Nghìn hoa dâng Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2015 | 10:08:47 AM

YênBái - YBĐT - Đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Hội đồng Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh huyện Trấn Yên đã tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ V. Đây là dịp tốt để thế hệ măng non Trấn Yên tổng kết nhiều phong trào thi đua lớn, dâng lên Bác kính yêu những “bông hoa nghìn việc tốt”.

Các đại biểu và thiếu niên, nhi đồng tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Trấn Yên năm 2015.
Các đại biểu và thiếu niên, nhi đồng tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Trấn Yên năm 2015.

Chị Trịnh Thanh Nga - Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Trấn Yên cho biết: “Toàn huyện hiện có 10.907 thiếu niên nhi đồng trong đó, đội viên có trên 8.000 em, đang sinh hoạt tại 45 liên đội. Dưới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự dìu dắt của Đoàn thanh niên, Hội đồng Đội đã có nhiều chương trình, phong trào lớn được phát động, thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia và thu được những kết quả rất tốt đẹp”.

Bám sát chủ đề công tác hàng năm là “Thiếu nhi Yên Bái tiếp bước cha anh làm nghìn việc tốt xứng cháu Bác Hồ”, Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo hội đồng Đội các xã, thị trấn, các liên đội nhà trường triển khai các chương trình như: "Tự hào truyền thống-Tiếp bước cha anh" với nhiều cách làm mới có hiệu quả; cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2012-2015”; các phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Nghìn việc tốt ” và các hoạt động giáo dục truyền thống với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn. Qua đó, 5 năm trở lại đây, thiếu niên, nhi đồng toàn huyện đã tham gia xây dựng trên 3.000 công trình, phần việc măng non. Các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ" được duy trì, đẩy mạnh thông qua các hoạt động như tổ chức thăm hỏi tặng quà và giúp đỡ gia đình chính sách, dâng hương, chăm sóc phần mộ liệt sỹ, chăm sóc khu tưởng niệm...

Tổ chức Đội phát động các phong trào tìm hiểu về biển đảo quê hương để thiếu nhi hiểu được ý nghĩa, biết phấn đấu và có những việc làm cụ thể hướng về biển đảo. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, thực sự trở thành ngày hội của các em gắn với hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho trên 2.200 lượt thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thiếu nhi, nhất là việc tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo gắn với không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Các phong trào, các hoạt động Đội đã tạo môi trường thuận lợi cho thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi. Hàng năm, đều có trên 6.000 đội viên được tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, trên 200 bạn đội viên của khối THCS phấn đấu trở thành đoàn viên.

Xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo các liên đội phải gắn các hoạt động Đội với mục tiêu dạy tốt, học tốt; quan tâm đặc biệt tới việc tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích, hướng dẫn phương pháp học tập chủ động, sáng tạo cho thiếu nhi, rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường. 100% liên đội triển khai có hiệu quả các phong trào: "Hoa điểm tốt", "Hoa điểm 10", "Vở sạch chữ đẹp", "Rèn nét chữ, luyện nết người"...; tuyên truyền và tổ chức triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bảo  đảm tính hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường. Bên cạnh đó, tổ chức cho các em tích cực tham gia cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường”, với kết quả đáng biểu dương là đã thu được trên 60 triệu đồng ủng hộ; cuộc vận động "Giúp bạn vượt khó" đã thu được giá trị trên 250 triệu đồng, trên 8.000 phần quà cùng với triển khai và duy trì trên 1.200 mô hình; câu lạc bộ học tập,  nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ Toán học, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ nhà sử học nhỏ tuổi... ; phát động, sử dụng đúng mục đích và phát huy tốt các quỹ học bổng: "Vì bạn nghèo", "Thiếu nhi nghèo vượt khó", "Nuôi heo đất vì bạn nhỏ vùng cao đến trường"... tại các liên đội.

Tất cả các trường học còn tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, vận động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, nhiều phong trào lớn được các bạn nhỏ ở Trấn Yên ra sức thi đua thực hiện như: Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay; Xây dựng Đội vững mạnh - Tiến bước lên Đoàn; Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương, “Cùng em tôi đến trường”…

“Chúng em luôn cố gắng học tập để đạt được kết quả cao nhất, dù vậy em nghĩ nếu chỉ học thôi thì chưa đủ. Học còn phải đi đôi với hành và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, kỷ luật để mai này trở thành người có ích cho xã  hội”. Đó là phát biểu của em Vũ Thị Thùy Dương-Liên đội trưởng Trường THCS Báo Đáp vinh dự thay mặt hơn một vạn thiếu niên, nhi đồng huyện Trấn Yên đi dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái năm 2015.  

Lê Phiên

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục