Kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (2/7/1957 - 2/7/2014)

“03” tạo chuyển biến tích cực

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/7/2014 | 9:26:50 AM

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03, cái được rõ nét nhất ở huyện vùng cao Mù Cang Chải là làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống bệnh thành tích

Đồng chí Ngô Thanh Giang (ngoài cùng bên phải) - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất ngô ở xã Lao Chải.
Đồng chí Ngô Thanh Giang (ngoài cùng bên phải) - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất ngô ở xã Lao Chải.

Đồng chí Ngô Thanh Giang - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải phấn khởi cho biết: "Cùng với xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, việc làm thường xuyên trong công tác, sinh hoạt, học tập của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc, ý thức tự giác và cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong công việc, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy".

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các tập thể, cá nhân và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã nhìn thẳng vào sự thật, nghiêm túc tự phê bình và phê bình trên tinh thần dân chủ, cởi mở; kịp thời xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, yếu kém; tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Nhân dân các dân tộc trong huyện đánh giá cao việc các cấp ủy đã tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề cụ thể, bức xúc, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên như: giải phóng mặt bằng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản, vật liệu trái phép và khai thác, vận chuyển trái phép nguồn lâm sản; ngăn chặn, phòng chống việc lừa gạt, mua bán phụ nữ ra nước ngoài...

Đặc biệt, Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, đổi mới công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc khắc phục tư tưởng ỷ lại vào cộng đồng, Nhà nước trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Để có được những kết quả đó, trong thời gian qua, Đảng bộ huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 03 tới 100% chi, Đảng bộ và toàn thể cán bộ, đảng viên với các nội dung và chương trình hành động cụ thể, trọng tâm vẫn là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức, học tập chuyên đề hàng năm đã được các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện nghiêm túc, nhất là nội dung sinh hoạt Đảng định kỳ gắn với học tập và thảo luận liên hệ thực tế việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề học tập cụ thể từng năm.

Từ những chuyên đề cụ thể, những nội dung cụ thể đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Mù Cang Chải thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác. Trên địa bàn toàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong các lĩnh vực lao động, sản xuất, học tập và công tác.

Ông Giàng Nhà Play - Trưởng dòng họ Giàng, bản Chế Tạo, xã Chế Tạo nói: "Học Bác Hồ thì mình phải biết làm theo từ những việc cụ thể là vận động con cháu trong dòng họ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ra sức học tập tốt, lao động tốt để góp phần xóa đói giảm nghèo".

Đồng chí Lý A Sử - Phó chủ tịch UBND xã Nậm Khắt chia sẻ: "Là cán bộ thì mình phải có lập trường vững vàng, có năng lực về chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, đặc biệt là biết cùng gia đình, dòng họ phát triển kinh tế. Vì vậy, hiện gia đình mình đã có trang trại nuôi nhím, trồng xoài, trồng rau, trồng ngô đông... hàng năm cho thu nhập 100 triệu đồng. Có làm được như vậy thì đồng bào mới tin vào cán bộ chứ".

Chi bộ bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt nếu như trước đây còn hạn chế về nhiều mặt thì đến nay đã có sự chuyển biến rõ nét nhờ học và làm theo lời Bác. Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân tích cực sản xuất vụ đông, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và mê tín dị đoan, làm tốt công tác sinh hoạt chi bộ... nên 3 năm liền được xếp loại "Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03, cái được rõ nét nhất ở huyện vùng cao này là làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống bệnh thành tích; nhiều tập thể và cá nhân đã có cách nhìn nhận mới, thực hiện đổi mới phong cách lãnh đạo cũng như tạo chuyển biến mới trong phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2014, Mù Cang Chải đã hoàn thành vượt kế hoạch thu ngân sách Nhà nước do tỉnh giao với số tiền 25,8 tỷ đồng/25,5 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Thạch Thắng - Phó bí thư Đảng ủy Quân sự huyện:

Trên từng cương vị công tác, mỗi cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, bám sát cơ sở, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp với các tổ chức chính trị trên địa bàn để tuyên truyền tốt về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Học theo Bác Hồ, chúng tôi luôn vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, phòng chống các tệ nạn xã hội, không di cư tự do. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã tham gia xóa 38 nhà dột nát, tu sửa 18 phòng học.

 

Đồng chí Giàng Chứ Ly - Bí thư Đảng ủy xã La Pán Tẩn:

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03, ở Đảng bộ xã La Pán Tẩn đã có sự chuyển biến rõ nét, ý thức làm việc của cán bộ, đảng viên đã đi vào nề nếp, đi làm đúng giờ, làm đủ thời gian và trách nhiệm của cán bộ được nâng cao, đặc biệt là kịp thời giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Nhân dân địa phương đồng thuận và tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn, thực hiện tốt phong trào “3 xanh”...

 

 

 

Đồng chí Giàng A Gia - Bí thư Đảng ủy xã Kim Nọi:

Qua ký cam kết học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã đã xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc thù của địa phương. Tiêu biểu nhất là vấn đề thực hiện tăng vụ, vụ đông xuân năm nay, toàn xã đã trồng được 60ha/40ha diện tích huyện giao. Học theo Bác, nhiều gia đình đã xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi cá trên núi, nuôi dê, trồng cây sơn tra... tích cực góp phần xóa đói giảm nghèo.

 

 

Thầy giáo Giàng A Của - Phó bí thư Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện:

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Dù khó khăn, gian khổ đến đâu cũng phải ra sức thi đua dạy tốt, học tốt", trong thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, thực hiện tốt quy chế chuyên môn và nội quy trong dạy học nên chất lượng giáo dục được đảm bảo. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 40% - 45%, tỷ lệ lên lớp đạt 99% - 100%, có 80% - 85% giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp huyện. Năm học 2012 - 2013, nhà trường có 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Văn Tuấn

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục