Yên Bái: Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 11:35:11 AM

YênBái - 3 tháng đầu năm, nhờ iệc triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái được kiềm chế, giảm 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước.

Công tác tuần tra, kiểm soát được lực lượng cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ trên các tuyến đường, nhất là trong các khung giờ cao điểm.
Công tác tuần tra, kiểm soát được lực lượng cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ trên các tuyến đường, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Năm 2020, tỉnh Yên Bái tiếp tục phấn đấu giảm tối thiểu 5% TNGT cả 3 tiêu chí so với năm trước, trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức Lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ Năm ATGT 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe”. 

Ngay sau Lễ ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên địa bàn các huyện, thị, thành phố; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Trong đó, chú trọng phát hiện và xử lý các hành vi: không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định và vi phạm về tốc độ. 

Các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục kiểm tra, tuyên truyền, vận động; đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. 

Đặc biệt, ngay sau khi Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, các cấp, ngành, địa phương và lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Phòng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm TTATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán. Quá trình tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới tất cả các đối tượng tham gia giao thông. Sau một thời gian triển khai, ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giảm so với trước. Nhờ đó, tình hình TTATGT ổn định”. 

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì lực lượng thanh tra giao thông cũng tăng cường kiểm tra công tác quản lý, sửa chữa các hạng mục công trình thuộc hạ tầng giao thông; rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời, nhất là tại các đoạn đèo dốc nguy hiểm và tại các đoạn đường nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT.

Thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; đồng thời, kiểm tra các hoạt động xe khách, xe quá tải để bảo đảm an toàn, thông suốt cho người dân. 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT cũng được các cấp, ngành tiếp tục triển khai với hình thức đa dạng, phong phú, trong đó hoạt động truyền thông về tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 được triển khai một cách nghiêm túc. 

Các địa phương, đoàn thể cũng tập trung phổ biến, thông tin, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen uống rượu, bia của cán bộ công chức, hội viên và người dân, đặc biệt là tại các địa bàn vùng cao, miền núi; đồng thời, phổ biến rõ các quy định mới trong việc sử dụng rượu bia tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, qua đó nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật. 

Bên cạnh những giải pháp quyết liệt của các ngành, địa phương và lực lượng chức năng thì do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những tháng đầu năm, người dân hạn chế đi lại đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình TTATGT, giảm TNGT cả 3 tiêu chí. 

Cụ thể, từ 15/12/2019 đến ngày 14/3/2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 25 vụ; chết 4 người, bị thương 34 người; hư hỏng 21 xe ô tô, 26 xe mô tô; 1 xe máy điện, 1 xe đạp điện và 1 phương tiện khác, thiệt hại tài sản khoảng 786,2 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 17 vụ (25/42), 7 người chết (4/11), 15 người bị thương (34/49).

Thời gian tới, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền TTATGT thông qua nhiều hình thức trong đó đặc biệt quan tâm tuyên truyền qua các hệ thống thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội; tuyên truyền trực tiếp qua các diễn đàn, hội thi đến từng nhóm đối tượng cụ thể, đi sâu tuyên truyền chủ đề Năm ATGT 2020 là "Đã uống rượu, bia - không lái xe”; tăng cường kiểm tra, tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm ATGT trên địa bàn tỉnh và theo các chuyên đề cụ thể, đặc biệt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng trên các tuyến đường bộ trong tỉnh...

Hà Tuấn

Tags Yên Bái tai nạn giao thông

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục