Đại Phác anh hùng làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 3:14:45 PM

YBĐT - Đến nay, toàn xã Đại Phác không còn nhà tạm; thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 25 triệu đồng/năm, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 96%.

Nông dân xã Đại Phác thu hoạch lúa mùa.
Nông dân xã Đại Phác thu hoạch lúa mùa.

Chúng tôi về thăm xã nông thôn mới Đại Phác (Văn Yên) trong không khí thi đua lao động, sản xuất tràn ngập trên khắp các nẻo đường. Trên những cánh đồng, xanh mướt một màu lúa mới; từng tốp, từng nhóm người dân đi thăm ruộng, làm cỏ lúa; tiếng cười, nói vang lên sảng khoái khắp những cánh đồng của vựa lúa Đại - Phú - An nức tiếng gần xa.

Có được no ấm hôm nay, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan trọng. Trong đó, kết quả to lớn từ việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị là rõ nét, mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Ngay từ những ngày đầu, cách làm của Đại Phác là đi vào từng việc cụ thể. Đặc biệt là việc các chi bộ cơ sở, các ngành, đoàn thể đều xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị toàn thể đoàn viên, hội viên để quán triệt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị để nghiên cứu, học tập bằng các hình thức thực tế, phù hợp thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể để triển khai được tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cũng như nhân dân trong thôn.

Từ công tác triển khai học tập và chương trình hành động được xây dựng, tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã luôn đoàn kết, thống nhất, tiên phong, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kịp thời phát hiện, nêu gương các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt, việc tốt trong “học tập” và “làm theo” như: biểu dương các thôn, hộ gia đình hiến tặng đất làm đường giao thông nội đồng, đường liên thôn theo đề án xây dựng nông thôn mới (XDNTM); các thôn đẩy mạnh thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tập trung xây dựng thôn văn hóa tiêu biểu; đảng viên trong các chi bộ tiến hành đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các tiêu chí cụ thể để thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, gắn với chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm đạt 98% - 100%.

Gắn việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nhiệm vụ chính trị địa phương để được công nhận xã nông thôn mới, cách làm của Đại Phác cũng rất điển hình. Ngay từ đầu, việc XDNTM đã được xã xác định phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến từng thôn xóm và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Các phong trào nhà sạch, ngõ đẹp, tổ tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm được phát động rộng rãi. Để hoàn thành các tiêu chí, vừa tranh thủ sự giúp đỡ của Nhà nước vừa phát huy nội lực, đẩy mạnh sự đoàn kết thống nhất cao trong cán bộ và nhân dân, xã đã tích cực huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, nhân dân chỉnh trang nhà ở...

Cùng với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, xã đã chú trọng phát triển kinh tế tổ hợp tác, chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Đến nay, toàn xã không còn nhà tạm; thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 25 triệu đồng/năm, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 96%; số lao động trong độ tuổi được tập huấn kỹ thuật, qua đào tạo nghề ngắn hạn đạt 48%, đó chính là kết quả của sự đồng thuận trong Đảng, giữa Đảng với nhân dân.

Bên cạnh việc cụ thể hoá học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã Đại Phác đã thực hiện tốt việc lấy ý kiến quần chúng nhân dân các thôn bản đối với Đảng bộ, chính quyền, lãnh đạo chủ chốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trung thực, khách quan.

100% các chi bộ đã xây dựng được chương trình hành động thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể ở cơ sở, tổ chức tốt việc học tập, liên hệ tự phê bình và phê bình, tập trung xây dựng và củng cố tăng cường sự lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chi bộ cơ sở.

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và với chương trình hành động sát thực, cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ xã Đại Phác Anh hùng đã thể hiện rõ tính tiên phong gương mẫu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự có sức lan toả trong nhân dân, nhiều điển hình tiên tiến xuất hiện trong vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác vào cuộc sống.

Thiên Cầm

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục