Việc làm và hành động cụ thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2014 | 3:07:19 PM

YBĐT - Những năm qua, bằng những việc làm và hành động cụ thể, Đảng bộ xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Nghề trồng dâu nuôi tằm đem lại thu nhập khá cho người dân.
Nghề trồng dâu nuôi tằm đem lại thu nhập khá cho người dân.

Đồng chí Trần Đức Học - Bí thư Đảng ủy xã Báo Đáp cho biết, xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, lâu dài nên ngay từ đầu mỗi năm, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân học tập và làm theo. Đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và đảng viên đăng ký những việc làm thiết thực, cụ thể với Đảng ủy xã và chi bộ; lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt.

Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, tác động đến hành động, nhận thức của từng cán bộ, đảng viên, trong quá trình sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, mỗi đồng chí cán bộ, đảng viên đều tự đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của mình để có những điều chỉnh sao cho phù hợp. Cùng với đó là việc phân công các cán bộ, đảng viên phụ trách thôn thường xuyên phải sâu sát cơ sở đồng thời phải tạo cho mình một hình ảnh để người dân tin tưởng, biết lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những giải trình thấu đáo, giúp nhân dân tin tưởng vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng; quy định tác phong của cán bộ tiếp dân phải đàng hoàng, chững chạc, không hách dịch, cửa quyền...

Quan điểm của Đảng bộ xã là một người phải biết nhiều việc đồng thời phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng vừa chuyên" đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ, đảng viên phải luôn nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng với nhân dân. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể luôn đồng lòng phấn đấu trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ đó mà những chuyển biến bước đầu quan trọng cả về nhận thức và làm theo Bác là xã đã cụ thể hóa về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm chi ngân sách cho quản lý hành chính, ưu tiên chi cho đầu tư phát triển sản xuất; thực hiện lồng ghép hoặc cắt giảm các cuộc họp không cần thiết để tăng cường cán bộ đến cơ sơ nắm tình hình; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt việc học và làm theo lời Bác mà Báo Đáp đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó đã xuất hiện một số mô hình, cách làm sáng tạo, có tác dụng tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiêu biểu như: Đoàn thanh niên với phong trào đăng ký công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác; Hội Phụ nữ xã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", mô hình "Chi hội phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường". Nhiều cơ sở thôn đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được thể hiện rõ nét và ngày càng có nhiều kết quả. Cụ thể như phong trào hiến đất làm đường giao thông, xây dựng trường học,  nhà văn hóa thôn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Điển hình như năm 2012 và 2013, nhân dân đã hiến trên 12.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và đóng góp trên 4 tỷ đồng để làm đường và các công trình phúc lợi công cộng. Các cá nhân điển hình như gia đình bà Lương Kim Khóa ở thôn 6 là hộ nghèo nhưng đã tự nguyện hiến trên 300m2 đất để làm đường, gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn 12 đã hiến trên 100m2 đất, 100m chiều dài tường rào; nhiều gia đình khác đã tự nhận nấu cơm trưa phục vụ tổ đổ bê tông làm đường.

Bên cạnh đó, cuộc vận động đã tác động mạnh mẽ đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều chỉ tiêu đạt khá như công tác thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao; chỉ tiêu về sản xuất lúa chất lượng cao, trồng cải tạo diện tích chè già cỗi bằng các giống chè chất lượng cao đạt kế hoạch. Người dân hăng hái tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như chương trình trồng dâu nuôi tằm phát triển có hiệu quả. Năm 2011, cả xã mới có hơn 10ha dâu tằm thì đến năm 2014 này đã phát triển lên gần 50ha.

Các mô hình tổ sản xuất được thành lập như tổ sản xuất nuôi tằm giống đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tăng thu nhập cho người dân. Nhờ đó mà số hộ làm kinh tế giỏi của xã năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,3%.

Với những kết quả tích cực từ cuộc vận động mang lại trong những năm qua, Đảng bộ xã Báo Đáp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay".

Cuộc vận động thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển đồng thời là tiền đề quan trọng giúp Báo Đáp thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

 Thanh Tân

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục