Quà tháng 5 dâng Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2020 | 8:10:11 AM

YênBái - Thật vui và tự hào khi những ngày qua, thông tin về các tác giả, nhóm tác giả, đơn vị của tỉnh Yên Bái đạt một giải A, một giải B, một giải C và giải Khuyến khích tại Cuộc vận động sáng tác, 2 giải quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật (VHNT) về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó không chỉ đơn thuần là những giải thưởng...

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao giải A cho nhà văn Hà Lâm Kỳ với tiểu thuyết
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao giải A cho nhà văn Hà Lâm Kỳ với tiểu thuyết "Cánh cung đỏ".


Cứ mỗi độ tháng 5 về, lại bừng dậy trong lòng mỗi người dân Việt Nam yêu nước tình cảm nhớ thương da diết và lòng biết ơn sâu nặng về lãnh tụ kính yêu của Đảng, dân tộc Việt Nam.

Thật vui và tự hào khi những ngày qua, thông tin về các tác giả, nhóm tác giả, đơn vị của tỉnh Yên Bái đạt một giải A, một giải B, một giải C và 3 giải Khuyến khích tại Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật (VHNT) về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó không chỉ là những giải thưởng mà còn là món quà tháng 5 ý nghĩa dâng Bác. 

Chúng tôi gặp nhà văn Hà Lâm Kỳ ngay sau khi ông trở về sau đêm tôn vinh những sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 - 2020 tại Hà Nội vừa qua. 

Ở cái tuổi thất thập, kinh qua nhiều vị trí công tác, viết không biết bao nhiêu tác phẩm và nhận không biết bao nhiêu giải thưởng, nhưng dường như với ông, giải thưởng lần này có lẽ mang lại cho ông nhiều cảm xúc nhất. 

Tác phẩm "Cánh cung đỏ” của ông đạt giải A ở thể loại văn xuôi như một sự ghi nhận của Hội đồng Trung ương cho tác phẩm mà ông đã bỏ ra gần 20 năm thu thập các nguồn dữ liệu, xây dựng cốt truyện, hình thành câu chữ và rồi thành quả là vài nghìn trang viết tay. Với đề tài chiến tranh cách mạng viết sao để không phải là chép sử thực sự khó. Nhưng ông đã thành công khi tái hiện lịch sử trong tác phẩm văn học, mang hơi thở tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Cùng với nhà văn Hà Lâm Kỳ với tiểu thuyết "Cánh cung đỏ” đoạt giải A, còn có tác phẩm khảo cứu "Tìm trong dân gian” của tác giả Hoàng Việt Quân đoạt giải B, truyện ký "Bản hùng ca Tây Bắc” của nhà văn Hiền Lương đoạt giải C, giải Khuyến khích của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên và 2 giải quảng bá cho tác giả Đào Đức Long - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh. 

Đề tài về Bác luôn bất tận đối với những người cầm bút Yên Bái. Mỗi lời dạy của Người luôn khắc sâu trong tâm trí, là kim chỉ nam hành động cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Bởi vậy, từ khi Cuộc vận động được triển khai năm 2017, hàng nghìn tác phẩm đã được gửi về Ban Tổ chức. Những giải thưởng được trao ở cấp tỉnh trong đợt I của cuộc vận động, 137 tác phẩm dự thi cấp Trung ương. 

Và khi đợt II triển khai, Cuộc vận động vẫn tiếp tục thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các nhà báo, văn nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với nhiều tác phẩm, thuộc nhiều thể loại, đề tài phản ánh chân thực, sinh động, hấp dẫn, giàu cảm xúc; gửi gắm tình cảm, trách nhiệm, niềm tin yêu với Đảng và Bác Hồ kính yêu. 

Các tác phẩm tham dự đều bám sát chủ đề, khai thác nhiều khía cạnh và loại hình khác nhau; thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của tác giả. Các tác phẩm đã đi sâu thâm nhập thực tế để khai thác thực hiện đề tài của cuộc sống hàng ngày. 

Nhiều tác phẩm đã phản ánh khá thuyết phục việc vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức Bác Hồ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khai thác phát hiện các gương điển hình trong học tập, làm theo Bác; các nhân tố mới cần nhân rộng trong đời sống xã hội; biểu dương những điển hình cán bộ, đảng viên và nhân dân sống, làm việc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Có thể nói, với đặc trưng của các loại hình nghệ thuật (thơ, ký, ảnh nghệ thuật, ca khúc…), các tác phẩm báo chí, VHNT sáng tác theo chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong thời gian qua đã trở thành những giá trị tinh thần được công chúng đón nhận, yêu mến. 

Một khúc hát, một bức ảnh, một bức tranh, một bài thơ… khi được đăng tải trên mặt báo, được vang lên trong các buổi sinh hoạt văn nghệ, hay được trưng bày trong các liên hoan, triển lãm… đã phát huy tốt đặc trưng loại thể trong vai trò lan tỏa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lan tỏa cái hay, cái đẹp, cái tiến bộ tới cộng đồng; giúp đồng chí, đồng bào ta bồi đắp niềm tin yêu với Đảng, với lãnh tụ, niềm tự hào về dân tộc, nhân dân, thấu hiểu hơn những giá trị tươi đẹp của cuộc sống hôm nay, thêm động lực, niềm tin vào tương lai tươi sáng. 

Có thể thấy, những tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề học và làm theo Bác thời gian qua đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ tạo cảm hứng xã hội học và làm theo Bác ở khắp các địa phương trong tỉnh như một nhà báo người Pháp đã từng nói: "Người ta không thể trở thành Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ, mỗi người có thể học một số điều làm cho mình trở thành tốt hơn”, mỗi hành động nhỏ học theo Bác cũng đã là món quà tháng 5 dâng Người. 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái:



"Các tác phẩm có sự tác động mạnh mẽ tới tư tưởng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác, hăng say lao động, sản xuất, cống hiến, đóng góp sức lực vào công cuộc xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển. 

Bước sang đợt II của Cuộc vận động, để hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT và báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa hơn nữa trong xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng sáng tác cho đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực sáng tác theo từng lĩnh vực, chuyên ngành; quan tâm đầu tư, tạo động lực để các văn nghệ sĩ, nhà báo và công chúng sáng tác những tác phẩm VHNT và báo chí có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao. 

Đồng thời, chú trọng những tác phẩm viết về những tấm gương người thật, việc thật của tỉnh, gắn kết việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; chủ động phối hợp các ngành liên quan xây dựng kế hoạch phổ biến, quảng bá các tác phẩm”. 

Nhà văn Hà Lâm Kỳ - Giải A thể loại văn xuôi với tác phẩm "Cánh cung đỏ”:



Từ khi về nước, tư tưởng lớn nhất của Bác là giải phóng dân tộc, đem lại độc lập, tự do cho đất nước. Một trong những công việc đầu tiên của Bác là thành lập Mặt trận Việt Minh, huấn luyện cán bộ, xây dựng các cơ sở Đảng đủ sức lãnh đạo Mặt trận Việt Minh và toàn dân tộc. 

Tiểu thuyết "Cánh cung đỏ” là sự tiếp nhận tư tưởng đó của Bác, thông qua Xứ ủy Bắc kỳ, thông qua vai trò của các đồng chí lãnh đạo "thế hệ đỏ” như: đồng chí Lê Thanh Nghị, Hoàng Quốc Việt, Trần Quốc Hoàn cùng những nhân vật trong tiểu thuyết này và họ là những học trò của Bác Hồ phát triển cách mạng theo hình cánh cung từ Hiền Lương lên Tây Bắc, một phần sang cả nước bạn Lào. Đó chính là tư tưởng Hồ Chí Minh lan tỏa thời kỳ đầu đến khi Cách mạng tháng Tám thành công và 9 năm kháng chiến chống Pháp.

Tác giả Hoàng Việt Quân - giải B với tác phẩm khảo cứu, biên soạn "Tìm trong dân gian”:



Từ lâu rồi, tôi đã từng viết về Bác trong rất nhiều tác phẩm. Cuốn này tiếp nối làm theo lời Bác, tôi sưu tầm những văn hóa dân gian, trong đó có nghiên cứu văn hóa các dân tộc trong vùng Tây Bắc như các lễ hội mùa xuân, các phong tục tập quán, múa xòe, hoa ban vùng Tây Bắc, vấn đề giảng dạy văn hóa dân gian trong trường học để phát huy được vốn cổ, những đề xuất với các cơ quan chức năng để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Thượng úy Đào Đức Long – Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - giải quảng bá:



Trong đợt I của Cuộc vận động, tôi đã tham gia 5 tác phẩm ở 2 thể loại âm nhạc và ảnh báo chí, trong đó tác phẩm âm nhạc "Vang mãi khúc ca truyền thống” trao giải Khuyến khích cấp tỉnh; đồng thời, năm 2019, tôi cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi do Quân khu và Tổng cục Chính trị tổ chức và được trao nhiều giải thưởng. 

Các tác phẩm ảnh, bài viết hay âm nhạc của tôi đều qua thực tế công việc. Mỗi lần được trực tiếp chứng kiến những việc làm của đồng đội đang nối tiếp lời Bác dạy, tôi càng cảm nhận rõ hơn truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” đang được thế hệ sau tiếp bước, xây dựng hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới. 

Thanh Ba

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục