30,25% số vụ cháy nổ xe do chập điện

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2012 | 2:20:59 PM

Ngày 26-4, liên bộ Công an, Khoa học & công nghệ, Công thương, Giao thông vận tải họp báo công bố việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ xe cơ giới.

Buổi họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ xe cơ giới.
Buổi họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ xe cơ giới.

Tại cuộc họp báo, đại diện các bộ ngành đã chỉ ra những nguyên nhân gây cháy nổ xe và các biện pháp phòng chống.

Theo đại tá Nguyễn Văn Tươi, phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, trong hai năm 2011-2012, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy nổ ôtô, xe máy; trong đó 276 vụ cháy ôtô và 48 vụ cháy nổ xe máy. Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã tiến hành điều tra, xác định làm rõ nguyên nhân số vụ cháy nổ trên.

Qua đó, cục đã xác định nguyên nhân của 209 vụ cháy nổ, chiếm 64,5%. Theo đó, 30,25% số vụ cháy nổ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt. Hiện nay còn 115 vụ, chiếm 35,5% chưa rõ nguyên nhân và đang tiếp tục được điều tra.

Cũng theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, từ đầu năm 2012 đến nay cả nước xảy ra 115 vụ cháy ôtô, xe máy, làm bị thương ba người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỉ đồng. Trong số các vụ cháy nổ này, cơ quan công an điều tra làm rõ được 25 vụ, nguyên nhân đều do chập điện, sơ suất, sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn giao thông, chỉ có một vụ xảy ra do đốt.

Nghiên cứu 439 vụ cháy nổ ôtô, xe máy trong thời gian từ năm 2010 đến nay, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhận định việc xảy ra cháy xe ở nhiều hãng sản xuất đã có thương hiệu như Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda... đều có các nguyên nhân như trên.

Tuy nhiên, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng xác định một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ...

Theo đại tá Nguyễn Văn Tươi, dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy nổ này nhưng chưa có cơ quan, đơn vị nào công bố nguyên nhân cháy ôtô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục