Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình: Học Bác làm dân vận

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 1:55:29 PM

YBĐT - Trong 2 năm (2016, 2017), Liên đoàn lao động huyện Yên Bình đã tuyên truyền, vận động thành lập được 8 công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước.

Công nhân Công ty TNHH Đồng Tiến, huyện Yên Bình sản xuất cấu kiện bê tông.
Công nhân Công ty TNHH Đồng Tiến, huyện Yên Bình sản xuất cấu kiện bê tông.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta.

Tuy nhiên, dù là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhưng đây cũng là vấn đề đầy khó khăn, thách thức, bởi các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Yên Bình hầu hết là DN nhỏ, sản xuất cầm chừng, tính bền vững không cao, năng lực sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh còn thấp. Việc chấp hành pháp luật lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động (NLĐ) ở một số DN còn chưa nghiêm.
 
Có nơi chủ DN còn tìm lý do để trì hoãn, né tránh việc thành lập CĐCS. Một bộ phận công nhân lao động hiểu biết pháp luật còn hạn chế, trình độ chuyên môn, tay nghề còn thấp, ý thức chấp hành nội quy, quy chế của DN chưa nghiêm. Tác phong công nghiệp trong lao động, sản xuất còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Dù vậy, thấm nhuần lời dạy của Bác: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và phương pháp dân vận mà Bác được thể hiện ngắn gọn: "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, qua đó,  tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy Đảng và chính quyền, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và bám sát vào nhiệm vụ do cấp trên giao, LĐLĐ huyện Yên Bình đã tổ chức các cuộc tiếp xúc với DN; đi đến gặp gỡ từng DN và NLĐ, nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; trao đổi với người sử dụng lao động và đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN bằng cách tuyên truyền, vận động, giới thiệu để thu hút NLĐ vào DN; hướng dẫn DN thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể; tổ chức các hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần cho NLĐ trong DN...
 
Từ đó, tạo được niềm tin, là chỗ dựa vững chắc của NLĐ và DN, khiến họ phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn.

Từ những nỗ lực đó, trong 2 năm (2016, 2017), LĐLĐ huyện Yên Bình đã tuyên truyền, vận động thành lập được 8 CĐCS khu vực ngoài nhà nước; phát triển mới 816 đoàn viên, đạt 179% kế hoạch được giao; 6 tháng đầu năm 2018, đã tuyên truyền, vận động thành lập được 3 CĐCS, hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2018; hướng dẫn ký 9 bản thỏa ước đạt chất lượng cao trong DN.
 
Đối với các DN chưa thành lập được CĐCS, LĐLĐ huyện đã trực tiếp thương lượng và ký thỏa ước với người sử dụng lao động. Tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện khen thưởng cho đoàn viên là công nhân lao động trong các DN có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.
 
Qua đó, trong 2 năm (2017, 2018), có 35 công nhân lao động trong DN được UBND huyện khen thưởng nhân dịp Tháng Công nhân. Tăng cường trao đổi, hợp tác thỏa thuận giữa DN với LĐLĐ huyện và CĐCS, nhằm tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, các bên cùng có lợi và cùng phát triển.

Nhờ làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, nên huyện Yên Bình không có điểm nóng xảy ra trong các DN; không có biểu hiện đình công, lãn công; công nhân lao động tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng DN ngày càng phát triển. 

Các DN trên địa bàn chấp hành tốt chính sách, pháp luật, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách và đảm bảo các chế độ chính sách cho NLĐ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn huyện hàng năm.

Có được kết quả đáng khích lệ này, đội ngũ cán bộ công đoàn huyện Yên Bình luôn xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục và không thể tách rời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Đồng thời, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu; vận dụng linh hoạt những lời dạy của Bác; tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Hồng Hương (Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình)

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục