Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Nông dân Yên Bái làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 8:08:09 AM

YBĐT - Giai đoạn 2013 - 2018 đã có 294.669 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký và qua bình xét có 171.872 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. 

Mô hình trồng và chế biến gỗ rừng trồng của anh Nguyễn Đức Toàn, thôn Trực Bình 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái mỗi năm thu hơn 1 tỷ đồng.
Mô hình trồng và chế biến gỗ rừng trồng của anh Nguyễn Đức Toàn, thôn Trực Bình 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái mỗi năm thu hơn 1 tỷ đồng.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ trong chuyến thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái ngày 25/9/1958: ... "Làm thế nào để đời sống nhân dân được sướng hơn, được ăn no mặc ấm”, trong suốt 60 năm qua, các cấp hội nông dân (HND) toàn tỉnh đã năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo được sức lan tỏa trong các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nhìn cơ ngơi khang trang với 4 máy xẻ, công suất trên 7.000m3 gỗ/năm, hàng năm thu nhập trên 1,1 tỷ đồng của ông Nguyễn Đức Toàn - thôn Trực Bình 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái ít ai ngờ rằng trước đây cuộc sống của gia đình anh cũng gặp không ít khó khăn. "Học tập và làm theo lời Bác, mình đã quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu bằng cách chịu khó học hỏi kiến thức, vay mượn vốn đầu tư vào trồng rừng và mở xưởng chế biến gỗ trồng.
 
Nhờ tận dụng tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương và mạnh dạn trong sản xuất kinh doanh nên thu nhập của gia đình năm sau cao hơn năm trước” - anh Toàn chia sẻ.
 
Chia tay với mô hình trồng và chế biến gỗ rừng của anh Toàn, chúng tôi đến thăm cánh rừng quế bạt ngàn hơn 30ha, mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng của nhóm gồm 11 hộ nông dân do ông Nguyễn Trí Tuệ ở xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên làm chủ. Những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, đúng lúc Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, ông Nguyễn Trí Tuệ đã mạnh dạn nhận giao khoán hơn 30 ha đất để trồng rừng.
 
Với bản chất của người lính Cụ Hồ, ông Tuệ đã vận động các hộ trong làng, xã cùng làm và cây quế được chọn làm cây trồng phủ xanh đất trống. Nhờ vậy đến nay, trên 30 ha quế của những người nông dân quyết tâm vượt khó, học và làm theo lời Bác để làm giàu nay đã trở thành hiện thực.
 
Ông Tuệ cho biết: "Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, các nhóm hộ trồng rừng chúng tôi luôn vượt khó, cần cù trong lao động, nên nhiều hộ đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được ăn học đàng hoàng”. Anh Toàn, ông Tuệ chỉ là 2 trong hàng trăm mô hình nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi học và làm theo lời Bác.

Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm qua, các cấp hội nông dân trong toàn tỉnh đã tăng gia sản xuất, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo được sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hàng trăm tập thể, cá nhân đã tích cực đăng ký xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về học tập và làm theo lời Bác. 

Qua đó, trong giai đoạn 2013 - 2018 đã có 294.669 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký và qua bình xét có 171.872 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp tỉnh có 2.701 hộ, cấp huyện 20.686 hộ, cấp xã, phường, thị trấn có 148.485 hộ. Đó là những bông hoa tươi thắm mà nông dân Yên Bái kính dâng lên Bác nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018).

Hà Tĩnh

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục