Xây dựng mô hình điển hình 05 ở Đại Lịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/10/2018 | 8:10:45 AM

YBĐT - Chuyển biến rõ nhất là hết năm 2017, xã đã hoàn thành 130% kế hoạch chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người của cả nhiệm kỳ, đạt mức thu nhập bình quân 26 triệu đồng/người/năm, cán đích sớm trước 3 năm so với mục tiêu Nghị quyết. 

Công trình nhà văn hóa và đường giao thông liên thôn ở Đồng Mè được đầu tư từ nguồn lực của Nhà nước và nhân dân đóng góp.
Công trình nhà văn hóa và đường giao thông liên thôn ở Đồng Mè được đầu tư từ nguồn lực của Nhà nước và nhân dân đóng góp.


Xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn - quê hương của người Anh hùng thiếu niên dân tộc Tày Hoàng Văn Thọ. Trên vùng quê cách mạng này, điều dễ thấy là truyền thống yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc và tình cảm một lòng kính yêu Bác của người dân.

Mỗi việc làm, mỗi hành động của cán bộ, đảng viên hay người dân đều chung chí hướng là xây dựng quê hương Đại Lịch ngày một giàu đẹp. Đây cũng chính là những nhân tố tích cực để Đại Lịch nhân rộng các mô hình tiên tiến, điển hình tiêu biểu học và làm theo Bác, khi mà Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 

Mô hình điển hình đảng viên phát triển kinh tế mà Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã - Bùi Hữu Lợi đưa tôi đến thăm là của chị Vũ Thị Mai - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tú. Mô hình kinh tế của gia đình chị Mai khá quy củ. Chuồng trại chăn nuôi bố trí hợp lý; ao cá rộng, vuông vức, được xây bờ kiên cố; bãi đất màu canh tác các loại rau theo mùa nằm kế bên. Sau lưng nhà là đồi cam Đường canh, canh Vinh với hơn 500 gốc lúc lỉu trái đang vào mùa thu hoạch.

Chị Mai bảo: "Năm nay nhà nuôi ít lợn hơn, chủ yếu tập trung làm rau màu, chăm cá và đồi cây ăn quả. Các cháu trưởng thành cả rồi, còn 2 vợ chồng làm thế thôi. Nhà nông làm mỗi thứ mỗi tý, thêm tý ruộng, tý rừng, còn công việc của Chi bộ nữa…”.

Chị nói chuyện vui, nét duyên đằm thắm, tay thoăn thoát nhặt những trái sung chín rụng ném cho đàn cá trắm cỏ dưới ao. Con gái Thái Bình đấy! Hay lam hay làm! 18 tuổi, chị Mai đã là đối tượng cảm tình Đảng. 

Làm dâu con của gia đình người Tày ở Đại Lịch, chồng lại là con trai duy nhất, chị lui về chăm sóc gia đình, dành thời gian cho chồng tham gia công tác xã hội. Anh 10 năm tuổi Đảng, chị lúc đó mới là đảng viên chính thức, tích cực tham gia hoạt động công tác Hội Phụ nữ của địa phương. 20 năm tuổi Đảng, không kể thời gian làm phó, chị Mai đã có 9 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tú.

Nói chuyện phát triển kinh tế của thôn, chị kể chi tiết: "Thôn có 22 đảng viên, 1 cụ 70 năm tuổi Đảng, 2 người 30 năm tuổi Đảng, 3 đảng viên hưu trí. 60 - 70% số hộ trong thôn có đời sống khá từ trồng rừng kinh tế, kinh doanh dịch vụ, chế biến gỗ rừng trồng… Kinh tế của gia đình mình, mỗi năm cũng thu vào khoảng hơn 100 triệu đồng. Thôn cũng có những hộ thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Đảng viên trong thôn gương mẫu, tích cực; nhà nhà trồng rừng phát triển kinh tế nên đời sống ổn định và khá hơn trước rất nhiều”. 

Với riêng nữ Bí thư Chi bộ này, học Bác theo chị là học ở lối sống giản dị, ở tác phong quần chúng gần dân, thương dân, lo cho dân mà mỗi cán bộ, đảng viên cần tự nhìn nhận, soi vào trọng trách, cương vị công việc của mình. Học và làm theo Bác ngay trong cuộc sống thường nhật, trong lời nói, việc làm với dân, trước nhân dân và trước nhiệm vụ được giao…

Đó cũng là điều mà nữ Bí thư Chi bộ thôn Đồng Mè - Phạm Thị Yêu tâm đắc khi Chi bộ thôn chị được Đảng bộ xã chọn xây dựng mô hình điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 28 đảng viên trong Chi bộ là những người đi đầu gương mẫu thực hiện, nói trước, làm trước.

Kiên trì thuyết phục, vận động nhân dân trong thôn tham gia đóng góp làm đường theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; đến nay, toàn bộ tuyến đường liên thôn tại Đồng Mè dài 4 km đã được bê tông hóa rộng phẳng; trên 70% các đường ngõ, xóm cũng đã được cứng hóa hoàn toàn bằng nguồn lực của các hộ dân. 

Tiêu chí về giao thông nông thôn ở Đồng Mè đã sớm hoàn thành. Đây cùng là thôn đi đầu duy trì hiệu quả, đưa hoạt động tự nguyện trở thành phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm có nề nếp, kỷ cương, định kỳ 2 lần/tháng với sự tự giác chấp hành tuyệt đối của các hộ gia đình. Mô hình thành công và đang được nhân rộng ở Đại Lịch. 

Có thể thấy, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đại Lịch đã thực sự trở thành hành động tự giác trong Đảng, chính quyền, đoàn thể; tạo sự chuyển biến rõ rệt và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò gương mẫu, đi đầu của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. 



Chị Vũ Thị Mai chia sẻ kinh nghiệm trồng cam Vinh với đồng chí Bùi Hữu Lợi - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã. 

Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng; lồng gắn hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Đến nay, xã đã xây dựng được 4 mô hình tổ chức đảng điển hình tiên tiến; 2 mô hình điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; 2 mô hình điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng hàng chục tấm gương điển hình trong cán bộ, công chức, viên chức; người lao động trong các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, học sinh; điển hình người có uy tín trong cộng đồng... tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ 21 Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 -2020. 

Chuyển biến rõ nhất là hết năm 2017, xã đã hoàn thành 130% kế hoạch chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người của cả nhiệm kỳ, đạt mức thu nhập bình quân 26 triệu đồng/người/năm, cán đích sớm trước 3 năm so với mục tiêu Nghị quyết.

Rời Đại Lịch khi nắng chiều trải vàng trên con đường bê tông bằng phẳng. Cánh đồng Thanh Tú, Đồng Mè lúa đã đỏ bông, dự báo một mùa vụ bội thu. Qua ngôi nhà xinh xắn có dậu dâm bụt đỏ hoa, có gian trưng bày về những hình ảnh của Bác Hồ kính yêu cùng hàng trăm kỷ vật chiến tranh sưu tầm - đó là bảo tàng mi ni của người đảng viên cao niên Hà Văn Tích. 

Tôi nhớ câu nói của anh Bùi Hữu Lợi - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã: "Hiểu được việc học Bác từ những điều giản dị, thiết thực ngay trong cuộc sống, trong công việc hàng ngày nên ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân vì thế trách nhiệm hơn, tích cực hơn. Những mô hình điển hình 05 ở Đại Lịch theo đó ngày một nhiều hơn, chất lượng hơn, có tầm ảnh hưởng rộng rãi, lan tỏa cộng đồng những việc làm thiết thực, ý nghĩa”. 

Minh Thúy

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục