Yên Bái siết chặt “gọng kìm” kiểm soát tải trọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2020 | 1:47:46 PM

YênBái - Thời gian qua, tình trạng phương tiện chở quá tải trọng đang có diễn biến phức tạp, gây nguy cơ phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trước thực trạng này, lực lượng thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã lập các đội cân tải trọng lưu động trên những địa bàn trọng điểm để kiểm tra, xử lý vi phạm.

Cân kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.
Cân kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Những ngày này, trên quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình luôn nhộn nhịp các phương tiện xe tải, xe đầu kéo, xe công-ten-nơ do cầu Đoan Hùng trên quốc lộ 2, tỉnh Phú Thọ đang trong giai đoạn cấm cầu, sửa chữa. Chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã cân hàng chục xe tải, xe đầu kéo. 

Bên cạnh các trường hợp chấp hành tốt việc cân tải trọng thì vẫn còn nhiều lái xe tỏ thái độ bất hợp tác, có lời lẽ thiếu chuẩn mực dù chở quá tải trọng cho phép như trường hợp lái xe đầu kéo biển kiểm soát 21C-064.77 vượt quá tải trọng 12% và không có giấy vận tải theo quy định. Bên cạnh đó, khi bị lập biên bản, có lái xe đã bao biện bằng nhiều lý do khác nhau. 

Lái xe Nguyễn Văn Long - huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đây mới là lần thứ 2 em chở ván bóc trên tuyến này nên chưa cân đối được tải trọng của xe”. 

Trước những trường hợp trên, các cán bộ lực lượng thanh tra giao thông đều bình tĩnh giải thích, chứng minh trên cơ sở quy định của pháp luật. Cuối cùng các trường hợp này đều bị lập biên bản với những lỗi, hành vi vi phạm chở quá tải trọng thiết kế từ 12% đến 75% tải trọng. 

Cá biệt có trường hợp cả lái xe và doanh nghiệp bị phạt tới 36 triệu đồng với lỗi của lái xe là chở hàng quá tải cầu, đường bộ 75%, tước giấy phép lái xe 2 tháng, phạt 6 triệu đồng, còn doanh nghiệp vi phạm giao xe cho người làm công vi phạm bị phạt 30 triệu đồng. 

Ông Đỗ Văn Nam - Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: "Thời gian qua, lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý trên các tuyến quốc lộ 32, 37, 2D và tỉnh lộ 163, 166. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với các biện pháp bảo đảm an toàn cho các cán bộ làm nhiệm vụ, lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các lái xe đeo khẩu trang phòng ngừa nguy cơ lây lan”. 

Được biết, để siết chặt tình trạng xe quá tải trọng, tỉnh Yên Bái đã cho đầu tư nhiều bộ cân xách trang bị cho các địa phương để chủ động trong công tác này. Đây là những chiếc cân hiện đại, nhỏ gọn, dễ di chuyển kiểm tra trọng tải lưu động. 

"Gọng kìm” kiểm soát tải trọng xe đã được siết chặt trên toàn tỉnh, lực lượng tại chỗ của các địa phương có thể trực tiếp tham gia kiểm soát, xử lý ngay tại từng địa bàn. 

Qua một thời gian triển khai quyết liệt, tình trạng xe cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trên địa bàn đã được kiểm soát, cơ bản các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, lái xe đã nâng cao nhận thức chấp hành các quy định của pháp luật, tự giác tháo dỡ phần cơi nới, chở hàng hóa đúng tải trọng cho phép tham gia giao thông, tình hình trật tự vận tải hàng hóa, trật tự an toàn giao thông từng bước đi vào nề nếp, ổn định. 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra đối với gần 200 phương tiện phát hiện: lập biên bản vi phạm hành chính 334 trường hợp, xử phạt hơn 100 triệu đồng do vi phạm tải trọng phương tiện và kích thước giới hạn thùng chở hàng của xe. 

Qua tìm hiểu, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác kiểm soát tải trọng xe cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế như: một số phương tiện tìm đường vòng trốn tránh các tổ kiểm tra, lực lượng chức năng; chưa xử lý được hết các vi phạm trong việc bốc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép tại các cảng bến, mỏ; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa xử lý các nhà thầu, đơn vị thi công nhận hàng hóa, vật liệu từ các xe quá tải… 

Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp tìm mọi cách giảm chi phí đầu tư ban đầu, hạn chế số lượng xe mua vào; chở quá tải, tăng ca, tăng chuyến để cạnh tranh và giảm giá thành vận chuyển. Mặt khác, nhận thức về pháp luật, kỹ thuật xe và ý thức bảo đảm an toàn giao thông của nhiều chủ xe, lái xe còn yếu kém và hạn chế... 

Để kiểm soát tải trọng, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, thời gian tới, các ngành, địa phương, nhất là các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải; tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng một cách liên tục, thường xuyên, nhất là vào khung giờ trưa, chiều và tối…

Hùng Cường

Tags Yên Bái siết chặt kiểm soát tải trọng an toàn giao thông

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục