Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Mãi khắc ghi lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 8:34:35 AM

YBĐT - Hình ảnh những chiến sỹ công an nhảy xuống dòng nước lũ hay lao vào đám cháy để cứu người và tài sản; mưu trí, dũng cảm bắt giữ tội phạm nguy hiểm hay những việc làm bình dị nhưng cụ thể và thiết thực là biểu hiện sinh động thực hiện 6 điều Bác dạy công an nhân dân.



Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trong tổ tăng cường cơ sở thăm hỏi, động viên bà con xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trong tổ tăng cường cơ sở thăm hỏi, động viên bà con xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.


Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang hăng hái thi đua lao động sản xuất chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Yên Bái cùng ra sức rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, xây dựng quê hương, ấm no, giàu mạnh. Cùng chung niềm hân hoan kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, năm 2018 này, cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái còn vui mừng kỷ niệm 70 năm thực hiện 6 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Công an nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành cho lực lượng Công an nhân dân (CAND) sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng lực lượng CAND tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân; vì nhân dân phục vụ, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự. Người đã để lại cho lực lượng CAND nhiều di huấn quý báu, ngày 11/3/1948, Bác Hồ đã có thư gửi đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an khu XII về "Tư cách người công an cách mệnh”.
 
Cho đến nay, 6 điều Bác Hồ dạy về tư cách người công an cách mệnh vẫn có sức lan tỏa đặc biệt, luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng CAND, giúp lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Nội dung 6 điều Bác Hồ dạy là sự khái quát hình mẫu người cán bộ, chiến sỹ CAND với những phẩm chất quan trọng: có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, có ý chí tiến công cách mạng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng do Đảng và Bác Hồ lựa chọn; sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng, chế độ xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; hết lòng vì nhân dân phục vụ.
 
Chuẩn mực đạo đức của người công an cách mạng thống nhất với chuẩn mực đạo đức của người đảng viên cộng sản, người cán bộ, công chức của Nhà nước; đồng thời, thể hiện đặc điểm riêng của công tác công an; những chuẩn mực đạo đức đó của người công an cách mạng cho đến nay vẫn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, bền vững và sức lan tỏa đặc biệt không chỉ trong lực lượng CAND mà trong toàn hệ thống chính trị. Cán bộ, đảng viên có thể soi vào 6 điều dạy của Bác để học tập, rèn luyện và hành động.

Trải qua các giai đoạn lịch sử, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ CAND trong kháng chiến chống thực dân Pháp, chống Mỹ cứu nước và trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc thực hiện công cuộc đổi mới ngày nay đã phấn đấu, rèn luyện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo lời dạy sâu sắc của Người.
 
Hiện nay, công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc có nhiều thuận lợi song cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức cả ở trong nước lẫn diễn biến phức tạp của tình hình và quan hệ quốc tế, lực lượng công an phải chủ động phòng ngừa, làm thất bại âm mưu "diễn biến hòa bình”, hoạt động gây rối, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các hoạt động cơ hội chính trị, các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí nóng, chống người thi hành công vụ.
 
Lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có CAND còn phải tham gia tích cực, có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng chống và khắc phục thiên tai, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
 
Việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy phải gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phong trào "CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
 
Mỗi đơn vị và cán bộ, chiến sỹ công an phải luôn chăm lo thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa công an với nhân dân; phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự; luôn quan tâm, chăm lo đời sống của nhân dân, phấn đấu thực hiện tốt khẩu hiệu "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
 
Mỗi đơn vị, cán bộ, chiến sỹ công an cần căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, cụ thể hóa 6 điều Bác Hồ dạy thành những chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, thành những tiêu chuẩn thi đua để phấn đấu thực hiện.
 
 

Lực lượng công an tham gia giúp người dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Cùng với lực lượng công an cả nước, 70 năm qua, cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái ra sức học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh phẩm chất người công an cách mạng vẫn luôn tỏa sáng, lập nhiều chiến công, đấu tranh hiệu quả với kẻ địch và bọn phản động trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản Nhà nước và nhân dân.
 
Cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái mưu trí, dũng cảm đấu tranh hiệu quả với mọi loại hình tội phạm, phát động sâu rộng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham mưu đắc lực giúp cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự.
 
Hình ảnh những chiến sỹ công an nhảy xuống dòng nước lũ hay lao vào đám cháy để cứu người và tài sản; mưu trí, dũng cảm bắt giữ tội phạm nguy hiểm hay những việc làm bình dị nhưng cụ thể và thiết thực như: tăng cường cơ sở, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ trong việc cấp chứng minh nhân dân, quản lý cư trú, đăng ký phương tiện... đã góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an cao đẹp trong lòng dân.
 
Kỷ niệm 70 năm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, lực lượng công an Yên Bái dâng lên Bác những thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực công tác nhưng cũng không quên nhìn nhận lại bản thân mình, thấy được những khiếm khuyết, đặc biệt là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những vi phạm kỷ luật công tác, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện Điều lệnh CAND... từ đó có hướng khắc phục kịp thời nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND trong sáng, cao đẹp, tận tụy, trung thành, mưu trí, cương quyết, dũng cảm... mà Bác đã chỉ dạy, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

Có thể nói, 6 điều Bác Hồ dạy CAND hàm chứa những giá trị tư tưởng, đạo đức nhân văn cao quý, thể hiện sự nhất quán giữa lời nói và việc làm, giữa giáo dục đạo đức và tự mình nêu gương thực hành đạo đức, mãi mãi là di sản tinh thần vô giá để xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.
 
Khắc cốt, ghi tâm lời dạy của Bác, lực lượng công an nói chung và cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái nói riêng đã và đang ra sức rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người chiến sỹ công an cách mạng thế hệ Hồ Chí Minh.

Lê Phiên

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục