Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 45 năm thực hiện “di chúc” của bác (1969 - 2014)

Những "công bộc" ngày thứ 7

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2014 | 8:59:59 AM

YBĐT - Chúng tôi đến trụ sở UBND xã Tân Lĩnh (Lục Yên) vào một buổi sáng thứ 7. Hội trường xã đang diễn ra cuộc họp của Đảng bộ, các phòng chuyên môn vẫn mở cửa, cán bộ nghiêm túc làm việc, ngoài sân người ra, người vào... Nhìn cảnh tượng ấy, nếu ai không chú ý chắc chắn sẽ không nghĩ đây là ngày thứ 7 - ngày nghỉ của cán bộ, công nhân, viên chức.

Thấy một người phụ nữ loay hoay tìm chỗ để xe, tôi lập tức tiếp cận, chị là Nguyễn Thị Xô - người dân ở thôn 1. Chị bảo, hôm nay chị lên Ủy ban xã để nhận tiền trợ cấp xã hội. Tôi hỏi tiếp: "Nhưng hôm nay là thứ 7, là ngày nghỉ của cán bộ cơ mà?", chị Xô nhanh nhảu: "Tớ biết nhưng thứ 7 nào ở đây cũng làm việc. Tớ đến đây vào thứ 7 mấy lần rồi. Đấy, cậu nhìn xem!".

Dứt câu chuyện với chị Xô, tôi bước vào phòng làm việc của cán bộ tư pháp xã - ông Lê Công Luận. Dừng tay bút, ông Luận chia sẻ: "Đúng là thời gian đầu đi làm cũng cảm thấy không thoải mái đâu nhưng bây giờ mà ở nhà có khi còn nhớ đấy" - nói rồi ông cười vui. Cán bộ, công chức xã mỗi ngành hầu như chỉ có một người, nếu không đi thì sẽ không có ai thay thế được và công việc sẽ bị đình trệ. Vậy nên cho dù điều kiện ngân sách xã còn hạn hẹp, cán bộ chưa có chế độ nhưng mọi người vẫn làm việc vui vẻ, trách nhiệm.

Ông Luận cho biết, nhiều công việc được giải quyết trơn tru mà nếu không phải là ngày thứ 7 thì chắc chắn sẽ bị lỡ hoặc hiệu quả thấp hơn.

Thực tế, xã đã xảy ra nhiều trường hợp, điển hình như nhiều trẻ mới sinh chưa kịp làm giấy khai sinh nhưng bị ốm phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên thì đã kịp thời được cấp giấy chứng sinh; nhiều trường hợp giấy báo tuyển sinh đi học chuyên nghiệp đến muộn, thứ 2 tuần sau đã là ngày nhập trường thì rõ ràng sớm một ngày cũng là điều vô cùng đáng quý. "Sau mỗi lần giải quyết công việc như thế, trong lòng mỗi người cán bộ chúng tôi lại thấy rất vui vì được phục vụ dân, được làm "công bộc" của dân" - ông Luận trải lòng.

Xã Tân Lĩnh hiện có 22 cán bộ, công chức, trong đó có một số là cán bộ hợp đồng hoặc cán bộ bán chuyên trách nhưng sáng thứ 7 nào họ cũng có mặt đầy đủ để giải quyết cho xong công việc của mình. Ông Hoàng Ngọc Chấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Không nhớ rõ là thói quen làm việc ngày thứ 7 bắt đầu từ tháng nào, năm nào. Chỉ biết là ngay từ khi Nhà nước quy định mỗi tuần làm việc 40 giờ, nghỉ 2 ngày cuối tuần thì xã Tân Lĩnh vẫn duy trì làm việc sáng thứ 7".

Ông còn khẳng định: "Có khoảng 10% số lượng công việc của xã đã được giải quyết trong ngày thứ 7". Làm việc ngày thứ 7 không chỉ đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhân dân mà đội ngũ cán bộ, nhất là lãnh đạo xã có thêm thời gian thực hiện nhiệm vụ của mình. 5 ngày làm việc chính trong tuần lúc nào công việc cũng dồn dập nên ngày thứ 7 chính là thời gian để họ chuẩn bị nội dung công việc cho tuần sau mà không phải để đến tận sáng thứ 2 tuần mới. Nhất là vào thời điểm mùa vụ, không những sáng thứ 7 mà thậm chí cả chủ nhật, lãnh đạo xã vẫn phân công nhau về địa bàn phụ trách để chỉ đạo, động viên bà con khẩn trương làm đúng tiến độ.

Ông Chấn chia sẻ: "Quan điểm của chúng tôi là nỗ lực để thủ tục hành chính được nhanh gọn, giải quyết kịp thời bức xúc của nhân dân, lắng nghe nhân dân, khắc phục tình trạng quan liêu, gây phiền hà, sách nhiễu. Như thế vừa giúp cán bộ, lãnh đạo gần dân, sát dân, lại vừa giải quyết kịp thời nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của dân; giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần tích cực ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội".

Trên địa bàn huyện Lục Yên hiện nay, không chỉ có Tân Lĩnh mà ngày càng xuất hiện nhiều cơ quan phục vụ nhân dân vào ngày thứ 7, ví như xã Mường Lai, xã Mai Sơn... Đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở đã và đang hết lòng, hết sức làm theo tấm gương đạo đức của Bác, xứng đáng là người "công bộc" của dân.

Mai Huyên

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục