Yên Bái chú trọng an toàn giao thông ngày hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2019 | 8:12:44 AM

YênBái - Mỗi dịp hè, Yên Bái đón nhận rất đông sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp về nghỉ; học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông cũng được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả. Chính vì vậy, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trong dịp này sẽ tăng cao.

Học sinh, sinh viên tham gia thi “Lái xe mô tô an toàn” do Ban ATGT tỉnh tổ chức.
Học sinh, sinh viên tham gia thi “Lái xe mô tô an toàn” do Ban ATGT tỉnh tổ chức.

Dễ nhận thấy, đây là khoảng thời gian các em được thoải mái đi lại vui chơi, do vậy, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, đối tượng thanh, thiếu niên tham gia giao thông khá lớn. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý của nhà trường và sự nhắc nhở, trông nom của gia đình nên tình trạng vi phạm ATGT diễn ra khá phổ biến. Đó là những vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi... 

Đặc biệt, vào thời điểm chiều và tối, lượng thanh, thiếu niên tụ tập tại các điểm giải trí, quán xá thường rất đông, gây ảnh hưởng và mất ATGT. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm ATGT ở các đối tượng thanh, thiếu niên ngoài xã hội diễn ra khá phổ biến, thường xuyên, gây bất bình và nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông. 

Theo ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ngay từ trong năm học, công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT cho học sinh đã được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp từ tuyên truyền ngoại khóa, các cuộc thi đến triển khai Dự án mũ bảo hiểm cho trẻ em tại nhiều điểm trường học trên địa bàn. Qua đó, các em được bổ sung kiến thức căn bản và kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. 

Qua tìm hiểu, để bảo đảm ATGT cho học sinh, ngành giáo dục và đào tạo đã triển khai rộng rãi các giải pháp tuyên truyền, nhắc nhở pháp luật ATGT đến phụ huynh và học sinh đi kèm với đó là các chế tài xử phạt khi vi phạm.

Bà Đào Thị Xuân Huế - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái cho biết: "Trong năm học, Phòng đã triển khai đầy đủ văn bản chỉ đạo về ATGT của cấp trên đến các đơn vị trường học. Bên cạnh đó, trước khi nghỉ hè, Phòng tổ chức hội nghị bàn giao học sinh về địa phương; cử cán bộ tham gia kiểm tra phong trào sinh hoạt hè tại các xã, phường. Đặc biệt, để tạo sân chơi bổ ích, tăng cường quản lý học sinh trong dịp hè, Phòng phối hợp với địa phương mở các lớp tập huấn, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, trong đó có thể kết hợp đưa đón học sinh tại nhà đối với các em học sinh nhỏ tuổi”.
 
Song song với đó, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong dịp hè, lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ngoài ra, Tỉnh đoàn Yên Bái chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Thông qua đó, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè, nhất là các quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy. 

Cùng với các giải pháp của cơ quan chức năng, các gia đình cần có biện pháp quản lý con em mình trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, phải thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông…

 Hùng Cường

Tags Yên Bái học sinh sinh viên phương tiện giao thông ATGT

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục