Chung tay xây dựng Yên Bình ngày càng phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2018 | 12:57:52 PM

YBĐT - Là một trong những mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Yên Bình, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã tập trung thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình trao giải cho các vận động viên tại “Giải cầu lông CNVCLĐ huyện Yên Bình” lần thứ III, năm 2018
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình trao giải cho các vận động viên tại “Giải cầu lông CNVCLĐ huyện Yên Bình” lần thứ III, năm 2018


Thành tích mà LĐLĐ huyện đạt được là minh chứng rõ nhất của việc học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ trong phong trào thi đua lao động sản xuất của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Yên Bình, thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018).

Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, LĐLĐ huyện Yên Bình đã lựa chọn và tập trung thực hiện mô hình "Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Hàng năm, bên cạnh triển khai nghiêm túc nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới 100% đảng viên trong chi bộ, cán bộ công chức cơ quan, LĐLĐ huyện Yên Bình đã bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, tập trung thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch do LĐLĐ tỉnh giao hàng năm.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”. Cụ thể hóa nội dung công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII với mục tiêu: tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, tổ chức các buổi tiếp xúc, vận động phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp, tìm nhiều giải pháp để thực hiện cho bằng được việc phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. 

Trong 5 năm qua (2012-2017), LĐLĐ huyện Yên Bình đã tuyên truyền, vận động thành lập 8 CĐCS, phát triển mới 816 đoàn viên, đạt 179% kế hoạch được giao cho cả nhiệm kỳ; trong đó, có 2 doanh nghiệp có quy mô lớn là Công ty TNHH Daeseung Global và Công ty TNHH Sản xuất bao bì, tạo nền tảng quan trọng trong việc thành lập Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái trong năm 2017. Riêng năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, đã thành lập 4 CĐCS, phát triển mới 63 đoàn viên. Dự kiến năm 2018, LĐLĐ huyện sẽ tuyên truyền, vận động thành lập 4 CĐCS, đạt 133,3% kế hoạch giao. 

Không dừng lại ở việc phát triển đoàn viên  LĐLĐ huyện đã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn ban chấp hành CĐCS thương lượng với người sử dụng lao động ký thỏa ước lao động tập thể, trong đó có thêm các điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Hiện tại, có 9 bản thỏa ước lao động có chất lượng cao đang được thực hiện trong doanh nghiệp. 

Đối với các doanh nghiệp chưa thành lập được CĐCS, LĐLĐ huyện đã trực tiếp thương lượng và ký thỏa ước với người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho đoàn viên, CNVCLĐ. Một trong những hoạt động nổi bật là Phong trào "3 có, 3 không” đã được LĐLĐ huyện triển khai một cách bài bản, khoa học, xây dựng kế hoạch triển khai tới 100% CĐCS trong toàn huyện, trong đó, lựa chọn xây dựng 10 mô hình tiêu biểu đại diện cho các loại hình CĐCS. 

Qua hơn hai năm triển khai phong trào, hoạt động của các CĐCS nề nếp, khoa học và hiệu quả hơn, nâng cao tầm quan trọng và vai trò của tổ chức công đoàn trong mỗi cơ quan, đơn vị. Kết thúc năm 2017, có 97,9% CĐCS đạt các tiêu chí của phong trào; 1 mô hình CĐCS được báo cáo tham luận tại Hội thảo "Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động, sáng tạo trong cán bộ, CNVCLĐ” do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức, 1 mô hình được báo cáo giới thiệu với đoàn kiểm tra của Khối giao ước thi đua của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh Yên Bái. 

Mô hình "Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp” cùng với nhiều hoạt động thiết thực, LĐLĐ huyện Yên Bình đã được UBND huyện tặng giấy khen trong Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Quan trọng hơn cả, tổ chức công đoàn Yên Bình đã củng cố uy tín và lòng tin của các cấp lãnh đạo; các doanh nghiệp trên địa bàn và đông đảo CNVCLĐ trong toàn huyện cùng chung tay góp sức xây dựng Yên Bình ngày càng phát triển.

 Khánh Linh

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục