Điểm sáng Bằng Là 1

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/5/2022 | 2:37:22 PM

YênBái - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những năm qua, Chi bộ thôn Bằng Là 1, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong các hoạt động tại cơ sở ở. Những nỗ lực ấy đã đưa Chi bộ thôn Bằng Là 1 trở thành chi bộ xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, được Huyện ủy tuyên dương.

Lãnh đạo xã Đại Lịch thăm mô hình trồng dưa tại thôn Bằng Là 1
Lãnh đạo xã Đại Lịch thăm mô hình trồng dưa tại thôn Bằng Là 1

Ở tuổi ngoài 70 tuổi nhưng ông Đào Hương Giang, đảng viên Chi bộ thôn Bằng Là 1 không cậy tuổi cao mà luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu nêu gương cho con cháu. 

Từ năm 2018, ông Giang đã mạnh dạn đi đầu chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất ruộng kém hiệu quả của gia đình sang trồng cây hoa màu, chủ yếu là sản xuất cây giống để cung cấp ra thị trường cho thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/năm. Cùng với đó, tận dụng diện tích vườn tạp, gia đình ông trồng cây ăn quả như nhãn, thanh long, tổng thu nhập bình quân mỗi năm đạt khoảng 150 triệu đồng đã trừ chi phí. Học tập kinh nghiệm từ mô hình kinh tế hiệu quả của gia đình đảng viên Đào Hương Giang, đến nay nhiều diện tích vườn tạp và ruộng kém hiệu quả đã được nhân dân thôn Bằng Là 1 chuyển đổi hiệu quả sang trồng màu. 

Ông Giang chia sẻ: Nhận thức được trách nhiệm nêu gương, nói được, làm được; nói trước, làm trước để bà con nhìn thấy hiệu quả và làm theo, tôi đã từng bước chuyển đổi thành công sang cây màu đảm bảo ổn định kinh tế và cho thu nhập khá. Cái chính là phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai, lao động của gia đình, bản thân tuổi cao vẫn có thể tham gia lao động sản xuất.

Ông Hoàng Minh Đỗ - Bí thư Chi bộ thôn Bằng Là 1 khẳng định: Mặc dù là thôn có địa hình rộng, dân cư sinh sống không tập trung nhưng khi Chi bộ triển khai các nội dung công việc đều được cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện, nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Đó là nhờ sự lan tỏa tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo phong trào thi đua trong nhân dân. Gắn trách nhiệm trực tiếp với đảng viên, Chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách 10 hộ dân tại xóm mình để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, có giải pháp giúp đỡ. 

Chi bộ chú trọng quan tâm làm tốt công tác công khai, dân chủ, mọi khoản đóng góp của nhân dân đều được công khai, minh bạch. Nhờ đó, trong năm 2021, thôn Bằng Là 1 đã vận động nhân dân đóng góp được gần 350 triệu đồng, hiến 1.000 m2 đất ở và hoa màu cùng Nhà nước làm 1 cầu cứng và hơn 1,3 km đường liên xóm và làm 1,4 km đường điện thắp sáng đường quê. 

Đến nay, 100% tuyến đường trục liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Phát huy nội lực trong nhân dân và sự tiên phong đi đầu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, giúp nhau nâng cao đời sống, đến nay toàn thôn đã có 75 hộ dân có thu nhập khá, bình quân từ 100 triệu đồng trở lên/năm, chiếm 50% dân số toàn thôn; số hộ nghèo giảm xuống còn 0,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm.

Ngọc Thúy (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Tags xã Đại Lịch huyện Văn Chấn

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục