Thanh tra giao thông Yên Bái nỗ lực góp sức bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2023 | 7:31:52 AM

YênBái - Thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT), ngành giao thông vận tải Yên Bái đã tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT) tới nhân dân đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trong dịp cao điểm.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trong dịp cao điểm.

Được giao phụ trách địa bàn rộng với 4 huyện, thị phía Tây của tỉnh nên Đội TTGT số 2 luôn bám sát các chỉ đạo, kế hoạch của tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải để chủ động triển khai kịp thời công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) , nhất là trong những dịp cao điểm. 

Ông Nguyễn Bằng Quyên - Đội trưởng Đội TTGT số 2 cho biết: "Đơn vị được giao phụ trách 125 km quốc lộ, 91 km tỉnh lộ thuộc địa bàn 4 huyện, thị phía Tây. Với địa hình rộng, nhân lực mỏng nên đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, người dân để nắm bắt, kịp thời xử lý các vi phạm liên quan đến hành lang ATGT đường bộ. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, các hành vi vi phạm chở hàng hóa quá trọng tải của phương tiện, quá tải trọng cầu, đường,... Qua đó, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, làm giảm và hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra”. 

Được biết, cùng với Đội TTGT số 2, lực lượng TTGT đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các giải pháp để thiết lập lại hành lang ATGT đường bộ. Trong 5 tháng đầu năm 2023, lực lượng TTGT đã kiểm tra trên 2.220 trường hợp, phát hiện 1.702 trường hợp vi phạm, nhắc nhở yêu cầu tự tháo dỡ, thu dọn, giải tỏa, khắc phục ngay 1.660 trường hợp, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 62 trường hợp. 

Để bảo đảm TTATGT, nhất là trong dịp tết Nguyên đán, nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng TTGT triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề tại các bến xe; yêu cầu các lái xe khách ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và các điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô. 

Lực lượng cũng tăng cường kiểm tra lưu động, trong đó kiểm tra các xe vận chuyển khách liên tỉnh, nội tỉnh; tập trung kiểm tra xử lý các hành vi dừng xe, đón trả khách không đúng quy định, không có sổ nhật trình vi phạm về thể lệ vận tải hành khách công cộng; giám sát hoạt động của các bến xe, kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ các ngày lễ, tết của các đơn vị quản lý bến xe về chất lượng dịch vụ, niêm yết giá vé, kế hoạch tăng cường phương tiện phục vụ nhân dân và kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định gây ùn tắc giao thông. 

Ông Đỗ Văn Nam - Chánh TTGT, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: "Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng TTGT thường xuyên phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông tới các trường học; tuyên truyền ATGT lưu động tới các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; phát hàng nghìn tờ rơi cho người tham gia giao thông tại các bến xe, nhà ga và trên tuyến đường thủy nội địa. 

Thông qua đó, các quy định pháp luật về giao thông đã được phổ biến rộng rãi đến nhân dân; ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, nhất là tại khu vực nông thôn. Cùng với tuyên truyền, lực lượng TTGT triển khai đồng bộ các giải pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATGT”.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông, thời gian tới, lực lượng TTGT tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm hiệu quả hơn trong công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Trong đó, tập trung xử lý xe lưu thông quá tải trọng cho phép; các phương tiện vận tải đón, trả khách không đúng nơi quy định; các bến đò ngang sông vi phạm về điều kiện hoạt động; vi phạm hành lang ATGT đường bộ như xây dựng công trình nhà ở, lều, quán, công trình tạm thời khác, lấn chiếm lòng, lề đường đặt biển quảng cáo, biển hiệu, họp chợ, kinh doanh, buôn bán...

Hùng Cường

Tags Ngành giao thông vận tải Yên Bái an toàn giao thông thanh tra giao thông tuyên truyền phổ biến tuần tra kiểm soát xử lý

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục