Những điển hình tiên tiến ở Vĩnh Kiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:06:43 AM

YBĐT - Đó là tập thể Chi bộ thôn Đa Cốc và ông Lạc Quang Mây - Bí thư Chi bộ thôn Chanh Yên, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình. 

Ông Lạc Quang Mây - Bí thư Chi bộ thôn Chanh Yên tham quan một mô hình kinh tế của thanh niên trong thôn.
Ông Lạc Quang Mây - Bí thư Chi bộ thôn Chanh Yên tham quan một mô hình kinh tế của thanh niên trong thôn.


Đồng chí Vũ Thành Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình dẫn chúng tôi đi thăm thôn Đa Cốc. Dọc theo những con đường bê tông rộng phẳng là màu xanh của những vườn cây ăn quả: bưởi, thanh long đang đợi thu hoạch… Đa Cốc hiện hữu một miền quê đang chuyển mình trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Bí thư Chi bộ thôn Đa Cốc - Trần Đình Thi cho biết: "Sau khi được lựa chọn xây dựng mô hình điển hình tiên tiến "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực”.

Để nâng cao đời sống, Chi bộ thôn vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, chủ động áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, phát triển cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng và có tiềm năng kinh tế như bưởi Diễn, bưởi Đại Minh khoảng 12 ha; trồng thanh long được 3 ha; trồng cây lâm nghiệp được 30 ha.
 
Đặc biệt, thôn đã vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu vào vụ hè thu và vụ đông được 14 ha đã cho hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4 lần trồng lúa. Nhờ vậy, toàn thôn đã có 85 hộ có thu nhập hàng năm từ 30 triệu đến gần 200 triệu đồng; hộ khá giàu chiếm 45% hộ, hộ nghèo giảm xuống còn 6,2% (7 hộ).

Hưởng ứng phong trào XDNTM, sau 7 năm, Chi bộ đã phát động nhân dân hiến được 2.500 m2 đất mở rộng nền đường, kiên cố hóa 1,6/42 km đường trong thôn. Tổng kinh phí thực hiện đạt gần 1,3 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp chiếm 57%. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp hàng nghìn ngày công kiên cố, bảo dưỡng cho 2,5 km kênh mương; đóng góp 177 triệu đồng xây nhà văn hóa thôn…

Rời thôn Đa Cốc, chúng tôi đến thôn Chanh Yên - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Thành Vinh chia sẻ: từ đường cái vào tới thôn Chanh Yên chỉ dài 1,3 km. Tuy nhiên, suốt 7 năm qua, tuyến đường này được nhân dân cả xã nhắc tới như một bài học về lòng quyết tâm, sự đồng thuận và quyết đoán của người dân mở con đường huyết mạch thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương; trong đó, có những đóng góp của đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Lạc Quang Mây.

Chanh Yên là thôn 135 có 101 hộ và cũng là thôn có xuất phát điểm XDNTM thấp nhất ở xã Vĩnh Kiên. Ông Lạc Quang Mây cho biết, trước đây, mọi người thường nói vui: "Chanh Yên chẳng ai muốn tới, đến rồi thì chẳng muốn về” cũng vì đường sá lầy lội, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Năm 2014, thôn nhận được hỗ trợ làm đường NTM từ nguồn vốn 135 và nguồn hỗ trợ 60 - 40 của Nhà nước, ông cùng Ban Chi ủy, các tổ chức đoàn thể phải mở nhiều cuộc họp bàn với nhân dân trong thôn và tổ chức vận động quyên góp tiền, hiến đất, công lao động, phá bỏ cây cối, hoa màu, công trình xây dựng... mới có đoạn đường này.
 
Cái khó nhất trong vận động làm đường bê tông là thay đổi nhận thức của người dân và nói làm sao để người dân thấy lợi ích của việc giao thương thuận lợi, các sản phẩm nông nghiệp không còn bị ép giá nữa, các con cháu được đi lại trên con đường sạch sẽ, an toàn... từ đó để nhân dân hiểu và ủng hộ. Thực tế đã cho thấy, từ ngày có đường bê tông, đời sống người dân đã khởi sắc rất nhiều. Đặc biệt là đã khai thác tốt nguồn lợi kinh tế từ trồng rừng, trồng màu, cây ăn quả...
 
Hơn nữa, từ lợi ích đường sá được kiên cố hóa, nên người dân háo hức mong đợi khi nào có sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ lại cùng đóng góp để làm 2 km đường còn lại trong thôn.
 
Hiện nay, toàn thôn có 80 ha rừng kinh tế, 15 ha trồng lúa, trồng màu, 8 ha trồng các giống bưởi: Đại Minh, Diễn, da xanh… và 50% số hộ có thu nhập từ 30 đến trên 100 triệu/năm. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân dân tham gia tích cực...

"Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05, tập thể Chi bộ thôn Đa Cốc và ông Lạc Quang Mây - Bí thư Chi bộ thôn Chanh Yên xứng đáng là điển hình tiên tiến được Đảng ủy xã lựa chọn, đề nghị tuyên dương, khen thưởng” - đồng chí Vũ Thành Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên khẳng định.

Hoài Văn

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục