Trấn Yên: Thôn kiểu mẫu làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2022 | 1:57:47 PM

YênBái - Với cán bộ, người dân ở thôn 6 xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những phong trào thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhân dân thôn 6, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Nhân dân thôn 6, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiết - Bí thư Chi bộ thôn 6 trao đổi: Lấy cán bộ, đảng viên, người đứng đầu làm tấm gương; đồng thời, xác định sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố quyết định, từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu, Chi ủy thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM kiểu mẫu. 

Quá trình XDNTM kiểu mẫu, Chi bộ và Ban Phát triển thôn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, điều hành, quản lý XDNTM kiểu mẫu có trọng tâm, trọng điểm và lấy dân làm gốc, vì lợi ích của nhân dân. Với tinh thần đó, nhân dân trong thôn đã tích cực đóng góp công sức, tiền của tham gia XDNTM kiểu mẫu. 

Thôn 6 có 117 hộ, 430 nhân khẩu. Diện tích đất tự nhiên của thôn là 280 ha. Thời gian qua, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, quy hoạch, cải tạo vườn, rừng và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế với chủ lực là trồng quế theo hướng hữu cơ. 

Toàn thôn hiện có 108 hộ trồng quế với diện tích khoảng 100 ha; trong đó, có 48 ha được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ để tạo ra sản phẩm hàng hóa chủ lực vươn ra thị trường quốc tế. Điển hình các hộ trồng quế cho thu nhập cao như hộ ông Trần Văn Việt, Trần Xuân Quyết, Trần Văn Hải, Vũ Quốc Việt, Lương Quang Đạt... 

Cùng với cây quế, người dân trong thôn còn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng dâu nuôi tằm với diện tích dâu 8,8 ha, sản lượng kén đạt từ 1.200 - 1.300 kg/ha. Cùng đó, thôn có tới 42 hộ kinh doanh trên các lĩnh vực: vận tải, cơ khí, nhôm kính, buôn bán hàng hóa… Đặc biệt, hiện nay ngành nghề tiểu thủ công nghiệp chế biến các sản phẩm từ cây quế đã phát triển mạnh và đem lại thu nhập cao cho người dân. 

Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 58 triệu đồng; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 90%, không còn hộ nghèo và đạt thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021. Những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, đường nông thôn được mở rộng và bê tông hóa. Thôn duy trì tốt công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm, định kỳ 2 lần/tháng và huy động toàn thể nhân dân tham gia quét dọn vệ sinh các tuyến đường tự quản, chăm sóc đường hoa và trồng cây xanh tạo mỹ quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thôn 6 lồng ghép trong tất cả các hoạt động và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Hàng năm, Chi bộ thôn tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đăng ký các việc học và làm theo Bác gắn với giải pháp và thời gian thực hiện. 

Để tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở trong tất cả các lĩnh vực; phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trong cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ”.

Từ việc nhân dân được tham gia bàn bạc công khai, minh bạch, mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng đưa ra đều nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao. Học và làm theo Bác, vì thế, trở thành việc làm thường xuyên, có chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu XDNTM kiểu mẫu. 3 năm liên tục thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa từ năm 2018 - 2020; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 96%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%. Thôn đã thành lập được 3 câu lạc bộ (CLB) gồm CLB nghệ thuật dân tộc, CLB dưỡng sinh và CLB gia đình hạnh phúc thu hút trên 80% người dân tham gia... 

XDNTM mang đến luồng sinh khí mới cho xã Đào Thịnh nói chung và thôn 6 nói riêng. Tự hào và vinh dự là thôn NTM kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn 6 đang tiếp tục phát huy tinh thần noi gương Bác Hồ kính yêu để xây dựng quê hương theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Nguyễn Thu Phượng (Trung tâm TT&VH huyện Trấn Yên)

Tags Yên Bái Trấn Yên kiểu mẫu nông thôn mới

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục