Ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/3/2021 | 8:23:38 AM

Từ lâu nay, việc xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phần lớn phụ thuộc vào việc phát hiện vi phạm trực tiếp và giấy tờ. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai hệ thống ca-mê-ra giám sát giao thông, các "mắt thần" đã giúp Cảnh sát giao thông (CSGT) "ngồi nhà" vẫn có thể xử phạt. Ðặc biệt, khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) và hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) đi vào hoạt động, CSGT còn có thể hướng dẫn người dân nộp phạt "online" (trực tuyến), tiết kiệm thời gian xử lý vi phạm và giảm phiền hà cho người dân.

Cán bộ Ðội Cảnh sát giao thông số 2 (Công an TP Hà Nội) tiến hành xử phạt
Cán bộ Ðội Cảnh sát giao thông số 2 (Công an TP Hà Nội) tiến hành xử phạt "online" đối với người vi phạm thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Giảm tối đa cảnh sát trên đường

Ðầu tháng 2 vừa qua, đề án đầu tư lắp đặt ca-mê-ra giám sát trên toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng. Ðề án được chia làm ba dự án, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án 1 do Cục CSGT (Bộ Công an) làm chủ đầu tư, với khoảng 850 tỷ đồng để xây dựng trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu ca-mê-ra; hai dự án còn lại có cùng nội dung đầu tư là nâng cấp trung tâm chỉ huy và lắp đặt hệ thống ca-mê-ra giám sát cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, sẽ do công an của các thành phố nêu trên làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến mỗi dự án 650 tỷ đồng.

Theo Cục CSGT, việc lắp đặt hệ thống ca-mê-ra nhằm ứng dụng công nghệ, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi lại hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lấy đó làm căn cứ để ra quyết định xử phạt, còn gọi là "phạt nguội". 

Ðây là một bước tiến lớn trong việc áp dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động theo dõi, kiểm soát và xử lý đối với vi phạm hành chính về TTATGT, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Việc lắp đặt hệ thống "mắt thần" sẽ giúp CSGT giảm tải được áp lực, có nhiều thời gian để điều tiết giao thông trên diện rộng thay vì phải tập trung vào xử lý các vi phạm nhỏ lẻ hoặc lập các chốt giao thông trên đường. 

Ðại tá Ðỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng CSGT cho biết, việc áp dụng công nghệ sẽ giúp giảm tối đa cảnh sát trên đường, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cảnh sát với người vi phạm. Khi hệ thống dữ liệu ca-mê-ra trên toàn quốc được kết nối với các dữ liệu khác, CSGT có thể dùng máy tính, trích xuất dữ liệu biển số, rà soát xem xe gây tai nạn đang bỏ trốn hướng nào... 

Hệ thống ca-mê-ra kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư nên việc xử phạt vi phạm sẽ được cải tiến. Hiện, lực lượng chức năng phải lập biên bản giấy, sau đó mới có thể ra quyết định xử phạt, người vi phạm trực tiếp lên nộp phạt và bị tước bằng lái. Thời gian tới, CSGT chỉ cần đánh số căn cước công dân của người vi phạm rồi ra quyết định xử lý vi phạm điện tử, sử dụng chữ ký số để hoàn thiện việc xử phạt trên mạng. Với việc áp dụng công nghệ, trong tương lai CSGT cũng có thể trừ điểm hoặc tước bằng lái xe trên hệ thống thay vì phải tước giấy tờ trực tiếp như hiện nay. Khi đó, CSGT chỉ xuất hiện để xử phạt các vi phạm mà hệ thống ca-mê-ra không phát hiện được, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy,... Thống kê của Cục CSGT cho thấy, trong năm 2020, thông qua hệ thống ca-mê-ra, toàn quốc đã ghi nhận, phát hiện hơn 120 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT.

Ðề cập vấn đề nêu trên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Ðội trưởng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, tính từ tháng 7-2020 đến tháng 1-2021, thông qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Ðội Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 đã gửi 10.619 thông báo xử phạt nguội, lập 3.103 biên bản vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2.825 trường hợp. Ðặc biệt, trong tổng số các vi phạm về TTATGT tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong năm 2020, số vi phạm được phát hiện qua hệ thống giám sát chiếm hơn 90%.

Ðẩy mạnh xử phạt "online"

Bên cạnh hệ thống ca-mê-ra, mới đây, Bộ Công an đã chính thức khai trương và đi vào sử dụng hệ thống CSDLQGVDC và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Nhờ sự kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư quốc gia thành công, khi thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, CSGT chỉ cần nhập số CCCD của người vi phạm tại thời điểm kiểm tra vào hệ thống dữ liệu, tất cả thông tin họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi ở hiện tại của người vi phạm sẽ thể hiện đầy đủ. Từ đó, có thể lập biên bản và quyết định xử phạt "online". Và người vi phạm có thể nộp phạt qua cổng thông tin quốc gia một cách thuận tiện, chính xác.

Theo ghi nhận thực tế tại chốt giao thông của Ðội CSGT số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư Trần Huy Liệu - Giảng Võ (quận Ba Ðình), khi phát hiện lỗi vi phạm, CSGT đã tiến hành dừng xe máy BS 29D1-882.41 do anh Ð.H.D. (SN 1993, quận Hai Bà Trưng) điều khiển. CSGT báo lỗi "Không có gương chiến hậu bên trái"; hành vi vi phạm này sẽ bị phạt 150 nghìn đồng. Thay vì phải viết biên bản giấy, ký xác nhận rồi đi nộp phạt tại kho bạc như trước, bằng việc áp dụng xử phạt "online". Anh D. được nộp phạt ngay trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. 

Tại chốt kiểm tra, anh D. đã vui vẻ chấp hành. Một trường hợp khác, anh P.D.L. (SN 1990, ở huyện Thanh Trì) điều khiển xe máy vi phạm lỗi "Không đội mũ bảo hiểm". Cán bộ Ðội CSGT số 2 đã thông báo với lỗi vi phạm này, anh L. sẽ bị phạt tiền là 250 nghìn đồng. Khi biết Anh L. đã có CCCD gắn chíp điện tử, CSGT đã thông báo cho anh L. biết, anh có thể nộp phạt ngay trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. Chỉ sau đó vài phút, anh L. nhận được tin nhắn từ dịch vụ công quốc gia và làm theo các hướng dẫn từ "đường link" để nộp phạt bằng hình thức chuyển khoản.

Thiếu tá Tạ Ngọc Khánh, Ðội trưởng CSGT số 2 cho biết, so với xử lý hiện tại, việc xử phạt qua hệ thống CSDLQGVDC và hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CCCD đã nâng cao tính rõ ràng, minh bạch, chính xác. Hơn nữa, thời lượng để thiết lập hồ sơ xử phạt thông thường mất khoảng 20 phút nhưng việc xử phạt "online" như hiện nay, thời lượng chỉ mất khoảng 10 phút. Việc xử phạt vi phạm giao thông "online" mới bước đầu áp dụng với những người vi phạm có CCCD gắn chíp, có tài khoản ngân hàng. Ðồng thời, đó là các lỗi vi phạm thuộc diện nộp phạt tại chỗ, thuộc thẩm quyền ra quyết định xử phạt của cán bộ tổ tuần tra kiểm soát (phần lớn là các lỗi có mức phạt dưới 250 nghìn đồng, không bị giữ xe và giấy tờ). Khi nào mọi người dân đều có thẻ CCCD gắn chíp, có hệ thống chữ ký điện tử thì mọi vi phạm mới có thể xử lý "online" hoàn toàn.

Ðại tá Ðỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng CSGT cho rằng, ngoài việc thuận lợi, nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho người dân và nâng cao hiệu quả hoạt động cho CSGT, việc ứng dụng công nghệ thông qua ca-mê-ra giám sát và xử phạt "online" sẽ giúp việc xử lý vi phạm được nghiêm minh. Bởi lẽ, khi áp dụng công nghệ, quá trình xử phạt hoàn toàn dựa trên máy tính, ca-mê-ra, dữ liệu điện tử nên sẽ khó có chuyện xin cho, hoặc bỏ qua vi phạm, vì tất cả chứng cứ đã lưu hết trên hệ thống.

(Theo ND)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục