Nữ Bí thư Chi bộ làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2014 | 2:52:32 PM

YBĐT - Tới thăm các mô hình làm kinh tế giỏi ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn), chúng tôi được nghe người dân nói nhiều đến vai trò của người nữ Bí thư Chi bộ đảm đang, tháo vát việc nhà, năng động, nhiệt tình với việc nước, việc thôn nhờ tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu.

Chị Lợi bên vườn cam của gia đình.
(Ảnh: Đoàn Thanh Hà - Đài TT-TH Văn Chấn)
Chị Lợi bên vườn cam của gia đình. (Ảnh: Đoàn Thanh Hà - Đài TT-TH Văn Chấn)

Chị là Vũ Thị Lợi - người con của quê hương Văn Chấn sớm hôm tảo tần, chắt chiu, hết lòng giúp đỡ mọi người khi có thể nên được bà con nhân dân vô cùng quý mến. Năm 1990 trở về trước, đời sống kinh tế, xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, giống như bao phụ nữ nghèo khác, chị luôn trăn trở với câu hỏi làm gì để thoát nghèo. Thế rồi với bản tính hiền hậu, chịu khó, hay lam hay làm, từ thực tiễn lao động, qua học hỏi ở sách báo, chị đã nhận ra những lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương rất phù hợp với trồng cây ăn quả. Năm 1993, chị cùng gia đình chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng kinh tế kết hợp với chăn nuôi theo phương châm "lấy ngắn nuôi dài". Đến năm 2005, gia đình chị bắt đầu có thu nhập ổn định.

Năm 2009, được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư, chị thấy rất vinh dự song cũng lo lắng với suy nghĩ phải làm gì để giúp được cho bà con trong thôn, đảng viên trong Chi bộ phát triển mạnh hơn cả về kinh tế và xây dựng Đảng. Nhớ lời Bác Hồ dạy khi Người lên thăm Yên Bái, để đời sống nhân dân được sướng hơn, được ăn no, mặc ấm thì "phải tăng gia sản xuất!... đồng bào phải cố gắng làm ăn định canh. Điểm nữa là nên tăng vụ...".

Đặc biệt, Bác luôn nhắc đến tinh thần đoàn kết và nhấn mạnh vấn đề phải giúp đỡ nhau để cùng phát triển, phải thực hành tiết kiệm. Học và làm theo lời Bác, từ thực tiễn mô hình phát triển kinh tế của gia đình mình, chị Lợi đã cùng Ban Chi ủy xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình; chú trọng nội dung đoàn kết Ban Chi ủy và các đảng viên để xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, chị đã vận động các đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Chị nghĩ: "Bác nói cán bộ, đảng viên phải thực sự là đày tớ của dân. Như vậy, muốn dân no ấm, dân nghe và làm theo thì đảng viên phải đi trước một bước. Làm gì cũng phải tính trước, tính sau cho thật kỹ và vận động đảng viên nêu gương tiên phong để nếu có thất bại thì dân đỡ phải chịu thiệt thòi". Nghĩ là làm, năm 2009 - 2010, chị Lợi đã vận động 8 hộ gia đình đảng viên có điều kiện kinh tế khá thực hiện thí điểm chuyển đổi toàn bộ các cây trồng kém năng suất sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao kết hợp với trồng rừng kinh tế, chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Theo đó, song song với việc thăm mô hình, động viên các hộ chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật, nữ Bí thư Chi bộ thôn Thiên Tuế còn tích cực tuyên truyền để nhân dân cả thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để thâm canh, tăng năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản của địa phương. Khi 8 mô hình này có kết quả thì cũng là lúc phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của gần 100 hộ dân trong thôn đã phát triển sâu rộng. Bởi trong cùng một thôn, hôm sớm đi về thấy rõ thành quả chuyển đổi cây trồng của gia đình các đảng viên, chẳng ai bảo ai, người dân Thiên Tuế cứ tự giác, lần lượt học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

Sau 4 năm thực hiện nghị quyết, các hộ dân đã trồng được 50/70ha cây ăn quả có giá trị, cho năng suất bình quân 12 tấn/ha/năm, tổng sản lượng quả tươi đạt 600 tấn/năm, đạt giá trị thu nhập 6 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, diện tích cây màu các loại 12ha cho năng suất 4 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 48 tấn/năm, đạt giá trị 300 triệu đồng/năm; khai thác rừng trồng kinh tế đạt 2,7 tỷ đồng/năm; thu nhập từ chăn nuôi đạt 360 triệu đồng/năm; kinh doanh dịch vụ đạt 3 tỷ đồng/năm đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của thôn lên 23,5 triệu đồng/năm. Cả thôn không còn hộ nào để vườn tạp hay các loại cây trồng kém hiệu quả kinh tế.

Kinh tế ổn định, đời sống người dân được nâng cao, người dân Thiên Tuế đã góp công, góp của xây dựng 6km đường cấp phối, mở mới 1km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá lên tới 420 triệu đồng. Đặc biệt, hàng chục hộ gia đình đã tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất làm đường giao thông và đóng góp 150 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn.

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chuyên đề của năm 2014 là "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", phát huy vai trò người đứng đầu Chi bộ, Bí thư Lợi đã cụ thể hóa lời dạy của Bác vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở Thiên Tuế.

Chị chia sẻ: "Cùng với các thôn trong xã Thượng Bằng La bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, chúng tôi có rất nhiều thuận lợi là nhân dân sẵn có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế theo lời Bác dạy. Kinh tế vững nên đồng bào cùng tham gia tu sửa các công trình điện, đường, trường, trạm khang trang, sạch đẹp và động viên con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi. Đó là nền tảng quan trọng để cả thôn bước vào xây dựng nông thôn mới với những yêu cầu và đòi hỏi cao hơn".

Hiện Thiên Tuế có 80% số hộ có nhà xây kiên cố, 18% số hộ có nhà bán kiên cố, chỉ còn 2% số hộ ở nhà tạm. Số hộ giàu trong thôn tăng lên 57%, hộ khá 40%, hộ nghèo giảm xuống còn 3% theo chuẩn mới. Qua 3 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Thiên Tuế, người nữ Bí thư Chi bộ năng động ấy đã chỉ đạo Chi bộ kịp thời sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tìm ra nguyên nhân, hạn chế và giải pháp khắc phục những tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, có những điều chỉnh kịp thời trong việc bổ sung nghị quyết, phân công trách nhiệm từng mảng công việc cho 12/12 đảng viên và phân công mỗi đảng viên phụ trách tới từng hộ gia đình. Nhờ đó, đến nay, Thiên Tuế đã đạt 12 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Cùng với các thôn trong xã, các hộ dân nơi đây đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Từ 6 đảng viên, ngày đầu thành lập, đến nay, số lượng đảng viên của Chi bộ thôn Thiên Tuế đã tăng gấp đôi. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đời sống vật chất và tinh thần của người dân đang nâng cao theo cấp số nhân. Kết quả ấy, theo nhận xét của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nơi đây, chính là nhờ có nữ Bí thư Chi bộ năng động, biết cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ kính yêu vào thực tiễn cuộc sống ở nông thôn vùng sâu Thiên Tuế.         

Thanh Hương

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục