Yên Bái: Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2022 | 7:29:10 AM

YênBái - Xác định việc điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia và ma túy là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT tỉnh đã duy trì thường xuyên chuyên đề kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm.
Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm.

Cùng với việc thành lập chốt kiểm tra tại các khu vực "trọng điểm”, Đội tăng cường tuần tra lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến rượu, bia và ma túy gây ra.

Vào hồi 21 giờ 52 phút, ngày 14/4/2022, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 32, khi đến Km 160+600, Đội CSGTĐB số 2 đã bất ngờ kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 30A-317.99 do anh H.V.S, sinh năm 1975, trú tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn điều khiển. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong hơi thở anh S có nồng độ cồn là 1,018 miligam/lít khí thở. 

Tuy hành vi vi phạm đã rõ ràng nhưng khi làm việc với lực lượng chức năng, lái xe đã có những lời nói khiếm nhã và hành động thách thức với tổ công tác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện 7 ngày, mức phạt là 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng. Qua quá trình tuyên truyền và giải thích, anh S đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình và chấp nhận việc xử phạt vi phạm hành chính. 

Tiếp đó, trong ngày 26/4/2022, thực hiện Kế hoạch tuần tra, kiểm soát tuyến quốc lộ 32, Đội đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp là ông H.V.T, sinh năm 1984, trú tại thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn và ông V.A.C, sinh năm 1982, trú tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trên đường vi phạm trong cơ thể có chất ma túy. Tổ công tác cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện với hành vi điều khiển phương tiện khi trong người có chất ma túy.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, ma túy được Đội phát hiện, xử lý trong thời gian qua. 

Đội CSGTĐB số 2 được giao phụ trách địa bàn gồm các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ với trên 150 km quốc lộ (quốc lộ 32, 37) cùng nhiều tuyến tỉnh lộ có địa hình hiểm trở, nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, TNGT. 

Trong khi đó, trình độ nhận thức và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa chủ động chấp hành các quy định về pháp luật ATGT, nhất là tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy khi điều khiển phương tiện còn diễn ra. Do vậy, Đội xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp với công an các địa phương triển khai tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn. 

Trung tá Nguyễn Văn Quang - Đội trưởng Đội CSGTĐB số 2 cho biết: "Các chuyên đề kiểm tra về nồng độ cồn được duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là trung tâm các xã, thị trấn. Nhờ đó, nhiều vi phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ TNGT do rượu, bia, ma túy gây ra. Bên cạnh  đó, các cán bộ, chiến sĩ cũng kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông; đồng thời, phát tờ rơi tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân”. 

Với những giải pháp kiên quyết trong xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tình hình TTATGT trên những địa bàn, tuyến đường do Đội phụ trách được cơ bản bảo đảm; các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy được phát hiện, xử lý kịp thời đã góp phần hiệu quả trong việc răn đe, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra TNGT. 

Phát huy kết quả đó, thời gian tới, Đội tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT tới nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh, thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, Đội cũng xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, nhất là các vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm...

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đội CSGTĐB số 2 đã tổ chức 370 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 2.219 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1 xe con, 2 xe tải, 180 mô tô; trong đó, có 147 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp vi phạm về ma túy. 

Hùng Cường

Tags Yên Bái nồng độ cồn ma túy tai nạn giao thông Cảnh sát giao thông

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục