Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhiệt huyết tuổi trẻ làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 9:00:24 AM

YBĐT - Những ngày tháng 3, khí hậu thất thường, trời vùng cao lúc nắng như đổ lửa, lúc lại ỉu xìu mưa giăng giăng lất phất. Chỉ có khí thế của tuổi trẻ sôi nổi với phong trào làm theo lời Bác ở xã vùng cao Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là lúc nào cũng “nóng”.

Đoàn viên, thanh niên xã Xà Hồ tham gia trồng rừng kinh tế.
Đoàn viên, thanh niên xã Xà Hồ tham gia trồng rừng kinh tế.

Bí thư Đoàn xã Hờ A Phử mới trên nương về, mặc dù khách ngồi đợi vẫn phải mặc áo rét thì Phử mỏng manh áo sơ mi lấm tấm mồ hôi cười ròn rã: “Mình vừa giải quyết xong vụ tranh chấp đất đai ở Suối Giao. Giải quyết được cái lý của mấy “cụ” nhà mình đúng là không thể nóng vội được...”.

Trong căn phòng nhỏ có khá nhiều bằng khen, giấy khen, thành tích cao nhất là được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng rồi Chủ tịch UBND tỉnh tặng; thành tích mà năm nào cũng được là giấy khen của UBND huyện và của Huyện đoàn Trạm Tấu. A Phử chia sẻ: “Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo lời Bác mà phong trào Đoàn ở xã đạt được những hiệu quả rõ rệt”.

Cách làm của Ban chấp hành Đoàn xã được Bí thư Hờ A Phử cho biết thế này: “Để việc học tập và làm theo lời Bác thực sự đi vào cuộc sống, Ban chấp hành Đoàn xã gắn với các phong trào thi đua như: phòng chống ma túy, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên làm kinh tế giỏi, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Vậy là đoàn viên, thanh niên các thôn đều hiểu rằng, làm tốt các phong trào ấy chính là việc làm thiết thực để làm theo lời Bác”.

Sau khi phong trào được triển khai, Đoàn xã vào cuộc một cách quyết liệt, trước mắt là phát huy tính tiên phong gương mẫu của những đoàn viên là đảng viên, sau đó đến những người có “vai vế” trong dòng họ. Theo Phử lý giải thì “Tuổi trẻ ở vùng cao phải được sự tạo điều kiện về thời gian thì mới phát huy được vai trò xung kích. Muốn vậy phải tuyên truyền, vận động để bố mẹ, người thân, thậm chí là vợ hiểu được ý nghĩa của những công trình, phần việc mình làm vì trước đây, có người còn bảo với mình rằng, thanh niên làm gì cũng ra tiền, chỉ đi làm mỗi cái việc cho Đoàn xã là chẳng ra tiền, ra gạo”.

Những câu chuyện hài hước của Phử khiến con đường lên núi như ngắn lại. Nhà đoàn viên Sùng A Hồ ở Tà Đằng nằm ngay trên con đường về bản. Hồ kết hôn được gần 5 năm và đã có 2 đứa con. Hồ bảo như thế là đủ, thanh niên thời đại mới phải lo làm giàu, bố mẹ mình đẻ nhiều, khổ quá rồi! Nghĩ được là làm, nhờ hăng say lao động cộng với học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà gia đình Hồ đã có đời sống khá. Hiện nay, gia đình anh có 6 con trâu, bò mà theo Bí thư Đoàn xã nhẩm tính "có rẻ cũng có 200 triệu đồng trong nhà".

Anh Hồ cho biết: “Chăn nuôi đại gia súc giống như "của để dành" của mình. Muốn làm việc gì lớn như: làm nhà, mua xe... thì chỉ cần bán 1, 2 con là đủ. Nhưng ước mơ của mình là muốn phát triển đàn gia súc nhiều hơn nữa. Muốn thế thì phải biết cách phòng chống dịch bệnh, đói rét cho trâu, bò... Thêm nữa là trồng nhiều ngô, lúa để đảm bảo lương thực trong nhà và có thức ăn tinh cho gia súc trong mùa đông".

Xà Hồ là một xã có diện tích lớn đứng ở tốp đầu của huyện Trạm Tấu với  9 thôn bản, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế nên những năm trước đây đã từng xảy ra tình trạng trồng cây thuốc phiện rồi người dân bỏ bê ruộng nương trong khi đói nghèo đeo đẳng. Thời thơ ấu của Phử, của Hồ cũng như bao đoàn viên, thanh niên nơi này chứng kiến đủ những kham khổ của bố mẹ, của dân bản.

Phử tâm sự: “Có những lúc đến ngô, sắn cũng không có ăn, nhìn các em mà ứa nước mắt... Vì vậy, ngay từ nhỏ, mình đã cố gắng học hành và quyết tâm không thể sống khổ như bố mẹ”.

Chính những khó khăn thời thơ ấu đã tiếp thêm nghị lực cho Phử, cho Hồ và nhiều đoàn viên, thanh niên Xà Hồ vươn lên trên mảnh đất còn nhiều gian khó. Bí thư Đoàn xã Hờ A Phử khoe, ngoài đoàn viên Sùng A Hồ ở Tà Đằng Hờ A Trư ở Háng Xê có đến 8 con trâu, bò; Thào A Vàng ở Suối Giao cũng có 3 con trâu, bò và một đàn lợn thịt... Đó là những “triệu phú” trẻ trong lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương.

Nhờ những tấm gương làm kinh tế giỏi và nhiệt huyết trong công tác tuyên truyền, vận động mà tỷ lệ hộ nghèo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên Xà Hồ hàng năm giảm đáng kể. Nhiều bạn trẻ mới tách hộ trong điều kiện khó khăn nhưng nhờ hăng say lao động đã có cuộc sống ổn định. Vì vậy, các phong trào của Đoàn xã được lực lượng này nhiệt tình hưởng ứng, đặc biệt là phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong năm 2013, 26 đoàn viên của xã đã tham gia giúp xã Trạm Tấu xã Pá Hu sửa đường và trồng ngô vụ hè thu.

Đặc biệt, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã làm mới và tu sửa 400m đường giao thông nông thôn ở thôn Đầu Cầu; tu sửa và làm mới, đổ bê tông 50m đường đi thôn Suối Giao, xã Xà Hồ. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ xã đã thành lập 10 đội thanh niên tình nguyện ứng trực tham gia phòng chống cháy rừng, phòng chống bão lũ, luôn là cánh tay đắc lực giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương giữ vững trật tự trị an ở cơ sở. Trong nhiệm vụ phòng chống ma túy, chống trồng cây thuốc phiện, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng là nòng cốt.

Bí thư Đoàn xã Hờ A Phử chia sẻ: “Lực lượng đoàn viên, thanh niên là những lao động chính, nếu họ là những tuyên truyền viên tích cực và tham gia thực hiện nhiệm vụ chống trồng cây thuốc phiện thì chắc chắn sẽ thành công. Vì vậy, Đoàn xã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục chính trị cho tuổi trẻ, vận động họ tham gia giám sát gia đình, người thân, dòng họ để kịp thời ngăn chặn khi có hiện tượng xảy ra cũng như tích cực tuyên truyền, vận động đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

Nắm bắt được tâm lý đoàn viên, làm việc bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp Đoàn xã Xà Hồ khẳng định vai trò không thể thiếu đối với sự phát triển của địa phương. Đồng chí Hờ A Su - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xà Hồ đánh giá: "Tuổi trẻ đã góp phần không nhỏ thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Họ cũng là “đội quân” tin cậy giúp Đảng bộ xã vững bước trên con đường xóa đói giảm nghèo”.

Phương Thùy

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục