Yên Bái: An toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2019 | 8:16:35 AM

YênBái - Trước những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa lũ, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt tại các bến khách ngang sông.

Yên Bái có hệ thống giao thông đường thủy nội địa tương đối dày đặc với trên 200 km đường sông, hồ rộng lớn và nhiều bến đò khách, bến khai thác cát sỏi, hàng trăm tàu, thuyền, xà lan hoạt động thường xuyên. 

Việc hạn chế khi di chuyển bằng đường bộ, khiến nhiều người dân sống ở ven các sông, hồ thường xuyên lựa chọn các phương tiện vận tải bằng đường thủy. Tuy vậy, việc lưu thông này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa lũ, mực nước dâng nhanh, dòng chảy xiết, kèm theo bão lốc. 

Có mặt tại cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình khi lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đang tiến hành kiểm tra các bến khách ngang sông hoạt động trên hồ Thác Bà, chúng tôi nhận thấy lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông và hầu hết người đi tàu thủy đều mặc áo phao, dụng cụ nổi theo quy định. Tuy nhiên, cũng có những phương tiện và một bộ phận người dân vẫn không tuân thủ đầy đủ các quy định. 

Trong quá trình kiểm tra, đối với những trường hợp là chủ phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tại chỗ hoặc đình chỉ hoạt động với những phương tiện tái phạm nhiều lần; đồng thời, kết hợp với việc tuyên truyền, nhắc nhở chủ các phương tiện, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm việc bảo đảm ATGT. 

Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy trong tỉnh. 

Đồng thời, tổ chức cho chủ bến bãi, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các bến bãi, cơ sở khai thác khoáng sản, bến tàu khách, bến đò ngang trên trên địa bàn tỉnh để bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão. 

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy như: hết hạn giấy phép mở bến, phương tiện thủy nội địa hết hạn kiểm định, không bảo đảm ATGT… 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đã tiến hành trên 50 ca, với hơn 150 lượt tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện 266 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy, tạm giữ 12 phương tiện, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 70 triệu đồng.

Nhờ đó, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng, không có thiệt hại về người khi tham gia giao thông. Đại tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Bên cạnh việc tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh làm tốt công tác bảo đảm ATGT, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa bão".

Văn Cường

Tags Yên Bái an toàn giao thông đường thủy

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục