiện giao thông khi tham gia giao thông. (Ảnh: Đức Toàn)

Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp xảy ra khiến Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về số thương vong do TNGT, riêng dịp nghỉ tết Dương lịch vừa qua cả nước đã có 110 người chết vì TNGT; mới đây nhất là vụ xe container đâm chết 4 người, làm bị thương 24 người khác khi họ đang dừng đèn đỏ. 

Nguyên nhân nào đã dẫn đến những hậu quả thảm khốc, bi thương đến vậy? Đó là ý thức của người tham gia giao thông, của quá trình đào tạo lái xe và sự buông lỏng quản lý của chủ phương tiện! 

Trước hết, về ý thức, chắc chắn là 100% phương tiện giao thông đều được thiết kế, được đăng ký, kiểm định... và bảo đảm các hiệu số an toàn. Các loại xe container, nhất là những chiếc được sản xuất ở Đức, Mỹ, Hàn Quốc... rất an toàn và hiện đại. 

Vấn đề là con người làm chủ các phương tiện kỹ thuật ấy như thế nào, có sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, đúng kỹ thuật hay không? Những bộ phận liên quan đến an toàn có luôn trong tình trạng hoạt động hiệu quả hay không? 

Hay lốp đã mòn mà vẫn cố dùng, mua lốp đắp về dùng tạm, nhíp độn thêm để chở cho khỏe, thùng ben cơi nới, hàng hóa đắp cho nhiều, chở cho nặng để lấy thêm tiền cước; đặc biệt là phanh đã kém nhưng vẫn cố đi... 

Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật chưa thể khiến tình trạng TNGT nhiều như hiện nay, ý thức của người điều khiển phương tiện mới là mối hiểm họa lớn nhất, trong đó sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy là nguy hiểm nhất! 

Ô tô, xe máy dù cũ hay mới, dù đơn giản hay hiện đại tới đâu mà người điều khiển trong tình trạng thần kinh bị kích động, say rượu hay phê ma túy thì bỗng nhiên chuyển đổi công năng thành "vũ khí” giết người. 

Vấn đề đào tạo lái xe cũng rất đáng bàn. Có lẽ chưa bao giờ việc đi học lấy cái bằng lái xe lại đơn giản như bây giờ! Vì lợi nhuận nên nhiều cơ sở đào tạo làm rất qua loa. 

Không ít người cầm cái giấy phép lái xe đủ các hạng mà chưa đi học một buổi lý thuyết nào chứ đừng nói gì đến học môn Đạo đức người lái xe hay Văn hóa giao thông. 

Các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện hoặc quá dễ dãi hoặc rất vô trách nhiệm trong việc sử dụng lao động như: biết lái xe nghiện ma túy, nghiện rượu, ý thức trách nhiệm kém... nhưng vẫn thuê. 

Phải chăng các doanh nghiệp đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất cho chiếc xe của mình nên không hề lo hoặc đưa điều khoản "tự chịu trách nhiệm dân sự và hình sự” vào hợp đồng lao động nên họ nghĩ mình vô can rồi đã buông lỏng?!

Biết được nguyên nhân, từ đó, hạn chế nguyên nhân bằng cách thay đổi nhận thức, hành vi, cụ thể ở đây là tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, của cơ sở đào tạo lái xe. 

Song song với đó là siết chặt quản lý, kiểm tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm phát hiện người tham gia giao thông sử dụng chất kích thích, phóng nhanh, vượt ẩu, áp dụng các chế tài xử lý mạnh... để hạn chế tới mức thấp nhất số vụ TNGT, số người thương vong khi tham gia giao thông.

Lê Phiên

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục