Yên Bái chuyển biến tích cực sau hiệu lực Nghị định 100

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 8:17:04 AM

YênBái - Ngay sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 3 trường hợp lái xe ô tô vi phạm bị xử phạt ở mức cao nhất là 35 triệu đồng, tước bằng lái 23 tháng.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đo kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đo kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.

Ngay sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, các cấp, ngành, địa phương và lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Chúng tôi có mặt tại đường Nguyễn Thái Học, khu vực công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái khi Tổ tuần tra, kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đang phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động thực hiện kiểm tra nồng độ cồn tất cả người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo hướng từ cầu Yên Bái - Km 5. Theo sự phân công, Tổ tuần tra chia làm 2 tốp để hướng dẫn, phân luồng các phương tiện di chuyển an toàn vào điểm kiểm tra nồng độ cồn. 

Ông Nguyễn Văn Huỳnh - thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: "Tôi rất ủng hộ quy định này. Với mức xử phạt nặng và nghiêm tôi tin mọi người sẽ dần ý thức hơn khi tham gia giao thông, từ đó hạn chế các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra”. Theo ghi nhận, trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ kiểm tra, không có trường hợp nào vi phạm. Trong đó có nhiều người dù đã sử dụng rượu, bia nhưng không điều khiển phương tiện. 

Thiếu tá Lê Quang Trung - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Quá trình tuần tra, kiểm soát cho thấy, ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã có nhiều chuyển biến. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ vi phạm đã giảm hẳn so với trước”.

Được biết, từ ngày 1/1/2020, khi Nghị định 100 có hiệu lực, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động và công an các địa phương triển khai tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn. Các chốt kiểm tra được đặt lưu động để tránh sự đối phó của các lái xe khi đã sử dụng rượu, bia. 

Theo thống kê, sau 12 ngày ra quân, đã phát hiện, xử lý 173 trường hợp, thu nộp ngân sách 755 triệu đồng, trong đó 164 mô tô, 9 ô tô. Đối với 9 trường hợp ô tô vi phạm thì có 3 trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất với 35 triệu đồng, tước bằng lái 23 tháng. 

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý. Quá trình tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông tới tất cả các đối tượng tham gia giao thông, nhất là Nghị định 100. Sau một thời gian triển khai cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã giảm so với trước”. 

Có thể nói, với sự tuyên truyền, phổ biến rộng rãi của các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương và đoàn thể, Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã được đông đảo người dân trên địa bàn đồng thuận, thực hiện. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm nên góp phần tăng tính răn đe, hạn chế, giảm thiểu tối đa các vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia.

Hùng Cường

Tags Yên Bái chuyển biến tích cực hiệu lực Nghị định 100

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục