Nghĩa Lộ phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 7:45:40 AM

YênBái - Nhờ mô hình, giao thông trước cổng trường đã đi nào nề nếp, các phương tiện dừng đỗ ngay ngắn, trật tự, hạn chế được tình trạng ùn tắc, lộn xộn trong giờ đưa, đón học sinh.

Trường Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Công an thị xã tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh.
Trường Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Công an thị xã tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh.

Từ đầu năm học 2020 - 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều giải pháp tuyền truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong trường học và tiếp tục nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông”.

Ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức cho giáo viên và học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT; 100% nhà trường xây dựng mô hình cổng trường ATGT; các trường tiểu học và THCS trên địa bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động, Công an thị xã tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về luật ATGT phù hợp với từng đơn vị, địa bàn và đối tượng học sinh. 

Đối với bậc học mầm non, giúp học sinh làm quen với một số phương tiện giao thông đường bộ; cách ngồi trên xe đạp, xe mô tô, cách đi bộ an toàn; làm quen với tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông cả về màu sắc, hình dạng cũng như quy định. 

Bậc tiểu học và THCS, tập trung tuyên truyền về cách đi bộ trên đường, đi bộ qua đường và đi xe đạp trên đường an toàn; khi ngồi trên xe đạp, xe mô tô phải chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm; tuân thủ các hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu giao thông, của cảnh sát giao thông; cách nhận biết nguy hiểm và cách phòng tránh tai nạn giao thông.

Bậc THCS tuyên truyền, hướng dẫn các em nắm vững các kiến thức về độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe đạp điện; quy định về đội mũ bảo hiểm, các kỹ thuật điều khiển xe đạp điện, xe mô tô; chấp hành các tín hiệu giao thông đường bộ… 

Cùng với tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT, mô hình "Cổng trường ATGT” cũng được triển khai hiệu quả. Tiêu biểu như tại Trường Mầm non Hoa Huệ, trước đây, vào mỗi đầu giờ sáng hoặc cuối buổi tan học, cảnh ùn tắc giao thông trước cổng trường diễn ra thường xuyên. 

Nguyên nhân là do nhà trường nằm trên tuyến quốc lộ 32 thường xuyên có nhiều phương tiện qua lại, hành lang vỉa hè không đủ chỗ để phụ huynh dừng, đỗ xe khi đón trẻ. 

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân công giáo viên phối hợp với lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATGT khu vực cổng trường, kẻ vạch sơn quy định nơi đậu, đỗ xe; tích cực tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ đến giáo viên, học sinh, phụ huynh. 

Giờ đón trẻ, nhà trường phân công giáo viên, bảo vệ nhắc nhở các bậc phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định, gọn gàng theo hàng lối. Nhờ vậy, cảnh tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường giờ đưa, đón trẻ đã được cải thiện đáng kể, góp phần đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông. 

Còn tại Trường Tiểu học & THCS Hoàng Văn Thụ, xã Nghĩa Lợi, mô hình "Cổng trường ATGT” cũng được triển khai tích cực. Nằm trên tuyến đường có nhiều cơ quan, đơn vị, lại là đường bê tông chiều rộng chỉ 5 m nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. 

Nhà trường đã xây dựng đội cờ đỏ, đội xung kích, huy động giáo viên và học sinh nhà trường tham gia vệ sinh, quét dọn, kẻ vạch sơn quy định nơi đậu, đỗ xe cũng như thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, phụ huynh về việc dừng, đỗ xe và các quy định đảm bảo ATGT khu vực cổng trường và khi di chuyển trên các tuyến đường. 

Đến nay, giao thông trước cổng trường đã đi nào nề nếp, các phương tiện dừng đỗ ngay ngắn, trật tự, giúp cho việc đi lại trở nên thuận tiện, đảm bảo an toàn hơn trước rất nhiều, hạn chế được tình trạng ùn tắc, lộn xộn trong giờ đưa, đón học sinh. 

Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông” và công tác tuyên truyền luật ATGT trong các trường học ở thị xã Nghĩa Lộ đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức, văn hóa giao thông của học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông trong học sinh; rà soát sửa đổi, bổ sung chương trình, nội dung tài liệu về pháp luật ATGT của các cấp học để kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục ATGT với các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong năm học 2020 - 2021. 

Phòng cũng sẽ chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình, cơ quan chức năng tuyên truyền, nhắc nhở và tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT; có chế tài xử lý nghiêm đối với học sinh cố tình vi phạm, xây dựng và hình thành thói quen ứng xử văn hóa, nâng cao ý thức chấp hành hành pháp luật khi tham gia giao thông cho các em học sinh, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. 

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ ATGT Luật Giao thông vạch kẻ đường cổng trường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục