Xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2014 | 9:13:12 AM

YBĐT - Những đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác" được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cụ thể hóa bằng hành động và rất nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu niên và là động lực khơi nguồn cho các phong trào học tập, lao động, sáng tạo hiệu quả.

Công trình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn xã Phúc An là 1 trong 10 công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu năm 2013.
Công trình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn xã Phúc An là 1 trong 10 công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu năm 2013.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình cụ thể. Như mô hình "Sổ nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác", đến nay, đã có gần 3.500 chi đoàn, liên đội có sổ nhật ký ghi lại những việc làm được và chưa làm được của từng liên đội và mỗi đội viên, thiếu niên, nhi đồng, qua đó thúc đẩy phong trào "Dạy tốt - Học tốt" trong các nhà trường.

Mô hình "Tủ sách học tập và làm theo lời Bác" cũng đã xây dựng được gần 200 tủ sách với trên 30.000 đầu sách, tài liệu phim ảnh về Bác Hồ, về những tấm gương người tốt, việc tốt. Mô hình các câu lạc bộ (CLB) "Học và làm theo lời Bác" được nhân rộng với trên 660 CLB duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút gần 15.000 đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia như: CLB Niềm tin, CLB Phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, Đội thanh niên xung kích an ninh...

Đáng nói là đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện được gần 2.500 công trình, phần việc thanh niên chung sức vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó, đoàn viên, thanh niên đã tham gia sửa chữa và làm mới trên 500km đường giao thông nông thôn; khám chữa bệnh miễn phí cho trên 6.000 lượt người dân; xóa 110 nhà dột nát cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách; trồng 50ha ngô đồi trên đất kém hiệu quả ở vùng cao, 10ha rừng phòng hộ, 100ha cây sơn tra; cắm 150 biển báo phòng chống lũ, sạt lở đất tại địa bàn các xã vùng cao...

Điển hình như công trình "Thắp sáng đường quê" của tuổi trẻ xã Phúc An (Yên Bình). Đây là một trong những công trình, phần việc của tuổi trẻ địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đảng ủy, chính quyền xã đánh giá cao, đem lại hiệu quả thiết thực đối với cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng nông thôn mới. Triển khai chưa đầy 2 tháng, gần 1,5km đường quê với trên 30 bóng điện chiếu sáng được lắp đặt tại các cột điện dọc tuyến đường chính của 3 thôn với 121 hộ dân được thụ hưởng là một sự cố gắng lớn.

Không chỉ tự nguyện đảm nhận việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng, tu sửa đường dây, sáng kiến thay chân đèn làm từ sắt bằng ống nhựa tiền phong PVC của đoàn viên, thanh niên xã cũng đã góp phần tiết kiệm 1/4 giá thành sản phẩm, làm lợi cho người dân, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong các phong trào xây dựng quê hương. Hay như công trình góp sức "Cùng em tôi đến trường" của Huyện đoàn Văn Yên.

Thông qua vận động, hỗ trợ từ các nguồn lực xã hội, tuổi trẻ trong huyện đã tham gia cải tạo, xây dựng và khởi công được thêm 13 phòng học tại 4 điểm trường lẻ ở các xã vùng cao khó khăn với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Công trình được chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao, minh chứng cho sức trẻ và tinh thần tình nguyện "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái - đồng chí Nông Việt Yên khẳng định: "Qua 7 năm triển khai cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", đặc biệt là 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác đã được các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái cụ thể hóa thành các phong trào trong từng đối tượng thanh thiếu niên".

Đối với thanh niên nông thôn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo hướng việc học và làm theo lời Bác bằng chính những việc làm, những phong trào phục vụ thiết thực cho đời sống của các bạn trẻ như phát triển kinh tế, tham gia xóa đói giảm nghèo...; với thanh niên khu vực đô thị tập trung hướng vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh; thanh thiếu niên khối trường học hướng vào các hoạt động sáng tạo, sáng tạo trẻ, thi đua học tập tốt.

Với phương châm mỗi bạn có một việc nhỏ, góp lại thành những việc lớn đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều đoàn viên, thanh niên, thiếu niên đã khẳng định được sự trưởng thành vượt bậc của mình khi trở thành những điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Con số 270 tập thể và 729 cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác được UBND tỉnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức Đoàn các cấp khen thưởng trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 là kết quả khẳng định bước chuyển lớn trong việc học và làm theo Bác của tuổi trẻ Yên Bái.

Riêng năm 2013, có 30 đoàn viên, thanh thiếu niên tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng giấy khen; 10 đoàn viên, thanh thiếu niên tiêu biểu và 10 công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây chỉ là con số tượng trưng cho hàng nghìn công trình, phần việc hữu ích của hàng nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên năng động, sáng tạo - những tấm gương sáng đi đầu trong các phong trào thi đua giỏi học tập, giỏi lao động sản xuất, giỏi phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần làm đẹp thêm hình mẫu thanh niên của thời đại mới.

Phạm Minh

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục