“Vườn rau gia đình” làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2018 | 1:54:38 PM

YBĐT - Ngày 4/4/2017 - một ngày đáng nhớ của toàn thể 97 hội viên phụ nữ Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên. Đó là ngày Chi hội phối hợp tổ chức buổi ra quân phát động xây dựng mô hình "Vườn rau gia đình”. 

Mô hình “Vườn rau gia đình” của Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca đã có 100% gia đình hội viên thực hiện hiệu quả.
Mô hình “Vườn rau gia đình” của Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca đã có 100% gia đình hội viên thực hiện hiệu quả.


"Vườn rau gia đình” của Chi hội được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã lựa chọn là mô hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nguồn đất dư thừa, nhàn rỗi trên địa bàn thôn Khe Ca còn nhiều nhưng người dân vẫn chưa có ý thức, chưa biết tận dụng để trồng rau xanh phục vụ bữa ăn. Trước nay, rau ăn của các hộ đều trông chờ, phụ thuộc vào nguồn rau rừng hoặc mua rau bán lẻ được mang vào từ thị trấn Mậu A.
 
Tính ra chi phí mua rau xanh mỗi ngày không nhỏ trong khi đời sống của người dân còn khó khăn vì Khe Ca là thôn đặc biệt khó khăn với 99% đồng bào Tày sinh sống. Rau mọc ven suối, trên rừng không phải lúc nào cũng dồi dào, chưa kể ngày mưa gió, ngại đi xa là bữa ăn không có rau xanh.
 
Một số hộ gia đình đã biết trồng thêm vài loại rau ở trên nương, sườn đồi song cũng chưa tập trung. Như vậy, vấn đề đặt ra là phải làm vườn, hội viên không phải mua rau ăn khi đất có, nhân lực có, thời gian có. Quyết tâm thực hiện mục tiêu đó, Chi hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi thói quen, nhận thức và hành động của hội viên.
 
Bà Nguyễn Thị Huyền - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca cho biết: "Hội viên phụ nữ trực tiếp là những người chăm lo bữa ăn gia đình nên chúng tôi phải tìm cách tuyên truyền, vận động cụ thể, thiết thực. Đơn giản như chúng tôi nói với chị em rằng nếu có sẵn rau muống, rau đay hay mùa nào rau đấy thì mỗi bữa có thể tiết kiệm được 5.000 đồng để mua thêm cho con một hộp sữa. Chúng tôi cũng gặp gỡ cả chồng, mẹ chồng của các hội viên để có thêm tác động mạnh mẽ và ủng hộ từ nhiều phía”.

Quá trình tuyên truyền, vận động các hội viên phụ nữ ở Khe Ca thực hiện xây dựng "Vườn rau gia đình” từ 30 m2 trở lên đạt hiệu quả thiết thực nhờ Chi hội Phụ nữ thôn kết hợp linh hoạt nhiều hình thức.
 
Ngoài trực tiếp đến từng hộ, Chi hội tổ chức lồng ghép tuyên truyền thực hiện trong các buổi sinh hoạt định kì, đặc biệt chú trọng biểu dương, khích lệ những hội viên làm tốt để tạo sức ảnh hưởng tích cực chứ không nói suông, không hô hào, không hình thức. Cán bộ khuyến nông viên cơ sở phụ trách xã cũng nhiệt tình phối hợp trong việc hướng dẫn tận tình các hộ gia đình về kĩ thuật trồng, chăm sóc, bón phân cho cây rau.
 
Đến nay, tất cả 97 hội viên phụ nữ thôn Khe Ca đều đã có "Vườn rau gia đình” bảo đảm diện tích tập trung, mùa nào có rau nấy, chất lượng an toàn. Có khoảng 6 hộ không có đất vườn cũng đã mượn đất soi bãi và tích cực trồng rau, bảo đảm có đủ rau xanh cho bữa ăn gia đình.
 
Chị Lương Thị Lợi vừa mới chuyển nhà ra nơi ở mới đã nhanh chóng trồng rau ăn dù diện tích đất nhỏ hơn: "Gia đình phải mượn thêm thổ đất sát bên cạnh mà họ chưa làm nhà để trồng rau ăn. Nhiều đá cứng lắm nhưng tôi sẽ vẫn cố gắng trồng vì giờ không có rau ăn là không thể chịu nổi”.
 
Thay đổi từ nhận thức đã trở thành hành động của các hội viên, như chị Hoàng Thị Hường chia sẻ: "Ngày trước chỉ ăn rau mét, rau dớn, bi chuối rừng thì ngày nay thật sự khác rồi. Cứ chịu khó chăm bón là sẽ có đủ rau ăn, vừa rẻ vừa không lo thuốc sâu”.

Bà Nguyễn Thị Huyền - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca bày tỏ: "Xây dựng mô hình đã khó, duy trì mô hình càng không dễ. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những điều thiết thực thì luôn bền vững và sẽ tiếp tục thực hiện. Học Bác là chúng tôi sẽ càng có thêm quyết tâm”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục