Yên Bái: An toàn giao thông thủy mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2020 | 8:00:54 AM

YênBái - Tuy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh duy trì tốt trong những năm qua nhưng vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn luôn tiềm ẩn.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện thủy nội địa trên hồ Thác Bà.
Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Hồ Thác Bà là điểm có nhiều phương tiện vận tải hàng và hành khách thủy nội địa với gần 500 tàu, thuyền đang hoạt động, trong đó có gần 100 phương tiện thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm. 

Vào mùa mưa bão, việc đi lại trên hồ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bên cạnh đó, tại các bến đò ngang dọc sông Hồng, sông Chảy cũng tiềm ẩn tai nạn khi mực nước trong mùa mưa lên xuống thất thường, dòng chảy mạnh dễ gây chòng chành, lật thuyền. 

Ngoài ra, công tác bảo đảm ATGT đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, còn chủ quan; các bến, bãi thường xuyên thay đổi, không ổn định do nước lên xuống; vùng thượng nguồn hồ Thác Bà nhiều luồng lạch nên khi kiểm tra các phương tiện thường trốn tránh… Vì vậy, những ngày qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm trong vận chuyển đường thủy trên hồ Thác Bà. 

Trung tá Ðinh Trọng Phong - Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Hiện nay, lực lượng đang tập trung kiểm tra dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, dây chằng, dây neo, số lượng khách hàng và khối lượng vận chuyển đảm bảo chở hàng an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng kết hợp lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở pháp luật ATGT đường thủy đến người dân cũng như lái tàu, thuyền, chủ phương tiện thủy”. 

Được biết, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy đã tiến hành 20 lượt tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện 52 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 10 triệu đồng và tạm giữ 2 phương tiện đường thủy. 

Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát trên hồ Thác Bà, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên có mặt tại các bến đò ngang trên sông Hồng và sông Chảy để kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, đăng ký, đăng kiểm và dụng cụ cứu sinh. 

Ông Nguyễn Quang Bình - Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: "Thời gian qua, nhất là từ khi bước vào mùa mưa bão, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tiến hành hướng dẫn, phân luồng, cắm biển cảnh báo đồng thời, kiên quyết di dời không cho các phương tiện vận tải thủy hoạt động. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra cũng kiểm tra, nhắc nhở các bến đò ngang thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường thủy nội địa, ký cam kết với các chủ đò, lái đò về đảm bảo các biện pháp an toàn như: trang bị áo phao, không chở quá số người qui định; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy”. 

Từ những giải pháp trên, ý thức của người dân cũng như chủ phương tiện đường thủy nội địa từng bước nâng lên. Nhiều năm liên tục, Yên Bái không có vụ việc mất an toàn đường thủy nào xảy ra, hành khách an tâm. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, nghiêm túc thực hiện các quy định bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, góp phần hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn.

Hùng Cường

Tags Yên Bái an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục