An toàn giao thông cuối năm: Những vấn đề đặt ra

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2019 | 8:29:05 AM

YênBái - Qua đánh giá, dù công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra. 

Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện thủy nội địa.
Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện thủy nội địa.

Mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những chuyển biến tích cực nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp và số người thương vong còn ở mức cao, nhất là trong thời điểm cuối năm khi mà mật độ người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. 


Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 197 vụ TNGT, làm 49 người chết, 226 người bị thương; giảm 20 vụ, 4 người chết, 12 người bị thương so với năm 2017. 

Qua đánh giá, dù công tác bảo đảm TTATGT có những chuyển biến tích cực; các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới; công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra. 

Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nhưng trong đó phải kể đến ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém; việc lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT còn diễn ra phức tạp, nhất là trên các tuyến quốc lộ; tình trạng thiếu vạch sơn tim đường, biển báo giao thông còn khá phổ biến trên tuyến đường tỉnh, đường huyện; công tác tổ chức, cảnh báo giao thông trên đường giao thông nông thôn hầu như không được quan tâm... 

Những bất cập, tồn tại này nếu không được giải quyết kịp thời, nhất là dịp cuối năm khi mật độ người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. 

Ngoài ra, công tác bảo đảm ATGT cuối năm gặp nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông một số tuyến đường trên địa bàn bị xuống cấp; lực lượng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm mỏng; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chủ yếu là đường cấp thấp, quanh co, độ dốc lớn trong khi số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh.

Công tác kiểm soát tải trọng xe tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn tình trạng xe có dấu hiệu chở quá tải diễn ra tại quốc lộ 2D, 37 và tỉnh lộ 163; một số ban ATGT các địa phương, lực lượng công an xã, thị trấn chưa kiên quyết xử lý tái lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè và vi phạm giao thông... 

Trước những vấn đề đặt ra, để bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm, nhất là trước, trong, sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019, Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp. 

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó Giám đốc Công an tỉnh, ngành đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia... 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh tăng cường lực lượng hướng dẫn, phân luồng, bảo đảm giao thông tại 2 điểm bắn pháo hoa ở thành phố Yên Bái và 1 điểm ở thị xã Nghĩa Lộ.

Ngành giao thông vận tải triển khai duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng các đoạn đường hư hỏng, phòng ngừa ngăn chặn các vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời xử lý, khắc phục ngay các "điểm đen” TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông theo kiến nghị của các lực lượng chức năng.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo giao thông trên các tuyến giao thông và hướng dẫn việc quản lý, khai thác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm quy định về quản lý vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là quy định về bảo đảm TTATGT.

Đồng thời, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát tải trọng xe tại các điểm mỏ, bến, bãi, nơi xuất phát…; tình trạng xe khách chạy lòng vòng, đón trả khách không đúng nơi quy định, kiên quyết không để các phương tiện vận tải hành khách chở quá số người quy định, chở hàng hóa quá trọng tải lưu thông trên đường.

Ngoài ra, các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, các địa phương tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT; giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát... nhằm hạn chế tối đa các vụ TNGT trong dịp cuối năm, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục