Nghiên cứu nhỏ cho những điều không nhỏ

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/6/2018 | 8:20:57 AM

YBĐT - Băn khoăn làm thế nào để việc học và làm theo Bác ở lứa tuổi học sinh tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) đạt hiệu quả, thực chất, 2 học sinh lớp 9 Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện đề tài nghiên cứu "Học sinh TH&THCS với việc học và làm theo Bác".

Tiết mục múa xòe với chủ đề về Bác Hồ trong một hoạt động ngoại khóa của Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ.
Tiết mục múa xòe với chủ đề về Bác Hồ trong một hoạt động ngoại khóa của Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ.

"Thị xã Nghĩa Lộ vừa trải qua trận bão lũ rất lớn. Lớp mình có nhà bạn Mùi bị ảnh hưởng. Cô giáo và chúng mình đã đến nhà bạn để giúp gia đình bạn dọn dẹp lại nhà cửa… Mình rất vui vì đã góp sức giúp đỡ bạn và hiểu rằng cần phải biết đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ với khó khăn của bạn bè".

"Hôm nay, trường mình chuyển các lớp học ở bản về trường chính. Chúng mình tham gia chuyển bàn ghế, hướng dẫn các em sắp xếp đồ dùng, sách vở… Mình cảm nhận rất rõ tinh thần đoàn kết, gắn kết giữa học sinh lớp trên chúng mình với các em lớp dưới qua buổi lao động. Trường mình giống như một tổ ấm vậy".
"Mình và các bạn vừa đến giúp đỡ gia đình một bác thương binh. Mình mong muốn được nhiều lần tham gia hoạt động này nữa vì đó là một cách để mình thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa như đã được dạy".

Đó là những dòng nhật ký làm theo lời Bác của các bạn học sinh TH&THCS Hoàng Văn Thụ thể hiện những việc làm cụ thể, thiết thực, những suy nghĩ, cảm xúc chân thành qua mỗi việc làm, hoạt động… Và đó cũng chính là những kết quả thực tế có được sau áp dụng những giải pháp được đưa ra từ Đề tài "Học sinh TH&THCS với việc học và làm theo Bác" của  hai học sinh nhà trường: Lò Thị Mỹ Lệ và Hà Minh Quang.

Thực tế cho thấy, trước nay, học sinh TH&THCS từ lớp 1 đến lớp 7 chỉ hiểu nôm na cần phải học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy là chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ gia đình những việc vừa sức; giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp và gia đình sạch sẽ; khiêm tốn, thật thà…
 
Hầu hết các em tiểu học hiểu đơn giản và chủ yếu trên lý thuyết, đọc vẹt hàng ngày. Còn đối với bậc THCS, các em được học sâu hơn, kỹ hơn về tư tưởng, tấm gương của Bác nhưng hầu như cũng chỉ là trên lý thuyết, việc vận dụng, thực hành chưa nhiều, việc thực hiện hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống lại là cả một vấn đề.
 
Em Lò Thị Mỹ Lệ ví dụ: "Đơn cử, khi chúng em được học bài "Chí công vô tư" ở môn Giáo dục công dân lớp 9, chúng em sẽ được học lý thuyết với các câu hỏi như: Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Em hiểu thế nào là "chí công vô tư" và tác dụng của nó đối với đời sống cộng đồng? Thầy cô có cho chúng em liên hệ thực hành bằng những câu hỏi về những trường hợp cụ thể nào đó nhưng những câu trả lời của chúng em không được kiểm chứng thực tế xem chúng em có làm không, nếu làm thì như thế nào? Theo em, những bài học như thế, mới chỉ cho chúng em tiếp cận trên lý thuyết việc học tập Bác, mà điều chúng em mong muốn là được thực hành, được trải nghiệm thực tế, bởi đó mới là cách cho chúng em hiểu sâu sắc nhất ý nghĩa của việc học và làm theo Bác".

Cũng bởi từ thực tế ấy, trong suy nghĩ của Mỹ Lệ và Minh Quang luôn có những băn khoăn: "Từ khi bắt đầu đi học, chúng em đều được tuyên truyền, được học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy. Và từ năm học 2011-2012 đến nay, thông qua môn Giáo dục công dân và một số môn học khác ở bậc THCS, chúng em được các thầy cô hướng dẫn và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở lý thuyết. Những năm qua, từ khi có các chỉ thị số 03, 05, chúng em cũng được nhà trường, thầy cô tuyên truyền về học và làm theo Bác.
 
Vậy, làm thế nào để lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng chúng em học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả? Học cái gì, học từ đâu? Học sinh TH&THCS phải thực hiện nội dung nào của các chỉ thị về học và làm theo Bác. Và với vai trò là các anh chị phụ trách sao nhi đồng thì phải làm thế nào để tuyên truyền, hướng dẫn cho các em học sinh tiểu học thực hiện tốt việc học và làm theo tấm gương của Bác?... ".
 
Muốn tự bản thân mình học và làm theo Bác bằng những việc làm thực tế và cũng muốn các bạn học sinh như mình có thể trải nghiệm, hiểu sâu hơn về việc học và làm theo Bác một cách thiết thực, phù hợp với lứa tuổi - mong muốn ấy của Lệ và Quang nhận được sự khích lệ của cô Chu Thị Tú Liên là Phó Hiệu trưởng nhà trường, cũng là cô giáo tâm huyết với việc học và làm theo Bác. Hai em quyết tâm bắt tay vào thực hiện Đề tài "Học sinh TH&THCS với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
 


Hai em Lò Thị Mỹ Lệ và Hà Minh Quang (đứng) phát phiếu khảo sát tìm hiểu mức độ hiểu biết về 5 điều Bác Hồ dạy của học sinh tiểu học.

Để có cái nhìn sát thực tế, khách quan về việc học tập và làm theo Bác ở lứa tuổi TH&THCS, nhóm nghiên cứu đã lập phiếu khảo sát không chỉ các em học sinh TH, THCS mà cả phụ huynh học sinh nhằm tìm hiểu mức độ hiểu biết về 5 điều Bác Hồ dạy đối với học sinh TH, về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với học sinh THCS và phụ huynh học sinh. Nhóm đã tiến hành khảo sát tại một số trường trên địa bàn thị xã: TH&THCS Nguyễn Quang Bích, TH&THCS Lý Tự Trọng, TH&THCS Hoàng Văn Thụ và khảo sát một số phụ huynh ở các xã Nghĩa Lợi, phường Tân An.
 
Đồng thời, nhóm cũng đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các chỉ thị số 03, 05 để đưa ra những nội dung cụ thể và cách thực hiện nội dung đó phù hợp với lứa tuổi học sinh. Theo đó, cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 03, 05 thành những nội dung, yêu cầu như: học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác thể hiện trong công việc thường ngày, trong quan hệ với bạn bè, gia đình, người thân và thầy cô giáo…, đặc biệt nhấn mạnh việc làm theo qua những hành vi thiết thực, cụ thể; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của liên đội, chi đội và sao nhi đồng dưới các hình thức phù hợp như thành lập câu lạc bộ, sinh hoạt sao nhi đồng, sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, ngoại khóa; lấy kết quả học tập và làm theo lời Bác là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét hạnh kiểm (khối THCS), phẩm chất (khối TH) và thi đua của chi đội và sao nhi đồng…

Từ khảo sát thực tế, từ tìm hiểu, nghiên cứu về Bác Hồ cùng 5 điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng và các chỉ thị về học tập và làm theo Bác, nhóm học sinh đã đưa ra những giải pháp cụ thể để thực hiện việc học và làm theo Bác ở lứa tuổi TH&THCS. Trong đó, có những giải pháp như thành lập câu lạc bộ "Phụ trách sao nhi đồng".
 
Ở câu lạc bộ, ngoài các nội dung được chị phụ trách tập huấn, các em được trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phụ trách sao, đồng thời cùng nhau xây dựng chương trình các buổi sinh hoạt sao theo chủ đề, chủ điểm, trong đó chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho các em, giúp đỡ và hướng dẫn các em hiểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học như thế nào, học những gì, cuối cùng là đồng hành cùng các em trải nghiệm thực tế.
 
Cùng đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú, các hoạt động trải nghiệm qua thực tế trong nhà trường và ngoài xã hội. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để việc thực hiện và làm theo Bác có hiệu quả cao nhất. Mặt khác, tiếp tục duy trì viết nhật ký "Làm theo lời Bác", đưa nội dung này trở thành việc làm thường xuyên, cuối tháng, cuối kỳ có sự kiểm tra, động viên, khen thưởng kịp thời.

Những giải pháp ấy đã được áp dụng trước hết ngay trong Trường TH&THCS Hoàng Văn Thụ. Cô Chu Thị Tú Liên - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Qua thực tế áp dụng các giải pháp này thời gian qua, chúng tôi nhận thấy nhiều học sinh đã hiểu rõ hơn về việc học và làm theo Bác không chỉ trong nhận thức mà bằng những việc làm cụ thể. Những việc làm thiết thực ấy đều được ghi lại chi tiết trong nhật ký làm theo Bác của các em và đều được thầy cô, hội đồng tự quản, phụ huynh hay người thân của các em xác nhận.
 
Nhận thức và thực hiện tốt việc học và làm theo Bác ở lứa tuổi học sinh thực sự rất có ý nghĩa không chỉ là đối với các em ngay lúc này mà chính là xây dựng nền tảng con người khi các em trưởng thành tham gia những công việc, vị trí nào đó trong xã hội".

Thu Hạnh

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục