Đẩy mạnh giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/8/2014 | 9:56:51 AM

YBĐT - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết". Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của hội cựu chiến binh (CCB), vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của thế hệ cha anh đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quang (thứ 2, trái sang) - Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh giao lưu, gặp gỡ, kể chuyện truyền thống cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh về Đại thắng mùa xuân 1975. (Ảnh: Lại Tấn)
Đồng chí Nguyễn Tiến Quang (thứ 2, trái sang) - Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh giao lưu, gặp gỡ, kể chuyện truyền thống cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh về Đại thắng mùa xuân 1975. (Ảnh: Lại Tấn)

Đất nước ta đã trải qua một thời kỳ đấu tranh cách mạng và kháng chiến lâu dài. Hoàn thành nhiệm vụ, hàng triệu cán bộ, chiến sỹ trở về với gia đình, quê hương, làng xóm. Một bộ phận chuyển công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa - xã hội. Dù ở đâu, làm việc gì, giữ cương vị công tác nào, tuyệt đại bộ phận CCB vẫn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", luôn nêu cao ý chí cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Tổ quốc, với nhân dân; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân; là lực lượng nòng cốt tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống; tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Có được ngày hôm nay, các thế hệ CCB hiểu sâu sắc cái giá phải trả cho nền độc lập - tự do và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình luôn hòa quyện trong tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu thương con người, tình đồng chí, đồng đội. Trở về với đời thường, các CCB luôn tự hào và không hổ thẹn với lương tâm về quá khứ oanh liệt của một thời trai trẻ mà mình đã đi qua và hiểu rằng: Quá khứ hào hùng, oanh liệt của thế hệ cha anh phải được truyền tiếp cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau như dòng máu nóng không ngừng tuôn chảy trong huyết mạch. Thế hệ thanh niên ngày nay luôn kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh, những người đi trước; yêu quê hương, đất nước, gắn bó với gia đình và có trách nhiệm với bản thân, với xã hội đồng thời có những ưu thế vượt trội: được sống trong hòa bình, được phát triển toàn diện cả về trí và lực, sáng tạo, nhanh nhạy, thích ứng với cái mới, không cam chịu, muốn khẳng định mình…

Tuy nhiên, thế hệ trẻ hôm nay vẫn còn có những hạn chế là: Một bộ phận thanh niên sống thiếu niềm tin, thiếu nghị lực, không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và cá biệt còn những bạn trẻ lười lao động, học đòi lối sống hưởng thụ, thậm chí sa vào tệ nạn xã hội. Song chúng ta phải có sự nhìn nhận đúng đắn, không vội vàng quy kết, phải đánh giá thật khách quan và hiểu được thế hệ trẻ ngày nay để đến với thanh niên bằng cả tình cảm, trách nhiệm, bằng lối sống nêu gương của mình và nắm tay thế hệ làm chủ tương lai đất nước bước tiếp con đường tươi sáng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã chọn.

Những năm qua, Đảng đoàn - Thường trực Hội CCB tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo hội CCB các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan chức năng tiến hành có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bằng những biện pháp trực quan, sinh động. Đó là phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các cuộc "Hành quân về nguồn", dâng hương, báo công tại các khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh; phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về truyền thống của dân tộc, của quân đội; phối hợp tổ chức các đợt liên hoan "Thanh niên với  Đảng", "Truyền thống là hành trang của tuổi trẻ", "Tiếp lửa truyền thống, mãi mãi tuổi 20", "Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích"; phối hợp tổ chức các buổi giáo  dục, tuyên truyền, gặp mặt các nhân chứng lịch sử… thu hút hàng vạn lượt thanh niên tham gia.

Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của địa phương, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, các trường đào tạo chuyên nghiệp trên địa bàn tổ chức nói chuyện truyền thống về những sự kiện lịch sử, những nhân vật tiêu biểu, những trận chiến đấu của quân và dân ta… Từ đó đã khơi dậy trong học sinh, sinh viên ý thức tôn trọng lịch sử, lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, góp phần bồi dưỡng, định hướng mục tiêu, lý tưởng cách mạng, nhân cách, lối sống cho thế hệ trẻ.

 Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí  Minh về công tác thanh niên, mỗi hội viên CCB luôn xác định sống mẫu mực, là tấm gương cho con cháu noi theo và xác định rõ việc tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ không chỉ là nhiệm vụ quan trọng của Hội mà còn là trách nhiệm, tình cảm của các thế hệ CCB đối với sự phát triển của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và vì sự tiến bộ, phát triển của thanh niên. Các thế lực thù địch đang ra sức thực hiện chiến lược "Diễn biến hòa bình" nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa của đất nước ta mà đối tượng chúng lựa chọn chính là thế hệ trẻ bằng nhiều thủ đoạn mua chuộc, lôi kéo, kích động tinh vi, xảo quyệt.

Điều đó đặt ra cho chúng ta những yêu cầu và nhiệm vụ mới phải thích ứng trong công tác tuyên truyền, giáo dục nói chung và công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nói riêng trở thành lớp người vừa "hồng" vừa "chuyên", kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh, phát huy truyền thống vẻ vang đó trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lê Viết Thuận (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục