Tân Bình khơi dậy sức dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2022 | 1:58:14 PM

YênBái - Đến Tân Bình hôm nay, điều dễ dàng nhận thấy đó là sự hiện hữu những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, những ngôi nhà cao tầng thấp thoáng sau đồi quế xanh bạt ngàn.

Thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình hiện có 2 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho trên 50 lao động địa phương.
Thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình hiện có 2 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho trên 50 lao động địa phương.

Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình trọng điểm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, cấp ủy, chính quyền thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã rà soát, bám sát các tiêu chí để lãnh đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia.

Qua đó, khẳng định và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết, quyết tâm của mỗi người dân xây dựng Tân Bình thành thôn tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. 

Với 20 đảng viên làm nòng cốt, trong đó có gần nửa đảng viên là người cao tuổi song luôn tâm huyết, trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến, hiến kế  để thực hiện hiệu quả các nghị quyết đề ra của Chi bộ và Đảng bộ địa phương đề ra. 

Trên tinh thần dân chủ, các đảng viên đã tập trung trí tuệ bàn các giải pháp thực hiện các vấn đề quan trọng như: xây dựng NTM kiểu mẫu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa... 

Từ chủ trương đúng, nhân dân trong thôn phấn khởi chuyển đổi 450 ha rừng chuyển đổi 450 ha rừng trồng từ keo, bồ đề sang trồng quế, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ trồng rừng, bà con trong thôn đã liên kết thành lập tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) thu mua, chế biến nguyên liệu ngay tại chỗ. 

Tiêu biểu như HTX Nông - lâm nghiệp, thủy sản Tân Hương với 7 thành viên tham gia trồng, thu mua và chế biến quế. Năm 2021, HTX đã bán trên 50 tấn quế vỏ, trừ chi phí đem lại doanh thu trên 1 tỷ đồng cho các thành viên, tạo việc làm cho khoảng 50 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. 

Hiện, toàn thôn có 2 HTX và 6 THT đang hoạt động hiệu quả. Tham gia xây dựng NTM, nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 1,7 tỷ đồng, hiến trên 12.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn xây dựng nhà văn hóa cùng 600 ngày công lao động. 

Bà Kiều Thúy Vân - Chi bộ thôn Tân Bình, chia sẻ: "Dưới sự lãnh đạo của Chi ủy, sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên, người dân trong thôn ai nấy đều hồ hởi, phấn khởi đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM”. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, sự đồng lòng của mỗi người dân, năm 2021, thôn Tân Bình đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Với mức thu nhập bình quân cả năm đạt trên 42 triệu đồng/người, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay, 98% số hộ của thôn đạt gia đình văn hóa, không có trường hợp sinh con thứ 3, 100% trẻ em trong độ tuổi tham gia các cấp học, công tác bảo vệ môi trường được người dân thực hiện tốt, an ninh trật tự được giữ vững. 

Ông Lương Văn Hảo - Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình cho biết: "Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, mỗi cán bộ, đảng viên đều tiên phong nêu gương trong việc hiến đất, góp tiền xây dựng các tiêu chí”. 

Đến Tân Bình hôm nay, điều dễ dàng nhận thấy đó là sự hiện hữu những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, những ngôi nhà cao tầng thấp thoáng sau đồi quế xanh bạt ngàn. Những năm trước, đời sống của người dân trong thôn chỉ trông vào cây chè, cây lúa thì nay, từ Nghị quyết của Chi bộ, người dân đã đa dạng các mô hình phát triển kinh tế.

Theo đồng chí Trần Ngọc Thương - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương, từ những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương, nhiều năm liền, Chi bộ thôn Tân Bình đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được huyện và tỉnh khen thưởng; Chi bộ được đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây cũng là 1 trong hơn 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Yên Bình. 

Minh Huyền

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục