Noi gương Bác trong mỗi việc làm nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 8:54:56 AM

YênBái - YBĐT -  Nhiều năm qua, huyện Trấn Yên đã trở thành điểm sáng toàn tỉnh về phong trào chữ thập đỏ (CTĐ).

Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ cắt tóc cho các em học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Trấn Yên.
Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ cắt tóc cho các em học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Trấn Yên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ (CTĐ) phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, những năm qua, các cấp hội CTĐ huyện Trấn Yên không ngừng nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hiểu rất rõ về các phong trào nhân đạo và cứu trợ quốc tế. Vì thế, Bác đã sớm ủng hộ việc thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam (nay là Hội CTĐ Việt Nam) và nhận làm chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Mỗi lời nói, hành động của Bác, đều thể hiện tình yêu thương nhân dân sâu sắc, bởi với Người, khi dân chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, mọi người còn khổ thì Bác ăn không ngon, ngủ không yên. Khi đất nước rơi vào cảnh giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm ở khắp nơi, Bác đã kêu gọi, cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn ba bữa đem gạo cứu dân nghèo và gương mẫu thực hiện trước. Tấm lòng luôn hướng về nhân dân, đặc biệt là người dân nghèo đã trở thành tấm gương sáng để toàn Đảng, toàn dân học tập và noi theo.

Với tinh thần đó, huyện Trấn Yên nhiều năm qua đã trở thành điểm sáng toàn tỉnh về phong trào CTĐ. Toàn huyện hiện có khoảng 3.243/22.992 hộ nghèo, chiếm 14,1%; hộ cận nghèo 989/22.992 hộ, chiếm 4,30%; 89 người khuyết tật; 14 trẻ mồ côi; 148 nạn nhân nhiễm chất độc da cam (CĐDC) và 79 con nạn nhân CĐDC bị ảnh hưởng di chứng CĐDC đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Trước thực trạng đó, hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”, tết Nguyên đán năm 2015, các cấp hội CTĐ đã vận động các cá nhân và tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có lòng hảo tâm trao 1.135 suất quà, trị giá trên 325 triệu đồng. Dù chưa đủ đầy, song những món quà đã mang hương vị ngày tết đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên.

Đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội đã tặng 40 chiếc chăn len, trị giá 3 triệu đồng cho 40 hộ nghèo và nạn nhân CĐDC tại xã Minh Quân. 5 tháng đầu năm 2015, Hội CTĐ huyện, thăm hỏi, hỗ trợ 3 đối tượng bị cháy nhà ở Minh Quân, mỗi hộ 1 triệu đồng. Ngoài ra, Đội Tình nguyện viên Hội CTĐ thị trấn Cổ Phúc đã tổ chức cắt tóc miễn phí cho 36 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện và quyên góp quần áo tặng các em.

Chăm lo sức khỏe ban đầu cho những người dân nghèo, ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế, các cấp hội CTĐ đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống dịch bệnh, phục hồi chức năng cho người khuyết tật với sự tham gia của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ; phối hợp vận động các nhà hảo tâm, trao 10 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Trong tháng 4 vừa qua, Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện của huyện đã tổ chức "Ngày hội Hiến máu tình nguyện" và có trên 300 người đến hiến máu, thu nhận được 69 đơn vị máu. Lượng máu thu được, kịp thời phục vụ cho cấp cứu và điều trị, giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch.

Ông Hoàng Đình Tươi - Phó chủ tịch Hội CTĐ huyện Trấn Yên cho biết: “Thực hiện Di chúc của Bác, thời gian tới, các cấp hội CTĐ huyện sẽ phấn đấu thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao chất lượng hoạt động hiến máu tình nguyện; đẩy mạnh các mô hình, phong trào nhân đạo trong trường học, đặc biệt là các việc làm của đội tình nguyện viên hướng tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo góp phần nâng cao đời sống nhân dân theo tâm nguyện của Người".

Thu Hiền

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục