Đề xuất người đấu giá biển số xe không mất phí

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/10/2020 | 9:48:45 AM

Bộ Công an đề xuất việc đấu giá biển số xe sẽ do công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm và người tham gia sẽ không mất phí.

Ôtô gắn biển tứ quý.
Ôtô gắn biển tứ quý.

Ngày 17/10, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết đây là một trong những giải pháp mà Bộ Công an tính toán khi xây dựng dự luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông để đảm bảo khách quan, minh bạch trong quá trình đấu giá biển số ôtô nếu được Quốc hội thông qua.

Hiện nay người tham gia các cuộc đấu giá đều mất một khoản phí ban đầu. Theo đại tá Bình, với hình thức đấu giá biển số xe, người dân sẽ không phải mất phí và việc này sẽ được diễn ra trên mạng, thay vì trực tiếp. Dự kiến, số tiền đấu giá biển số xe thu về sẽ nộp phần lớn vào ngân sách nhà nước, một phần chi cho đơn vị, hội đồng đấu giá để sử dụng cho việc mua sắm phương tiện, in ấn biểu mẫu...

Để hoàn thiện các quy trình, phương thức đấu giá biển số xe, theo đại tá Bình, đơn vị đã học hỏi kinh nghiệm của một số nước tiên tiến. Theo đó, việc đấu giá sẽ do một công ty có uy tín, kinh nghiệm đảm nhiệm, còn cảnh sát giao thông chỉ đóng vai trò quản lý, giám sát quá trình thực thi.

Nói thêm về phương thức đấu giá, đại tá Bình cho biết Cục Cảnh sát giao thông sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu về kho số. Hàng tháng các phòng cảnh sát giao thông sẽ đưa lên hệ thống này và thông báo cho người dân biết để lựa chọn, đấu giá.

Ông Bình lấy ví dụ tháng 1/1/2021, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đưa lên hệ thống 1.000 biển số ôtô, người dân có thể vào chọn. Sau đó tùy nhu cầu chọn số, cảnh sát sẽ tách ra để cho công ty đấu giá làm các thủ tục đấu giá theo quy định.

Nếu dự luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông được Quốc hội thông qua, khi trúng đấu giá biển số, chủ nhân có thể có toàn quyền quyết định, định đoạt, sở hữu biển số cho đến hết đời. Biển số được gắn theo cả người, gắn theo xe thay vì chỉ đi theo xe như hiện nay.

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, hiện nguồn kho 5 số còn dồi dào, nếu việc đấu giá diễn ra sẽ tránh lãng phí và thu được số tiền lớn, bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, ngoài ra giúp đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Biển số xe đấu giá theo tính toán của Cục Cảnh sát giao thông sẽ được chia thành 5 nhóm. Nhóm thứ nhất là các biển số gồm 5 chữ số giống nhau; nhóm thứ hai 4 chữ số cuối giống nhau; nhóm thứ ba 3 chữ số giống nhau; nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước và nhóm thứ năm gồm các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục