Con đường từ sức dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2015 | 2:50:52 PM

YênBái - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ dân phố 19/5, thị trấn Nông trường Trần Phú (huyện Văn Chấn) đã đăng ký và thực hiện thành công nội dung “Vận động nhân dân đóng góp phát triển giao thông nông thôn”. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có bước chuyển biến rõ rệt, nhận thức, ý thức và hành động của nhân dân tham gia phong trào xã hội hóa các công trình hạ tầng cơ sở đã được nâng lên.

Đi trên con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, người dân tổ dân phố 19/5, thị trấn nông trường Trần Phú vẫn không quên được những đoạn đường gồ ghề đầy ổ voi, ổ gà cách đây 4 năm - một trở ngại vô cùng lớn trong việc đi lại, giao thương buôn bán hàng hóa của người dân và đặc biệt đối với con em họ khi đến trường.

Nói chuyện với chúng tôi trên con đường mới, niềm tự hào hiện lên trên khuôn mặt của người Bí thư Chi bộ Nguyễn Viết Tuấn: “Từ khi ký cam kết với Đảng ủy thị trấn thực hiện mô hình “Vận động nhân dân đóng góp phát triển giao thông nông thôn”, Chi bộ đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của bà con nhân dân. Đóng góp tiền mặt, ngày công lao động hay hiến đất, cây cối hoa màu để làm đường, bà con đều phấn khởi đóng góp nhanh chóng”.

Chi bộ xác định, muốn kinh tế - xã hội  phát triển, trước hết phải đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông. Đây cũng là động lực để tổ dân phố ký cam kết với Đảng ủy thị trấn nông trường Trần Phú thực hiện mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Phong trào làm đường giao thông nông thôn đã tạo sức lan tỏa lớn trong nhân dân, trong đó phải kể đến vai trò tiền phong gương mẫu của 21 đảng viên trong Chi bộ. Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phát huy tinh thần dân chủ, Chi bộ tổ dân phố 19/5 đã giao cho các tổ đảng, phân công đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động.

Các cuộc họp đều lấy ý kiến của người dân trực tiếp tham gia tính toán kinh phí, chia theo số khẩu, bàn bạc thời gian tiến hành cụ thể. Trong 4 năm thực hiện (từ năm 2011 đến năm 2014), cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, tổ dân phố đã trải nhựa và bê tông hóa toàn bộ hệ thống đường giao thông từ quốc lộ 37 vào thôn, sang tổ dân phố 8 và vào trung tâm thị trấn nông trường Trần Phú. Bà con trong tổ dân phố đã đóng góp gần 150 triệu đồng tiền mặt, trên 2.000 ngày công lao động, hiến gần 5.000m2 đất, phá bỏ tường rào và nhiều cây ăn quả.

Không những vậy, bà con còn đóng góp gần 20 triệu đồng, sửa chữa và lắp đặt hệ thống loa truyền thanh với 4 điểm loa, phục vụ nhu cầu nghe đài của 100% hộ dân trong tổ dân phố. Đảng viên Nguyễn Viết Thành vui vẻ cho biết: “Mình là đảng viên, quan trọng nhất là phải ý thức được vai trò gương mẫu đi đầu thì mới có thể vận động được người dân cùng tham gia. Bây giờ khó khăn về đường giao thông đã được giải quyết, chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu trong phát triển kinh tế”.

Thực hiện thành công mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung “Vận động nhân dân đóng góp phát triển giao thông nông thôn”, từ một tổ dân phố kém phát triển, giờ đây tổ dân phố 19/5 đã vươn lên trở thành một trong những tổ dân phố có mức thu nhập cao của thị trấn nông trường Trần Phú. Đời sống của nhân dân đã có bước chuyển biến vượt bậc cả về đời sống vật chất và tinh thần.

Minh chứng rõ ràng nhất chính là những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, những vườn cam xanh ngút tầm mắt mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Mức thu nhập bình quân đầu người từ 14 triệu đồng/năm vào năm 2012 đã tăng lên 22 triệu đồng/năm. Giao thông thuận tiện, diện tích cam trước đây chỉ có 20ha nay đã tăng lên trên 50ha, cả sản lượng và giá thành đều tăng so với những năm trước. Việc đi lại dễ dàng còn giúp con em tổ dân phố đến trường đầy đủ hơn, 100% học sinh ra lớp đúng độ tuổi, đã có nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Việc thực hiện thành công mô hình “Vận động nhân dân đóng góp phát triển giao thông nông thôn” ở tổ dân phố 19/5 đã càng khẳng định ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo Bác đối với mỗi người dân, tập thể trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Hà

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục