Thu phí tự động không dừng ngày 2/8: Kiên quyết từ chối xe chưa dán thẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 7:44:49 AM

Ngày đầu thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn còn tình trạng phải giải quyết cho qua trạm với các xe không dán thẻ, tài khoản không đủ tiền, nhưng từ ngày 2/8 sẽ kiên quyết từ chối.

Trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn ứ ở đầu vào
Trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn ứ ở đầu vào

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, qua ngày đầu tiên triển khai chỉ thu phí tự động cả 4 tuyến cao tốc của VEC gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho thấy, lượng phương tiện chưa đủ điều kiện qua trạm còn chiếm tỷ lệ lớn.

Tại một số thời điểm còn xảy ra tình trạng ùn tắc do lưu lượng lưu thông còn chậm, nhất là 2 tuyến có lưu lượng xe lớn như Pháp Vân - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Nhi nói rõ, có 4 nguyên nhân dẫn đến việc thu phí ETC  tại các tuyến cao tốc của VEC chưa thể nhanh, thông thoáng như kỳ vọng.

Thứ nhất, do có khá nhiều phương tiện lần đầu sử dụng dịch vụ ETC đi vào cao tốc nên chưa quen, chủ phương tiện còn lưỡng lự khi đi qua trạm thu phí.

Thứ hai, do số lượng xe dán thẻ tại các địa phương, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, các tỉnh miền Trung và khu vực Tây Bắc còn thấp nên khi xe đi qua trạm vẫn mất thời gian xử lý. Các xe này muốn đi tiếp trên cao tốc thì phải dừng lại dán thẻ và hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản nên ùn ứ tại trạm thu phí.


Nhưng thông thoáng ở đầu ra

Ngoài ra, số xe đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông nên phải hướng dẫn cũng gây kéo dài thời gian xử lý tại trạm thu phí. Tại một số nơi không có nhân viên hướng dẫn nạp tiền cũng gây bức xúc cho tài xế như tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cuối cùng, để xử lý xe đầu vào trạm thu phí mất ít thời gian hơn xử lý phương tiện đầu ra, do vậy đơn vị vận hành kiên quyết xử lý đầu vào để giảm thiểu thời gian xử lý nhanh nhất.

"Một xe nếu xử lý đầu vào chỉ mất 1/6 thời gian so với xử lý đầu ra. Do vậy, việc xử lý các xe chưa đủ điều kiện thu phí ETC ở đầu vào sẽ giảm được ùn ứ xe đầu ra. Việc ùn ứ 500 – 600m ở đầu vào sẽ không chỉ xảy ra trong ngày hôm nay mà những ngày sắp tới sẽ vẫn còn”, ông Nhi nói.

Báo cáo Bộ GTVT về công tác thu phí ETC tại các tuyến cao tốc ngày 1/8, Tổng cục Đường bộ cho biết, công tác vận hành thu phí ETC tại các tuyến cao tốc trong ngày đầu cơ bản ổn định.

Tại một số trạm thu phí, ở đầu vào các tuyến cao tốc, đặc biệt là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do có nhiều phương tiện vào tuyến chưa dán thẻ đầu cuối hoặc đã dán thẻ nhưng không có tiền trong tài khoản giao thông.

Tuy nhiên, do các trường hợp này đã được dự kiến trong phương án xử lý tình huống sự cố và diễn tập trước nên đơn vị vận hành tại trạm đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Theo các cơ quan chức năng, trong ngày đầu cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, đơn vị vận hành thu phí vẫn giải quyết cho qua trạm với các trường hợp xe không dán thẻ, hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để giảm ùn ứ tại trạm thu phí. Tuy nhiên, từ ngày 2/8 sẽ kiên quyết từ chối xe không đủ điều kiện thu phí tự động trên các tuyến cao tốc.

Về tình trạng thiết bị không nhận diện được thẻ xe qua trạm thu phí, đại diện một đơn vị vận hành thu phí cao tốc của VEC cho biết, thực tế cho thấy các xe được dán thẻ ETC ở kính bên phải thì hệ thống nhận diện đọc thẻ rất tốt. Tuy nhiên, những xe dán ở vị trí thấp ngang đèn thì lỗi rất nhiều.

Để giải quyết tình thế này, trong ngày đầy nhân viên vận hành và đơn vị dịch vụ thu phí tự động phải kiểm tra tại chỗ qua thiết bị cầm tay và cho xe qua trạm trừ tiền sau. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài công tác dán thẻ và thiết bị vận hành phải hạn chế tối đa các lỗi xe không đọc được thẻ qua tram.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để các trạm thu phí đảm bảo KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ vận hành kiểm tra đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn vận hành hạn chế tối đa các lỗi trong thu phí tự động.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục