Tạo dựng và củng cố niềm tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/6/2014 | 2:33:36 PM

YBĐT - Những điểm sáng, mô hình tiêu biểu học và làm theo Bác đang được nhân lên qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã tạo dựng và củng cố niềm tin vững chắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đối với Đảng.

Đã có hàng trăm học viên thành nghề từ cơ sở dạy nghề của thương binh Phạm Anh Dũng.
Đã có hàng trăm học viên thành nghề từ cơ sở dạy nghề của thương binh Phạm Anh Dũng.

"Không chỉ là "học tập", việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thấm vào ý thức, hành động cụ thể, thiết thực của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân sinh sống trên địa bàn phường. Cuộc vận động đã khơi dậy sức mạnh nội sinh, ý thức cộng đồng trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương" - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) - đồng chí Nguyễn Việt Huy khẳng định.

Đi vào đời sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân một cách gần gũi, dễ hiểu, dễ làm, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo sự chuyển biến ngay từ cấp ủy, từ chính những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của phường đến các tổ dân phố. Các chi bộ khu dân cư, chi bộ cơ quan phường, các đơn vị trường học, tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương đã cụ thể hóa việc "học tập" và "làm theo" gắn với nhiệm vụ hàng năm của địa phương, đơn vị và nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.

Qua đó, trách nhiệm công dân và tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình của từng cán bộ, đảng viên được đề cao; tăng cường sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, trong các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố… và đã tạo sự đồng thuận, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cũng như sự đồng lòng góp sức của người dân.

Nhìn từ công tác thu ngân sách hàng năm của địa phương thì thấy, mặc dù là đơn vị luôn có số thu ngân sách lớn nhất thành phố, khoảng 10 tỷ đồng/năm nhưng chỉ tiêu thu ngân sách 3 năm qua của phường Đồng Tâm đều đạt và vượt xa so với kế hoạch thành phố giao từ 10% - 30%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của phường giai đoạn 2010 - 2015 trung bình khoảng 19%, có những năm đạt mức trên 20%. Đặc biệt, trong 3 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 109 hộ (chiếm 3,4%) năm 2010 giảm còn 30 hộ (bằng 0,94%) năm 2013. Đời sống của nhân dân đã được cải thiện rõ rệt.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Việt Huy chia sẻ: "Chính từ chỗ biết lồng gắn với nhiệm vụ ở cơ sở và các phong trào, hoạt động ở địa phương mà Chỉ thị 03 được triển khai đi vào cuộc sống, người dân đã có thêm nhiều cơ hội được học tập, tiếp cận nhiều hơn với các quy định của pháp luật, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, nâng cao thêm ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm công dân, tự nguyện, tự giác cống hiến, đóng góp cho cộng đồng".

Thực tế, từ phong trào hiến đất, góp công, huy động sức mạnh trong nhân dân, đến nay, 12 khu dân cư trên địa bàn phường đã xây dựng được nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng; 12 tuyến đường giao thông nông thôn đã được nhân dân tích cực tham gia xây dựng.

Bước chuyển mạnh mẽ về ý thức của người dân đã đưa Đồng Tâm trở thành địa bàn xây dựng được nhiều nhất các mô hình điểm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở khu dân cư như: 2 mô hình điểm về khu dân cư thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; 3 tuyến đường văn minh đô thị; 2 mô hình điểm về tổ dân phố không rác; 6 mô hình tổ nhân dân tự quản về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị… 

Được biết đến là Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và là mô hình điểm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của địa phương, Chi bộ khu dân cư Trung Tâm đã tổ chức chỉ đạo việc học tập và làm theo Bác gắn với mô hình dân vận khéo và Nghị quyết số 05 về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của Thành ủy. Chi bộ đã chỉ đạo 3 tổ dân phố 21, 38, 57 xây dựng điểm về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; 2 tổ dân phố 21, 57 xây dựng mô hình điểm về tổ dân phố không rác; lập lại trật tự kinh doanh tại khu vực tổ 38; thành lập tổ tự quản vận động nhân dân xây dựng 2 tuyến đường giao thông; xây dựng nội dung thực hiện chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, Chi bộ còn tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nghe băng đĩa về học tập tấm gương đạo đức của Bác do Phó giáo sư, tiến sỹ Ngô Quốc Bảo truyền đạt. Chất lượng sinh hoạt của Chi bộ được thường xuyên củng cố nâng cao, nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên trước Đảng, trước dân.

Năm 2012, Chi bộ được UBND thành phố khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; năm 2013 được Tỉnh ủy tặng bằng khen về mô hình điểm có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và còn là một trong số 20 tập thể vừa được Đảng ủy phường khen thưởng tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03. 

Nổi bật trong số 40 cá nhân tiêu biểu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở địa phương 3 năm qua, thương binh 3/4 Phạm Anh Dũng ở tổ 32b, khu dân cư Quang Trung không chỉ là một Tổ trưởng tổ dân phố mẫu mực, trách nhiệm mà còn là một thương binh giàu nghị lực. Từ cái nghề được học tại Trường Dạy nghề Thương binh Việt Nam - Ba Lan do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đào tạo, với mong muốn giúp đỡ, truyền nghề cho những người cùng cảnh ngộ, tạo việc làm cho con em gia đình nghèo, từ năm 2000 đến nay, cơ sở dạy nghề sửa chữa điện tử của anh Dũng đã đào tạo cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định. Đặc biệt, anh Dũng còn nhận đỡ đầu và dạy nghề miễn phí cho con em thương binh, người tàn tật và con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Anh Dũng chia sẻ: "Thu nhập không phải là mục đích hàng đầu khi mình mở ra cơ sở dạy nghề sửa chữa điện tử này mà chỉ bởi mong muốn được chia sẻ, truyền thụ lại cái nghề đã được học để có thêm nhiều người, nhất là những người tàn tật, khiếm khuyết có việc làm ổn định, nuôi sống bản thân. Nói học và làm theo Bác thì khó nhưng vận dụng nó vào công việc, hoàn cảnh sống của mình để phấn đấu vươn lên, đóng góp cho cộng đồng xã hội thì mới thấy đó là những việc rất bình dị, dễ hiểu mà mỗi chúng ta ai cũng có thể học theo và làm theo".

Những điểm sáng, mô hình tiêu biểu học và làm theo Bác đang được nhân lên qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn phường Đồng Tâm đã tạo dựng và củng cố niềm tin vững chắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đối với Đảng; nêu cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ và các chi bộ cơ sở, tác động trực tiếp vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm chuyển biến về tư tưởng, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, tạo nền tảng chính trị - xã hội vững chắc, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Phạm Minh 

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục