Những mô hình “03” trên đất Ngọc

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2014 | 2:55:25 PM

YBĐT - Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lục Yên là 16,7%, thu nhập bình quân đầu người 10,9 triệu đồng; năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,9%, tăng 0,2% và thu nhập bình quân 18 triệu đồng/người, tăng 7,1 triệu đồng so với năm 2011. Đó là tiền đề vững chắc cho đất Ngọc xây dựng thành công chương trình nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tuổi trẻ huyện Lục Yên vì đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo lời Bác.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tuổi trẻ huyện Lục Yên vì đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo lời Bác.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên khẳng định: “Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và nhân dân các dân tộc trong huyện nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó có tác động và làm chuyển biến tích cực về sự nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc, thái độ phục vụ nhân dân, làm việc sâu sát, cụ thể, đúng nguyên tắc, đúng pháp luật và xử lý, giải quyết công việc hiệu quả, đặc biệt đã xây dựng được nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác”.

Chúng tôi về xã Vĩnh Lạc, một địa phương thuần nông, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhất là sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ xã Vĩnh Lạc đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, xã hội, rõ nét nhất là làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Hoàng Văn Tập - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Lạc cho biết: “Học tập và làm theo Bác, nhiều chi bộ trong xã đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất và góp tiền, góp sức xây dựng đường giao thông liên thôn. Đến nay, chúng tôi giải phóng mặt bằng được 15/17km đường liên thôn, bảo đảm đủ điều kiện cho thi công đường kiên cố hóa bằng bê tông. Có 275 hộ dân hiến đất, trong đó là 12.240m2 đất vườn, 5.490m2 đất ruộng, 609m2 đất ao và 190 hộ tình nguyện chặt bỏ hơn 4.370 cây lâu năm các loại để làm đường cũng như đóng góp hơn 100 triệu đồng san gạt mặt bằng”.

Cũng như Vĩnh Lạc, nhiều Đảng bộ khác trong huyện như: Khánh Hòa, Mai Sơn, Mường Lai... có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Song hành với những mô hình làm đường giao thông nông thôn, những bông hoa “03” trên đất ngọc luôn đa dạng và phong phú trong việc học tập và làm theo lời Bác, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đó là Chi bộ Trường THCS Trần Nhật Duật thuộc Đảng bộ xã Tân Lĩnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các em học sinh ở vùng khó khăn hay bỏ học trở lại đi học chuyên cần; vận động giáo viên, học sinh đóng góp tiền, gạo… giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, năm 2011 ủng hộ 300kg gạo.

Chi bộ Văn phòng Huyện ủy đưa nội dung việc thực hiện Chỉ thị 03 vào trong sinh hoạt Chi bộ, nhất là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các ban xây dựng Đảng và văn phòng cấp ủy; nghiêm túc thực hiện không uống rượu, bia trong ngày và giờ làm việc.

Chi bộ Khuôn Thống, Đảng bộ xã Tân Lĩnh vận động bà con người Dao tự giác nộp thuế trước thời hạn, khác hẳn với trước đây là việc vận động bà con nộp thuế rất khó khăn. Cùng với những tập thể đó, Lục Yên còn xuất hiện nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Tiêu biểu như đồng chí Trần Văn Sơn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện gương mẫu đi đầu tìm tòi, nghiên cứu, giới thiệu, hỗ trợ, giúp đỡ các cựu chiến binh phát triển các mô hình sản xuất kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng; Nông Văn Vinh - Trưởng thôn Nà Bái, xã Mường Lai làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 800m2 đất làm đường giao thông nông thôn; Nhạc Văn Đoán - thôn Chính Quân, xã Liễu Đô không những lao động sản xuất giỏi mà còn là tấm gương tiêu biểu hiến 150m2 đất ao nuôi cá, 100m2 đất vườn và một số cây ăn quả, hoa màu… để làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Phạm Văn Chiến - Bí thư Chi bộ thôn Hồng Quang, xã Động Quan nói: “Là cán bộ, người đứng đầu của một thôn, không chỉ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, mình còn phải học theo Bác để lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy các tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội”.

Nhờ sáng tạo trong cách làm mà đồng chí đã tạo được sự ủng hộ của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội. Đến nay, bình quân thu nhập đầu người đạt 15 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 5/98 hộ (chiếm 5%); tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%; 95% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân đóng góp 40 triệu đồng mua tăng âm, loa đài phục vụ cho hoạt động của thôn.

Cô giáo Trần Thị Vân - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, xã Động Quan là tấm gương sáng trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Năm 2013, nhà trường đã tận dụng bàn ghế hết thời gian sử dụng và sữa chữa được trên 40 bộ bàn ghế, tiết kiệm trên 10 triệu đồng. Từ năm 2011 đến hết 6 tháng đầu năm 2014, nhà trường đã nuôi lợn bán được 18 triệu đồng, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện sinh hoạt cho cô và trẻ. Cô Vân tâm sự: “Học theo Bác, mình là người đứng đầu trong nhà trường thì phải chỉ cho mọi người biết tiết kiệm từ những cái tưởng như bỏ đi và phải biết tăng gia sản xuất”.

Khó có thể kể hết những tập thể tiên tiến làm theo lời Bác như: Vĩnh Lạc, Khánh Hòa, Mai Sơn, Mường Lai… đến các cá nhân đồng chí Phạm Văn Chiến hay cô giáo Trần Thị Vân… là những bông hoa ngát hương, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lục Yên là 16,7%, thu nhập bình quân đầu người 10,9 triệu đồng; năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,9%, tăng 0,2% và thu nhập bình quân 18 triệu đồng/người, tăng 7,1 triệu đồng so với năm 2011. Đó là tiền đề vững chắc cho đất Ngọc xây dựng thành công chương trình nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục