Phố Hóp: Chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2021 | 7:28:48 AM

YênBái - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Đây là động lực quan trọng để Chi bộ thôn lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Chi hội Phụ nữ thôn Phố Hóp với mô hình thu gom phế liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.
Chi hội Phụ nữ thôn Phố Hóp với mô hình thu gom phế liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Thôn Phố Hóp có 167 hộ với 614 nhân khẩu; trong đó, có 30 đảng viên. Xác định vai trò là "cầu nối” quan trọng giữa Đảng với nhân dân, các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thôn luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương mẫu trước quần chúng, nói đi đôi với làm; kịp thời nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết các vấn đề, vướng mắc ngay tại cơ sở. 

Qua đó, Chi bộ đã phát huy được trí tuệ của đảng viên, ban hành nghị quyết, quyết định những vấn đề quan trọng tại địa bàn dân cư như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt là chương trình XDNTM... 

Bí thư Chi bộ thôn Phố Hóp Trần Văn Minh cho biết: Những năm qua, công tác xây dựng Đảng gắn với việc học và làm theo Bác được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để Chi bộ thực hiện XDNTM. 

Chi bộ luôn triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện, các chỉ thị, nghị quyết các cấp tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn; xây dựng kế hoạch thực hiện từng việc làm cụ thể ngay từ đầu năm và phân công công việc tới từng chòm xóm để nhân dân thực hiện. 

"Nhờ có sự sâu sát trong mọi hoạt động, nhận thức của các đảng viên và nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Mọi người đều tự giác học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của làm đường, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…" - Bí thư Minh nói. 

Theo đó, Chi bộ tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: trồng dâu, nuôi tằm; nuôi ong lấy mật, ươm cây giống và thương mại dịch vụ… 

Đến nay, thôn thành lập được 3 tổ hợp tác về trồng dâu nuôi tằm; vườn ươm cây giống và nuôi ong lấy mật thu nhập bình quân đạt 54,5 triệu đồng/người/năm. Cùng với phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, Chi bộ tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu. 

Nhờ đó, thôn đã huy động được trên 20 tỷ đồng trong XDNTM; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1,6 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 18,5 tỷ đồng. Đến nay, 1,15 km đường liên thôn đã được cứng hóa; trong đó, có 0,45 km là đường nhựa rộng 7,5m, 0,7 km đường bê tông rộng 3m và 1 km đường giao thông nội đồng được cứng hóa, có hệ thống rãnh thoát nước. 

Bên cạnh đó, Chi bộ vận động nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân, hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện việc thu gom, phân loại xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường; thành lập các tổ tự quản và tổ tuyên truyền về bảo vệ môi trường. 

Nhờ đó, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền vững. 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tiễn, thôn Phố Hóp đã phát huy vai trò huy động nội lực, xã hội hóa trong nhân dân tham gia vào XDNTM kiểu mẫu và hoàn thành 10/10 tiêu chí. Đến 10/2021, thôn Phố Hóp được huyện Trấn Yên quyết định công nhận hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, góp phần cùng xã Báo Đáp phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo.

Hùng Cường

Tags Phố Hóp Báo Đáp Trấn Yên hành động tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục