Gần 50 địa phương giảm số người chết do tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/7/2019 | 3:43:39 PM

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2019 có 47 địa phương giảm được số người chết do tai nạn giao thông (TNGT)...

Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị.

Cả nước giảm 311 người chết do TNGT

Chiều nay (22/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2019. Tham dự có Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo nhiều bộ, ngành chức năng.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2019 (tính từ 15/12/2018 đến 14/6/2019), toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ (-7,1%); giảm 311 người chết (-7,55%) và giảm 679 người bị thương (-9,65%).

"Có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm và 11 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018. Cả nước xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người", ông Hùng nói.

Về ùn tắc giao thông, theo ông Hùng, cả nước xảy ra 46 vụ, so với cùng kỳ năm 2018, tăng 8 vụ (+17,4%). Nguyên nhân do TNGT: 33 vụ, lưu lượng phương tiện đông: 7 vụ và 6 vụ do nguyên nhân khác (sự cố phương tiện, cháy nổ, sạt lở…).

"Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến quy định pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông được thực hiện đồng bộ, cả chiều rộng và chiều sâu với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể, các cơ quan báo chí và cả cộng đồng mạng xã hội. Nổi bật là sự kiện đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia, không lái xe” với sự tham gia của Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và hơn 10.000 người tham gia, tạo sự lan toả rất lớn, được dư luận đồng tình cao để Quốc hội khoá XIV thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tại kỳ họp thứ 7 vừa qua”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Cảnh sát giao thông xử lý gần 2 triệu vi phạm trật tự ATGT

Cũng theo ông Hùng, trong 6 tháng, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức đoàn kiểm tra đôn đốc công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019 tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bộ GTVT đã triển khai 8 đoàn thanh tra, kiểm tra liên quan đến công tác bảo đảm trât tự ATGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã kiểm tra, xử lý gần 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 1.275 tỷ đồng, tước GPLX 163.990 trường hợp, tạm giữ 292.287 phương tiện.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, nòng cốt là lực lượng CSGT, phối hợp với ngành GTVT, Y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định... Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý 78.117 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Thời gian qua còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người, gây bức xúc dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên.

"Tình hình trật tự ATGT trên các tuyến vận tải ven biển cũng diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu sông pha biển; tình trạng "xe dù, bến cóc” tăng mạnh, gây mất ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách tuyến cố định; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng", ông Hùng thông tin thêm.

Tại Hội nghị có nhiều ý kiến đề xuất giải pháp và những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cơ quan chức năng để kéo giảm TNGT 6 tháng cuối năm.

(Theo ATGT)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục