Đồng Tâm học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2014 | 9:18:56 AM

YBĐT - Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân…”.

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm luôn tận tình, chu đáo phục vụ nhân dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm luôn tận tình, chu đáo phục vụ nhân dân.

Là địa bàn ở vị trí trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của tỉnh, những năm qua, Đảng bộ phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) đã không ngừng nỗ lực lãnh đạo chính quyền và nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đã triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đồng chí Nguyễn Việt Huy - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm cho biết: “Chúng tôi xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn phường. Do đó, căn cứ vào chuyên đề học tập và làm theo Bác từng năm, Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ trực thuộc tổ chức quán triệt, nghiên cứu, học tập, xây dựng chương trình hành động và ký cam kết thực hiện. Quá trình triển khai cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá nhận xét và kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình gương mẫu làm theo Bác”.

Hiện tại, Đảng ủy phường Đồng Tâm đã ban hành được những quy định chuẩn mực đạo đức học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn phường. Qua đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị, chi bộ đều thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình theo nguyên tắc tập trung dân chủ; duy trì chế độ sinh hoạt cấp ủy Đảng theo quy chế và chương trình toàn khóa; có ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; thường xuyên học tập nâng cao trình độ về mọi mặt; tác phong làm việc niềm nở, tận tình, chu đáo, hiệu quả trong giải quyết công việc liên quan đến nhân dân. Tình trạng uống rượu bia trong ngày và giờ làm việc, hút thuốc không đúng nơi quy định đã giảm. Việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí tại công sở bước đầu đi vào nề nếp đạt hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh - người dân phường Đồng Tâm bày tỏ: “Thời gian gần đây, tôi thấy rất hài lòng với phong cách làm việc của các cán bộ phường. Ở đó, mọi người không hề có thái độ hách dịch, cửa quyền, thiếu trách nhiệm với nhân dân. Vì thế, khi có việc gì cần giải quyết, chúng tôi không ngại lên gặp chính quyền”.

Song song với triển khai học tập và làm theo Bác tại cơ quan, đơn vị, bằng cách tăng cường hướng về cơ sở để gần dân, sát dân và lấy đội ngũ cán bộ, đảng viên đóng vai trò nòng cốt trong bước “làm theo”, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy về xây dựng mô hình điểm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay, Đảng ủy phường Đồng Tâm đã xây dựng được 2 mô hình tại Chi bộ khu dân cư Trung Tâm và Chi bộ khu dân cư Đoàn Kết. Quá trình triển khai đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tại các khu dân cư đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong hiến đất làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người yếu thế trong xã hội. Các gia đình tại các xóm phố đã có ý thức trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, không mở nhạc đám cưới, đám ma quá giờ quy định, không xả rác bừa bãi, giảm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường… Hiện, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm của phường đạt trên 90%, số khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa trên 80%, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm...

Đồng chí Nguyễn Việt Huy - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm cho biết thêm: “Để triển khai Chỉ thị số 03 tiếp tục đi vào chiều sâu, thời gian tới, Đảng bộ phường sẽ chú trọng hơn nữa việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ và nhân dân, đặc biệt đề cao vai trò nêu gương sáng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trước quần chúng nhân dân, nhất là vai trò người đứng đầu để các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục