Ông Trần Văn Ly học Bác từ công việc thường nhật

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2019 | 7:54:40 AM

YênBái - Đồng chí Bùi Ngọc Kỳ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đưa chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ong lấy mật của ông Trần Văn Ly ở thôn Minh Phú nằm dưới chân núi Bụt. Ông Ly từng làm Trưởng thôn Minh Phú 10 năm và nay làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vân Hội.

Ông Trần Văn Ly chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ong lấy mật.
Ông Trần Văn Ly chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ong lấy mật.

Qua câu chuyện với đồng chí Kỳ, được biết, ông Ly là người luôn tích cực, năng động trong sản xuất, gương mẫu, nhiệt tình trách nhiệm trong công tác Hội và với bà con trong thôn, xã. Năm 2019, mô hình nuôi ong lấy mật của ông là một trong số 4 tập thể, 4 cá nhân ở địa phương đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp huyện. 

Tiếp chúng tôi, ông Ly vui vẻ đưa lên rừng xem từng thùng ong đặt dưới gốc cây. Nhìn đàn ong vo ve ra vào tổ, ông Ly chia sẻ: "Tôi đã đi nhiều nơi, thấy nghề nuôi ong lấy mật không phải đầu tư lớn và không mất nhiều công sức lại có nguồn thu nhập không nhỏ. Sau khi học hỏi, nắm bắt được một số kiến thức, kinh nghiệm nuôi ong, năm 2014, tôi về trại ong giống ở Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc mua 10 đàn về nuôi".

"Chỉ sau mấy tháng, đã thấy có mật vàng mọng cầu, tôi mừng lắm. Sau đó, tôi tiến hành tăng đàn và cứ khoảng 2 năm thay ong chúa một lần và thường xuyên vệ sinh sạch thùng gỗ nuôi ong. Trong 3 năm gần đây, cứ sau dịp tết cổ truyền khoảng 2 tháng, tôi lại di chuyển các thùng ong đến huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ - nơi trồng nhiều nhãn để ong lấy phấn hoa làm mật. Mật ong hoa nhãn vừa thơm ngon, giá bán lại cao hơn mật của những loài hoa khác”. Ông Lý nói.

Cũng theo ông Ly, người nuôi ong ngoài sự khéo léo, tỉ mỉ cần phải hiểu biết về đặc tính của ong như: xây tổ, chia đàn, các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật, cách di chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Mùa đông cần che chắn cẩn thận, không để ong bị lạnh, không để mưa ngấm vào thùng. Mỗi thùng ong, ông để khoảng từ 3 - 4 cầu mật và mùa xuân mật hoa nhiều hơn thì để 6 - 7 cầu. 

Mật ong được chia làm hai vụ (vụ đông từ tháng 11, 12 âm lịch và vụ xuân hè là vụ chính từ tháng 1 đến tháng 10 âm lịch). Thường thì 6 tháng đầu năm, ong sẽ tự tìm thức ăn và cứ khoảng hơn 20 ngày là có thể khai thác mật. Bình quân mỗi đàn ong cho từ 7 - 8 lít mật trong một vụ và có thể tách ra được 1 - 2 đàn nhân giống. 

Sau 5 năm vừa nuôi và nhân giống, đến nay, ông Ly tăng thêm lên hơn 8 chục đàn ong, mỗi năm thu được hàng trăm lít mật bán với giá từ 130 - 200.000 đồng/lít, thu về trên 70 triệu đồng. Cùng đó, ông còn được nhiều người biết đến từ việc chuyên cung cấp các loại cá giống cho người dân trong vùng. Tận dụng diện tích đất và lợi thế từ nguồn nước sạch chảy ra từ chân núi Bụt, ông đào 2 ao có diện tích hơn 5 sào và ương nuôi các loại cá giống như: trắm, chép, trôi, mè... 

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Vân Hội - Bùi Ngọc Kỳ cho biết: "Hơn 10 năm làm trưởng thôn, ông Ly luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận nhiều giấy khen của huyện, xã. Đặc biệt, trong quá trình địa phương xây dựng và hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM), ông Ly cùng Ban Công tác mặt trận thôn và các đoàn thể đã tích cực vận động 86 hộ trong thôn tham gia đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất, cây cối, hoa màu... góp phần tích cực vào việc hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM của xã”. 

Tại lễ công bố quyết định công nhận xã Vân Hội đạt chuẩn NTM năm 2017, thôn Minh Phú vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh và cá nhân ông Ly được nhận giấy khen của UBND huyện Trấn Yên vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Hơn thế, ông luôn được người dân ở xã Vân Hội nể trọng bởi những gì ông nói và làm đều có tình, có lý, luôn đem lại lợi ích cho dân. Ông Ly là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác để mọi người noi theo.

 Vũ Đồng

Tags nuôi ong mật ong nông thôn mới

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục