Ấn tượng một hội thi

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2017 | 10:47:46 AM

YBĐT - Xúc động khi trên sân khấu, Đại úy Ngọc Thái Sơn - cán bộ Công an huyện Trạm Tấu đang kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Câu chuyện về những giây phút cuối cùng của Bác: "Bác đã yếu lắm. Nhưng hễ tỉnh lại là ngay lập tức Người hỏi thăm tình hình chiến đấu ở miền Nam, tình hình lũ lụt ở miền Bắc. Trong những giây phút cuối cùng, đứng giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, Bác vẫn nghĩ đến đồng bào, đất nước, "nâng niu tất cả, chỉ quên mình”.

Đó là một trong những phần thi tại Hội thi "Tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Công an tỉnh tổ chức. 14 đội dự thi với 70 thành viên chính thức và hơn 100 thành viên hỗ trợ cho các phần thi "giới thiệu về mình” và "năng khiếu” đã cháy hết mình trên sân khấu.
 
Trong lời khai mạc, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: "Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ Công an tỉnh. Là dịp để mỗi cấp ủy Đảng và người đứng đầu thể hiện năng lực cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động toàn khóa của mình”.

Sau phần thi "Giới thiệu về mình" và "Kiến thức", phần thi "Năng khiếu” thực sự sôi nổi nhất. Công an thành phố Yên Bái với tiểu phẩm "Giây phút quyết định" đã đưa người chiến sỹ công an đến tình huống cao trào khi phải lựa chọn "nhận tiền chạy án" hay chấp nhận cái chết của đứa con gái bé bỏng khi bệnh tình quá nặng không có tiền chạy chữa. Trước sức ép của mẹ và vợ, người chiến sỹ công an cương quyết khước từ đồng tiền tội lỗi… Nhưng anh không cô đơn, đồng đội và bà con hàng xóm đã giúp đỡ. Ông tổ trưởng dân phố trong tiểu phẩm ôn tồn: "Chúng tôi cảm ơn anh thì có. Hy sinh cá nhân cho phố phường bình yên, chút tình cảm này là gì đâu?" đã tái hiện tình cảm gắn bó giữa quần chúng nhân dân và lực lượng công an giữa đời thường.
 
Đội Trại Tạm giam Công an tỉnh lại sân khấu hóa chuyện đời của một phạm nhân. Liều (tên phạm nhân đã được thay đổi) nghe bọn xấu rủ rê xách thuê thuốc phiện, bị công an bắt. Ở nhà, vợ và con bị lừa bán sang bên kia biên giới. Liều tự tử, được phát hiện kịp thời. Rồi nhờ sự động viên giúp đỡ của cán bộ quản giáo, Liều khai ra bọn chủ mưu, cầm đầu, giúp cơ quan công an triệt phá thành công ổ nhóm tội phạm và giải cứu cho vợ con Liều. Tiểu phẩm toát lên tính nhân văn sâu sắc. "Cuộc gặp gỡ bất ngờ" lại là tình huống dở khóc, dở cười của anh cảnh sát giao thông (Đội Cảnh sát quản lý hành chính). Gặp lại thầy dạy mình năm xưa khi thầy vô tình vượt đèn đỏ, lại không mang theo giấy tờ xe. Đoạn kết của tiểu phẩm thật thú vị khi thầy nhận lỗi (dù vô tình), trò đề nghị được nộp phạt thay và đưa thầy về tận nhà.
 
"Hạt bụi” của Đội Khối xây dựng lực lượng - trực thuộc - hậu cần lại là câu chuyện có thật trong sinh hoạt đời thường. Hai đồng chí nữ trong đơn vị chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, rồi để ý nhau, nhắn tin nói xấu nhau, không thẳng thắn trao đổi gây mất đoàn kết. Trong buổi sinh hoạt kiểm điểm, đồng chí bí thư chỉ ra những "hạt bụi”, những mâu thuẫn dù nhỏ nhất, nếu không giải quyết kịp thời, mỗi người không tự soi mình sẽ ảnh hưởng đến đơn vị. 14 đội dự thi là 14 câu chuyện, 14 tình huống mà ở đó tính nhân văn, lòng vị tha và nhân hậu được thể hiện một cách sinh động, súc tích - thành quả của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã trao giải Nhất cho Đội Công an thành phố Yên Bái; giải Nhì cho Đội Khối xây dựng lực lượng, trực thuộc, hậu cần – kỹ thuật và Đội Khối an ninh nhân dân; giải Ba cho Đội Công an huyện Trấn Yên, Đội Khối Cảnh sát điều tra, Đội Công an thị xã Nghĩa Lộ; giải Khuyến khích cho Đội Trại Tạm giam, Đội Khối Cảnh sát Quản lý hành chính, Đội Công an huyện Trạm Tấu, Đội Công an huyện Văn Yên.
 
Bên cạnh đó, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã trao các giải "Giới thiệu về mình” xuất sắc nhất cho Đội Công an thị xã Nghĩa Lộ; giải thể hiện "Kiến thức xuất sắc nhất” cho Đội Khối Xây dựng lực lượng, trực thuộc, hậu cần – kỹ thuật; giải "Năng khiếu xuất sắc nhất” cho Đội Công an thành phố Yên Bái và giải "Sáng tạo nhất” cho Đội khối An ninh nhân dân.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh đã trao giải thành viên có nhiều cố gắng nỗ lực nhất cho Trung úy Lò Thị Sao Chi, cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải - mặc dù vẫn cùng đồng đội chiến đấu với mưa lũ, cứu giúp đồng bào bị thiên tai nhưng một mình Sao Chi đã gánh cả phần thi "năng khiếu” cho Đội Công an huyện Mù Cang Chải với câu chuyện về Bác Hồ đầy thuyết phục.

Tôi xin mượn lời của đồng chí Phí Văn Nam – Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái thay cho lời kết của bài viết này: "Hội thi là một đợt sinh hoạt chính trị thực sự bổ ích. Tất cả các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đều tham dự từ đầu đến cuối. Lãnh đạo quan tâm nên Hội thi thành công hơn cả mong đợi”.

Nguyễn Chí Dân
 

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục