Hiệu quả mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2018 | 1:53:44 PM

YBĐT - Phong trào "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” được cụ hóa qua các mô hình: "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", "Ống tre tiết kiệm", "Tiết kiệm hàng ngày”…

Được vay vốn từ quỹ tiết kiệm của Chi hội, chị Lường Thị Nhung, Chi hội tổ Pá Khết, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định.
Được vay vốn từ quỹ tiết kiệm của Chi hội, chị Lường Thị Nhung, Chi hội tổ Pá Khết, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định.


Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Hội Phụ nữ phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Phong trào "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” đã đem lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ hội viên về vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Cụ thể như các mô hình: "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", "Ống tre tiết kiệm", "Tiết kiệm hàng ngày”… được triển khai đến 1.014 hội viên ở 18/18 chi hội, mức tiết kiệm từ 5.000 - 10.000 đồng/người/tháng trở lên. Đến nay, tổng số tiền tiết kiệm là 175 triệu đồng, đã cho 30 hội viên vay để sản xuất, kinh doanh, với mức cho vay từ 2 - 10 triệu đồng.

Để nguồn vốn được duy trì và phát huy hiệu quả, Hội đã xây dựng nguyên tắc vận động, sử dụng, quản lý tốt các nguồn vốn huy động tiết kiệm rất chặt chẽ theo phương thức tự quản. Theo đó, Hội hướng dẫn các chi hội lập sổ sách theo dõi việc đóng, gửi tiết kiệm của các thành viên. Hình thức bình xét cho vay, mượn công khai, minh bạch tạo sự tin tưởng cho hội viên phụ nữ.
 
Từ đồng vốn nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, số tiền được vay các chị góp vốn cùng với gia đình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hội cũng biểu dương kịp thời các cá nhân điển hình, gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo lời Bác, cũng như trong các phong trào thi đua.
 
Từ đó, đã góp phần động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng được nhiều mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi. Cụ thể, đã có 194 mô hình có thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/hộ/năm.
 
Điển hình tập thể là Chi hội 4, Chi hội 11, Chi hội 13...; cá nhân là hộ chị Vũ Thị Cài với mô hình chăn nuôi gà, chị Nguyễn Thị Nga bán hàng ăn sáng, chị Lường Thị Nhung may trang phục dân tộc, chị Lò Thị Tuyên phát triển chăn nuôi và dệt may thổ cẩm...
 
Chị Lường Thị Nhung - Chi hội tổ Pá Khết chia sẻ: "Năm 2016 tôi được vay 5 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của Chi hội mở hàng may các sản phẩm thổ cẩm phục vụ chị em trong xã. Công việc ổn định cho tôi thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng, cùng với các nguồn thu khác, gia đình tôi đã trả hết nợ, dần thoát nghèo”.
Cùng với phong trào thi đua làm theo lời Bác, các mô hình "Dân vận khéo" về thực hành tiết kiệm, các hoạt động ủng hộ nhân đạo, từ thiện luôn được Hội Phụ nữ phường phát động triển khai trong toàn Hội.
 
Năm 2017, Hội Phụ nữ phường Trung Tâm đã kêu gọi hội viên phụ nữ, câu lạc bộ nữ doanh nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu với số tiền hơn 340 triệu đồng cùng hàng trăm bộ quần áo ấm mùa đông và nông sản, thực phẩm các loại. Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 vừa qua, với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ hội, viên phụ nữ phường Trung Tâm đang tích cực vận động, quyên góp ủng hộ giúp người dân vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ vượt qua khó khăn.

Từng bước giúp hội viên phụ nữ hình thành thói quen tiết kiệm, xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống của mỗi gia đình hội viên đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ hội viên vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Minh Huyền

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục