Cán bộ công đoàn học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2014 | 9:50:16 AM

YBĐT - Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những biện pháp căn bản nhằm phát huy các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, đấu tranh khắc phục sự suy thoái về đạo đức, lối sống, xây dựng con người Việt Nam hiện đại có nhân cách cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống văn minh, xây dựng các quan hệ xã hội lành mạnh, tiến bộ.

Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, có chức năng tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Người cán bộ, đảng viên đứng trong hàng ngũ của tổ chức công đoàn là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ cũng cần xây dựng cho mình những phẩm chất đạo đức cách mạng cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Trước nhất phải trung thành với Tổ quốc, với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của tổ chức công đoàn, với sự nghiệp đổi mới; kiên định học tập, vận dụng, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong lý luận cũng như trong thực tế công tác nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; gắn bó với người lao động (NLĐ), lấy NLĐ làm gốc, lấy cơ sở địa bàn hoạt động làm trung tâm; giữ mối liên hệ mật thiết với NLĐ, vì NLĐ mà phục vụ; quan tâm chăm lo đời sống NLĐ về các chế độ chính sách, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội… là nơi để NLĐ gửi gắm niềm tin, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, là người bạn đồng hành vì sự phát triển bền vững của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Người cán bộ công đoàn trong giai đoạn hiện nay cũng cần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thích ứng nhanh với điều kiện mới, chủ động nắm bắt tình hình, cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, trên cơ sở hiểu biết pháp luật, đổi mới tư duy, có đầu óc linh hoạt, biết hạch toán kinh tế, tự tin, sáng tạo, tìm tòi cái mới, biết chớp thời cơ hành động vì lợi ích của tập thể, của tổ chức.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, thực hiện tốt Luật Công đoàn và các nghị định của Chính phủ, đòi hỏi người cán bộ công đoàn cần năng động, sáng tạo và linh hoạt hơn nữa, nhất là công tác thu tài chính công đoàn đã được phân cấp quản lý đến các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Để làm được điều đó, người cán bộ công đoàn phải ham học hỏi, cầu tiến bộ. Nếu biết không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, người cán bộ công đoàn mới không bị tụt hậu, có thể đi đầu về trí tuệ, đủ sức là người thủ lĩnh của đoàn viên, của CNVCLĐ. Người đứng ở vị trí cao hơn trong tổ chức công đoàn các cấp phải biết trọng dụng hiền tài. Biết mình, biết người, biết việc, chọn đúng, sử dụng và phân công nhiệm vụ cán bộ theo đúng năng lực sở trường để phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ. Cần tránh thói đạo đức giả, nói mà không làm, nói một đằng, làm một nẻo, trù úm nhân viên, quần chúng.

Mỗi cán bộ công đoàn, dù ở vị trí công tác nào cũng cần phải biết đặt câu hỏi: "Mình làm được gì cho tổ chức, cho đoàn viên, cho người lao động, cho cấp dưới của mình?”, tránh việc chỉ biết đòi hỏi, thu vén, tư lợi cho cá nhân. Mỗi người cán bộ công đoàn dù nhanh nhạy và linh hoạt đến mấy cũng phải đặt mình trong tổ chức, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước và có ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, của tập thể; xây dựng tập thể đoàn kết, thân ái, vị tha, khoan dung. Đoàn kết là tư tưởng chính trị, đồng thời là một phẩm chất đạo đức.

Bác đã từng nói: "Giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Đoàn kết được kết hợp với lòng nhân ái, bao dung, độ lượng chính là bí quyết thành công của mỗi cán bộ công đoàn, cần tránh tư tưởng hẹp hòi, đố kỵ, bè phái chia rẽ mất đoàn kết, nếu không sẽ bị thất bại thảm hại, không xứng đáng là người cán bộ công đoàn và sẽ không được quần chúng tin yêu, tín nhiệm. Cần xây dựng hình ảnh và nhân cách người cán bộ công đoàn trong thời đại mới bản lĩnh, trí tuệ, kiên định, mềm dẻo và biết vượt khó, từ đó mới có thể xây dựng tổ chức công đoàn xứng đáng là tổ chức của giai cấp công nhân, giai cấp lãnh đạo cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.

Hồng Hương

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục